Chpater 35: Settled Papers

99 9 1
                                    

"Yes, it's just only a coincidence. A very f*cking stupid coincidence." mahinahon pero bored na sabi ni kirby nang makarecover sa pagkashock at bilis nang nangyari habang natutulog siya.

He's talking and walking sleep.

"What?! How such-- OH! My mind can't process it-- can you repeat it?" maarteng pagkakasabi ni Madame ching.

"Anong nangyari? Choshelle anak, bakit di namin alam?" may pag-aalala sa tono ng papa niya.

"Ganito po kasi yun. Pauwi po kami ni Mama galing sa Spain pero dumiretso po kami sa Duty Free para mamili. Then--"

"OH! I can't hear anything. Just someone can explain aside to them? I though they're just lying.." parang batang sabi ni Madame Ching at nagtakip pa ng tenga.

"MOOOOOOM!" naiiritang singhal ni Kirby sa mom niya.

Nahihiya siya sa attitude nitong asal bata.

Lumapit sa kanila ang personal maid ni Kirby dahil gusto nitong magpaliwanag. 

"Madame." singit nito.

"Oh, I can't hear anything." sabi ni Madame Ching habang nakatakip pa din ang mga tenga.

Ayaw niyang madisappoint na hindi pala totoo ang mga nakita niya. Buong pag-aakala niya ay magiging tatay na ang anak niya at hindi na ito pihikan sa babae.

Kahit sa WEBSITE ay ipinagmamalaki niya si Kirby. Marami ang natuwa, nagulat, nalungkot at nanghinayang sa nalaman.

"Madame--" ulit ng katulong.

"I don't want to hear anything." mangiyak-ngiyak na sabi ni Madame Ching.

Kung sobrang naging proud si Madame Ching  kay Kirby ngayon ay sobrang frustrated siya.

Bigla na lang humagulgol si Madame Ching sa realization na wala palang naganap. Na mali pala ang lahat.

Nalungkot si Kirby sa nakikita. Kahit halos itakwil na siya nito dati, natutuwa pa rin siya sa atensyong binibigay nito sa kanya lalo na ngayon.

Nakaisip siya ng paraan, para mapatigil ito sa pagngawa. Hindi niya alam kung maaawa siya, o matatawa o maiinis sa pag-iyak nito. Nangingibabawa ang pagkainis niya.

"Mom--"

"Don't speak." pigil ni Madame Ching at bumalik sa pagngawa nito. 

"Mom--"

"Don't--"

"MOM!" naiinis na si Kirby sa pagiging OA nito.

Maski ang mga katulong ay nanonood na sa kanila.

"MOM! LET ME EXPLAIN, IT'S TRUE WHAT YOU SAW. MAY NANGYARI SAMIN NI CHOSHELLE. SO, HUSH, STOP CRYING. I'M SORRY, SORRY. OK?" pagpapatahan ni Kirby kay Madame Ching.

Laglag ang panga ni Choshelle.

Hindi na nagulat ang parents ni Choshelle dahil nasabi't naipagmalaki na ni Madame Ching iyon sa kanila pagkatapos itong ipasundo kasunod ni Choshelle.

Medyo napahinto si Madame Ching pero tuloy pa rin sa pag-iyak, pero medyo humina na ng kaunti at naghihintay siya ng kasunod na sasabihin ni Kirby.

"Madame! It's not true--"

"It's true. I'm telling the truth."

Hindi makasabat ang personal maid ni Kirby sa takot na mapag-initan ng amo. Itinikom nalang nito ang bibig. 

"Ok then, don't worry, not a big deal, ayos na naman na ang papeles ng kasal niyo. It already settled. Ha-ha! K, back to the celebration?" nakangiting sabi ni Madame Ching na parang hindi nanggaling sa pag-iyak. 

The BaggageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon