Whoooooo! Pressure. Nakababa na rin kami sa wakas! Dumiretso muna kami sa Duty Free.
"Ma, just wait me here."
Binigyan ako ng baggage number nang hindi ko man lang sinusulyapan at diniretso ko na kaagad sa bulsa ko. Anyway, i'm Choshelle Kara O. Franco at Red ang kulay ng aking maleta. Incase na gusto niyong malaman, hindi ako fans ng 50 Shades of Grey. Sabi nila, bastos daw yun. kekeke.
"Anong wait me-wait me here ka dyan, sapak do you like?" sabi ni Mama at itinaas ang kamao niya.
Natatawa talaga ako sa Attitude niya. 46 na si Mama at ako naman is 16. Incase na itanong mo ulit, only child lang ako. Siblings? It's better to have none. At para sa inyong kaalaman, birthday ko na next next next month! Yas! Parteh na this!
"K, dito lang ako sa Baking Shop, Ma." sabi ko.
Namimiss ko na magbake! Sa Spain kasi, andaming katulong. Sa bahay kasi kami ng tita ko nakatira. Matandang dalaga kasi, tapos peyborit niya daw ako. By the way, Rhianne--that girl is my one and only bestfriend. She's half-Korean, but she prefer here in Philippines because she got a nerve on a Korean landlord who killed her mother. Rhianne is a brat. Oy, di ako judgemental ah. Tanong mo pa, hindi yun magagalit.
And, kabatch ko siya, at the same time, classmate. 'Bay natural. Pwede kasing makipagchange ng section as long as may ipapalit ka e. Siya na ang nag-insist na lumipat samin, alangan namang ako, ABA'Y SINUSUWERTE siya! Ang bait kaya ng adviser namin.
Nakapili na ako ng mga ingredients na kailangan para sa pagbe-bake. Yun lang bibilhin ko. Di ako gastador. I'm the exact opposite of Rhianne.
Speaking of her, I really miss her. Three months lang akong nawala pero feeling ko ang laking parte na nabawas sa pagkatao ko. Uh, drama.
"Ya."
Bored na sagot niya. Tinawagan ko kasi siya. Ano pa bang dapat gawin?
"Hi Rhianne."
"Oh f*ck, ayoko ng pabitin. Sino to?"
Di pa rin ata nagbabago. Amazona pa din ata. Tsk.
"Si-"
"Gahd! Jay, ikaw ba yan?! Sht, I told you not to dare calling me! You're really a freakin' ugly monster stalker! I hate you! I always do! Ugh!"
"Relax, si Choshelle to. Hahaha! Jay? Di ka pa din tinitigilan?"
"Oh, gahd! Choshelle? I really really miss you--- HOY! AKIN NA NGA YANG PHONE KO! KUYA! UGH!"
End call. Hahaha! Di pa rin talaga sila magkasundo ng kuya niya, si Kuya Kris.
"Oh, yan lang ba bibilhin mo?" tanong ni Mama na sumulpot lang kung saan.
"Yeah, tara na pagod na ako."
And there, we left with my favorite RED COLOR SUITCASE. BAGGAGE, INSTEAD.