Chapter 27: Cemetery

111 9 1
                                    

"Hey unnie! Spacing out? Hey."

 

'Choshelle, at first I saw you, you seemed very special. Like, I gone a loved at first sight at you. On the second day we spent, it's justa a coincidence. Very specila coincidence. It seems everything to me. I Like you, I really do. I am one of your stalkers and I did everything to be near with you. Please give me a chance.'

 

"ATEEEE!" nagulat ako nang may nagpinched ng pisngi ko.

"Oh? Huh? Yes dongsaeng?" nag-spaced-out na pala ako, haluh.

"Uuy. Don't think too much. Don't pressure yourself on choosing."

Parang ayaw magsink-in sa utak ko nung sinabi ni Rona. I need to choose, but one will be hurt.

"Hays, unnie ko, magkakalovelife na. Tara na, ililibre kita."

*Sementeryo*

Yeah, i'm in the cemetery. Dinalaw ko yung anak ni Tiya Rosie, yung may cancer? She died last week. I miss Ate Rose Ann. I never thought na siya pala yung anak na sinasabi ni Tiya. Hindi man lang ako nakapagpaalam sa kanya.

Una kaming nagkakilala nung first time kong mabully nung elementary ako. She saved me and then yun, naging close kami. As in sobrang close. Yun yung time na umalis sila Rhianne para magmigrate sa Korea.

"Hi Ate Rose Ann, nakakainis ka naman. Ang aga mong mang-iwan. Diba nagpromise ka saking magkikita pa tayo?" tumulo na ang luha ko.

After a month ay 'di na siya nagpakita. Pero she promised me that magkikita kami. 4th year highschool ako nun at siya naman ay 2nd year College.

"By the way, Ate, diba naaalala mo yung may dalawang lalaking special sayo, in different way, parehas silang niligawan ka? *sniffs* Diba you said, parehas mo silang binusted? Parang di ko naman ata kaya." nagpunas ako ng luha.

"They're just only a friend of mine. I can't choose between them, but I feel they're both sincere. I don't want to hurt them..."

"If you don't want to hurt them, then tell it as early."

Huh? :O Nagsasalita si Ate Rose Ann? Pero, parang boses ng lalaki? Haluh? :O

"Ate Rose Ann?"

"Psh, stupid.. Tell them you don't deserve their love."

Si Kirby ang salita. Matututwa na sana ako sa advice niya pero may kasamang 'they don't deserve' ME?

"Hi, Kirby, sinong dinalaw mo?" tanong ko paglapit ko sa kanya.

"Don't ask me like were close." bored na sabi niya.

"Eh, diba nag-advice ka sakin, edi close na tayo?" nakapout na sabi ko. He's so mean as ever. 

"Forget it."

Sinilip ko ang katabing puntod niya. 'Rodger Kyle Ching'

"Is that your father?" tanong ko.

"Well, yeah, He died since I was a child. I thought of losing a mom, and vie versa, having a father. Mom used to hate me." mahinang pagkekwento ni Kirby.

"Why?" tanong ko.

"Are we close?" taas-kilay na tanong niya sakin.

Ay. ~_______~ Pagkatpos magkwento saka ako tatanungin kung close kami? He's paranoid.

Hindi na ako umimik. Bahala siya sa buhay niya dyan, hmp! ~_____________~

"She keeps on telling me that i'm a gay. Do I looked one?"

"HAHAHAHA! Yes, I mean no. Sort of." sagot ko. 

"Psh, nonsense. I like to prove to her thay she's wrong." sabi niya habang nakatingin sa puntod ng dad niya.

"How?" nanunubok na tanong ko. 

"No, none, nothing, just forget it." iiling-iling na sabi niya.

The BaggageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon