chapter 16

96 3 0
                                    

7 YEARS AFTER..

"Where is Tita Gelay?" Her daughter asked.

"Nasa School baby.." Gelay her younger sister na nag aaral sa isang medical school sa Cebu, sa Cebu siya nagpasyang pumunta, Nahirapan man siyang maghanap ng trabaho doon dahil nga tagalog siya, di nagtagal ay natuto din naman siyang magbisaya.

She fell inlove with the place, more comfortable, more convinient dati nangungupahan lang sila sa isang room for rent, pero nang makahanap siya ng trabaho bilang isang manager sa isang hotel a year after lumipat sa Cebu where she bare her Li'l Angel Angel Nate Gonzales ay nagpasya siyang lumipat sa mas malaking paupahan.

Angel Nate, di niya alam kung bakit niya isinama ang pangalan ng lalaki sa anak niya but she really missed him. Hanggang ngayon di niya pa rin nakakalimutan ang lalaki. May mga nanliligaw man sa kanyang mga negosyante sa Cebu, pero di niya pinapatulan, sinasabi niya agad na may anak na siya pero they are willing to take care of them daw sabi nung iba.

Her lil angel is really pretty, so cute and adorable, she looks like her pero may times na pag titigan mo siya she will look like her dad. At pagnangyari ang pagkakataong nakikita niya si Nathan sa mukha ng anak ay nalulungkot na lang siya. Ang mas nakakalungkot pa, he has a fiancé now, and both of them looked very happy dahil sa balita at sa news na naririnig niya mula sa TV.

"Mom, youre dreaming again!" Her daughter teased.

She's turning 7 years old three months from now, 4 ears old pa lang siya ay nasa kinder one na siya so ngayong six siya ay nasa grade one na siya.

Plano nilang pumunta ng Maynila to visit her parents, limang taon din silang di nakauwi doon, but communication never stops, parati siyang tinatawagan ng mama niya para kumustahin. Parents niya ang nagpapaaral kay Gelay dahil sabi daw ng nanay niya ay pagtuonan niya lang daw ng pansin ang anak.

"Are you thinking of dad?" Tanong ulit ng bata.

She's really smart, at the age of four and a half ay natuto na itong magsalita, well, gusto niyang masanay ang anak niya sa salitang ingles kaya pag sa bahay, English Only Policy sila.

"What made you say that?" I asked back. Nasa taxi kasi kami sinundo ko siya from school.

"I don't know, I just say so.. Is it true?" She asked habang nagniningning ang mga mata.

Naalala niya tuloy ang nangyari dati nang nanood sila ng balita. She suddenly asked kung siya ba yung daddy niya. Ang balitang ikakasal na ang lalaki. Gulat man sa tanong ng bata ay hindi niya naman nagawang tumanggi dito.

"Of course not!" Tanggi ko.

"Mom, I told you lets go to that place and grab that girls hair for getting my dad." Ito ang hindi niya maintindihan, kung bakit parang brutal yata ang anak niya, di naman siya ganung klase. Hindi nga ba?

"Baby, why are you thinking that way? Its bad.."

"I know mom, but she's worst! She got my dad and you're sad!"

Natawang napailing na lang siya sa anak.

"Do you want something? Your teacher told me that your doing good at class." Pagiiba niya ng usapan.

"Mom is there any other news? I always hear that from my teacher.."

"Yabang mo kasing ugali kayo ng ama mo"

"What mom?"

"Mommy, di ako mayabang ah!" She suddenly said na kinagulat niya. She thought di niya naintindihan ang sinabi. "Mommy, we have filipino subject.." she said frowning.

"Ba't ba ang talino mo?" I asked.

"Ofcourse matalino ang mommy ko!" She said boastfully.

"Bolera!" I said and laughed.

Nakarating na kami sa apartment namin, I cooked our food while she's doing her assignement. She can handle her own assignment without her help kaya kampante siya sa ginagawa ng anak. Kahit na e recheck niya ito if nakatulog na ang bata ay tama lahat ng mga sagot nito.

She couldnt ask for more, Angel is such a blessing, kaya okay na din sa kanyang di sila nagkatuluyan ni Nathan, atleast she have their child.

Bad Boy Meets an AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon