Chapter 17: Exchange

141 11 0
                                    

"Ouch! Dahan-dahan lang kasi. Stupid!" naiiritang sabi ni Rhianne ng lagyan ko siya ng ice pack sa pasa niya.

"Sorry naman. Eh, bakit mo naman kasi siya sinugod, alam mo namang--"

"Fine! Kasalanan ko dahil mahina ako, i'm just drunk, you know!" pagtataray niya.

"Hindi naman sa ganoon--"

"Masama na bang ipagtanggol ang bestfriend ko?"

Natigilan ako sa sinabi niya. She's right. She only cares for me. Sinugod niya yung babaeng tinulungan ko kahit lasing na lasing siya. I awe here, instead.

"Sorry na." mahinang sabi ko.

Niligpit ko na ang ice pack at medicine kit ko. 

"Aalis nako." she smiled at me.

"Huh? Di ka--"

"I have a date with Joseph." she said.

"What? Eh paano yung pasa mo? Sino--"

"I'm still georgous. Joseph? Don't worry, he's my childhood friend, and friendly date lang 'to."  she tapped my back to tell that she will be okay.

"Okay, takecare huh." bilin ko.

"Not a baby anymore. I thought i'm the one who will protect you, Do I?" she laughed.

*Mall*

Yech! Nasa mall ako. Eh paano ba naman sa sobrang boredom ko, kinalkal ko yung maleta ni Unknown Person. Tapos ngayon ko lang naisipan kasi hassled ako sa oras. (Hassle? Eh lagi ka ngang bored eh. Ha-ha-ha! Lol.) Ehh, basta! Ganun na din yun! *pouts* Tapos yun, nothing interesting naman akong nakita dun. Pero andun yung cellphone nung Unknown Person.  So ayun, tinawagan ko siya. boses lalaki. Magkita daw kami sa mall. so, andito ako sa mall. Di ko alam kung saang mall, so dito ako pumunta. Hihihih.  Dito nga, may fountain eh, Hihihih! Yipeeee! dito nga. Makikita ko na ulit ang aking long lost diary. 

30 minutes na akong naghihintay pero wala pa din siya, asan na kaya yun? Baka natraffic lang. 

Naglibot-libot muna ako pero yung hindi malayo sa fountain. Eh, baka mawala yung chance na makita ko ulit yung diary ko eh. *pouts*

ALMOST, 1 hour na akong naghihintay! Buti nalang, di mabilis maubos ang patience ko! Not now, i'm starting to get mad! 

Buti na lang, tumawag siya. I answered.

"Hello?"

[WHERE ARE YOU?! ARE YOU KIDDING ME?!]

"Ah, huh, eh--"

Call ended. Asan yun? 

The BaggageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon