**Chapter Four**
Kinabukasan parang ayaw pumasok ni Abby sa cafe.. masama pakiramdam nito. Tumawag na lang ito sa Boss niyang si Joshua. Pumayag ito agad. Nagpahinga na lang muna si Abby at nakatulog.
"buti naman di pumasok si Abby ngayon.. nandito pa naman ang gagong si Nathan." sabi ni Josh sa sarili.
Nasa labas umiinom ng kape si Nathan, hinihintay nito si Abby pero di niya ito nakita.
Pumasok ito sa office ng pinsan niya.
"nasaan si Abby?" tanong ni Nathan kay Josh na bigla bigla na lang pumapasok.
"hindi siya pumasok ngayon masama daw pakiramdam niya." casual na sagot nito.
"shit!" mura na lang ni Nathan.. akmang aalis na sana ito nang magsalita si Joshua.
"alam mo bang sa apat na taon ng nagtrabaho si Abby dito ngayon lang siya hindi nakapasok? kahit masama pakiramdam niya pinipilit niyang pumasok para lang hindi makaltasan ang sahod niya?"
"paano ko naman malalaman yun di ko naman siya parating nakakasama."
"thats the point Nathan.. ginulo mo lang buhay niya."
"hell i care basta para sa akin shes such a hottie.. at alam kong virgin pa yun." ngiti ngiting sabi pa nito.
"how dare you Nathan!!! " napatayo pa ito sa galit.
"basta insan matikman ko lang yun ibabalik ko na siya saiyo.." demonyong nangiti pa ito.
"get lost Nathan.. wag ka nang magpakita dito.. hindi ako makakapayag na magalaw mo si Abby."
"may the best man win.." sabi niya na lang at umalis na ito.
nangangatal na si Alex sa galit.. "Damn it!!! bulshit Nathan!! ^@^@^^#&$*!!/" mura na ito ng mura kay Nathan.
Nung hapon na yun ay pumasok na lang ng School si Abby kahit Masama ang pakiramdam nito.. Malayo layo pa bago ang pasok niya kaya dumiretso ito sa library. Alam niya kasing impossibleng makita niya doon si Nathan. kumuha lang suya ng libro at umupo sa isang bakanteng upuan sa sulok ng library.
Nakatingin ito sa libro pero di naman ito nag babasa. Iniisip niya lang talaga kung paano matakasan ang lalaking si Nathan.
Napansin ni Gab na mahigit thirty minutes na nasa isang page ang babae na nasa sulok ng library.. kanina niya pa ito tinititigan. pamilyar kasi sa kanya ang mukha nito. Hindi niya matiis kaya nilapitan niya na it. umupo it sa harap nia.. pro hindi siya pinansin ng babae.
"ahemmm" kunwai paubo ubo pa ito.
di pa rin siya nito napapansin.
"miss...." tawag niya dito..
"miss..." pangalawa..
"miss!" medyo nilakasan na nito ang pagtawag saka nito napansing lumuluha pala ito.
Naalala niya nna kung saan niya ito nakita doon sa may hagdanan kahapo nakabunggo niya namumutla at dali daling tumatakbo...
"ano kaya peroblema nito" tanong ni Gab sa Sarili..
pinapahid ng babae ang mga luha nito..
humarap ito sa kanya "uhh.. ikaw ba yung tumatawag sa akin.. may kailangan ka ba?" tanong nitong di nakatingin sa lalaki.
"ah.. nakita lang kasi kita kanina ka pa diyan sa librong binabasa mo wala ka namang binubuklat.. baka kasi kako natutulog ka na eh bawal kasi matulog sa Library."
Alam naman yun ni Abby. Hinarap niya na lang ito. "ahhh.. hindi may minememorize kasi ako.. pagsisinungaling nito.." nagulat pa ito ng makita ang lalaki.
BINABASA MO ANG
Bad Boy Meets an Angel
RomanceIsang simpleng Babae lang si Abbigail. Namumuhay ito ng payapa nang biglang may dumating na nagpagulo ng buhay niya. Ano kaya ang gagawin nito makakaya niya pa kayang lampasan ang lahat ng magiging pagsubok niya nang dahil sa isang taong yun o tatak...