Chapter 36: Untrusted

106 8 1
                                    

Naurong ang dila ni Choshelle. Masayang bumalik si Madame Ching sa dinner table at inayang kumain ang mga nandoroon.

Imbis na magpaliwanang si Kirby ay nagtungo ito sa garahe at nagready para pumunta sa bar. SHOCKED, FRUSTATED, DEFEATED, SHAKENED, SADDENED, five mix emotions na nararamdaman ngayon ni Choshelle.

Nanatili lang siyang nakatayo doon.

"Oh my, very beautiful daughter-in-law, why are you just standing here?"  tanong ni Madame Ching kay Choshelle pagkalapit niya dito.

Hindi siya aware sa nararamdaman nito.

"Madame--" naiiyak na si Choshelle.

Ayaw niyang isipin ng parents niya na siya yung tipo ng tao na 'Sex before Marriage'. 

Alam niyang mataas ang expectations ng parents niya sa kanya. She never broke it up 'till this day came. She never wish for a life like this.

Lumapit sa kanya ang Mama niya ng di niya namamalayan. She's drown on her thoughts. How come? It's so unexpected. Ang bilis ng mga nangyari. Hindi mo kaagad masisink-in sa utak mo ang nangyari, kung ikaw ang nasa posisyon niya. 

"Anak, don't worry. Were not mad at you. We're happy, instead. Nasa mabuting kamay ka ng mga Ching. You found your happiness.  Hindi namin akalain anak, na anak pa ng family friend namin ang makakatuluyan mo. I'm very happy for you, Choshelle. We love you." hinalikan siya sa noo ng Mama niya.

Hindi niya akalain na ganoon lang kadali tanggapin iyon ng parents niya. PWES, sa kanya, hindi.

"Mama--" pagmamakaawa ni Choshelle.

"No, our baby, just sit there and join Reah there." huling sabi ng Mama niya bago siya tuluyang nawalan ng pag-asa.

At, alam niyang ginawa lang iyon ni Kirby para sa Mom niya. Nakita ni Choshelle, na kahit ganoon ito, ay mahal nito ang Mom nito. Kaya, she just accepted the fact, na wala nang mababago pa.

_________________________________________________

Bored na pumasok si Choshelle kinabukasan. Bumalik na sa Spain ang mama't-papa niya dahil sa biglaang phonecall ng isang employer doon.

"Rhianne?" shocked na tawag ni Choshelle.

Namiss niya ito. 'Ilang linggo na ba kaming walang communication? Ni hindi man lang ako binati nung b-day ko kahit through internet lang.' 

Nakikipagtawanan at hampasan ito kay Sofie, isa sa mga pinakamaarte niyang kaklase na kabilang sa grupong 'the Sassy Gals' , apat na tao ang kasali at ito lang ang bukod-tanging alam niyang taong may galit sa kanya.

"Yes?" parang wala lang na tanong ni Rhianne.

Gusto sanang ikwento ni Choshelle laht ng misery niya, but she feels it's not the right time to talk to her. Parang natatakot siyang magkwento dito dahil baka ikwento nito kila Sofie.

CHOSHELLE UNTRUSTS HER NOW! Nalulungkot siya sa nararamdaman. 

Maaga-aga pa naman, napadako ang tingin niya sa upuan ni Kirby, wala ito. Nainis siya! 'T-teka, bakit nga ba ako concerned kung papasok siya o hindi?'

"Uuuy, si Choshelle oh guys, pasimpleng silip sa upuan ni Kirby, duhh, as if naman magkakagusto sa kaniya si Kirby. He's mine. Ha-ha-ha!" si Sofie ang nagsalita. Wala pa ang mga kabarkada nito.

Nagtawanan ang mga nakarinig na nandoroon. She felt, it's just okay, ipagtatanggol siya ni Rhianne.

BUT SHE ONLY EXPECTED!

Even Rhianne laughed so hard.

Her shock widen. Hindi mo mapapatawa nang ganyan kababaw si Rhianne! Rhianne gone mad and feel an OA react on the funniest jokes! How come?

Wala na ang daitng niyang Rhianne. Wala na ang bestfriend niya.

Mangiyak-ngiyak siyang nagtanong.

"Rhianne, can we talk?"

The BaggageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon