"Gab, please.. umalis ka na! She's all that I have! Alam na alam mong wala akong laban sa pamilyang yun! They can take my daughter away from me at ayaw kong mangyari yun Gab.. So please.. go, and pretend that you dont know this!" Pagmamakaawa niya sa lalaki habang umiiyak.
Naawa siya sa babae parang gusto niya na nga lang sana gawin ang gusto nitong ipagawa sa kanya. Na umalis na lang then pretend di sila nagkita, na wala siyang anak kay Nathan.
Pero di niya dapat gawin yun, kailangan niyang gumawa ng paraan kung papaano niya maipapaniwala kay Nathan na innocente si Abby, na mahal siya ni Abby at hindi niya lang babalikan ang babae dahil may anak sila.
He suddenly hugged her tight and rubbed her back, at lalo namang napahagulgol ang babae.
"Mommy?"
Napatingin sila sa bata.
Agad naman silang napatingin at agad na lumapit si Abby sa anak.
"Yes baby! May masakit ba sayo? Are you hungry? You want water? What do u need?" Sunod sunod na tanong nito habang hinihimas ang noo niya at iniinspeksyon siya.
"Mom, your over reacting.. why are you crying?"
Napangiti siya sa sinabi ng anak.
"Tito, why did you let my Mommy Cry? You should make her happy, Mommy deserves to be happy. She took care of me, I know she's over reacting sometimes but I understand her, so don't let mommy cry again tito Gab." Hindi malaman ni Abby kung matutuwa ba siya dahil sa anak niyang sobrang matured na kung mag isip o, iiyak ba siya dahil sa sinabi nito.
Di nakasagot si Gab sa sinabi ng anak ni Abby. Mature na itong mag isip, matalino gaya ng mama niya, she loves her mom, at malinaw sa kanyang maayos na pinalaki ng babae ang bata.
"Ofcourse baby, kaya pagaling ka na ah, so Mommy will not get worried. Kapag gumaling ka na tommorrow, or the next day, you can make any wish, I'll grant it for you.." Gab smilingly said habang nilapitan ang bata.
"Really Tito?"
"Yes! Ofcourse!" Magiliw na sabi nito.
"Hmmm... are you rich?" Tanong nito na may nagniningning na mata sabay ngiti.
Natigilan ang dalawang matanda sa sinabi ng bata. Nagkatinginan sila ni Abby, Abby suddenly blushed sa sinabi ng anak niya.
"Baby, why are you asking that? That's not good"
Bigla namang nawala ang ngiti ng bata at malunkot na yumuko.
"Sorry Mommy, Tito Gab wanted to grant my wish, and I was really wishing this for a long time now.."
"It's okay baby, what is your wish?" Tanong naman ni Gab.
"I wanted to let Mommy, ate Gelay and me go on a vacation, swimming, enjoying, mommy will take a rest first even just for a week then ate Gelay and I will have no studies to think of."
Na touch na naman ai Abby sa sinabi ng anak, Hindi ko talaga kakayanin pag nawala ka sa akin anak, another tear fell from her eyes.
Napatingin siya kay Gab, he was staring at her daughter with amazement. "You really love your mommy huh?" Gab asked Angel.
"Ofcourse! I love her so much that I wanted to grow up fast and work so that mommy will not get tired anymore."
Abby couldnt help it anymore, she sobbed at her words, di niya alam kung saan nito natutunan ang mga ganoong bagay.
"Daddy just lost a perfect girl for her." Dagdag pa ng bata.
Biglang napatingin si Gab kay Abby na kanina pa nagpipigil na umiyak. Man, this kid is amazing, kung alam lang sana ni Nathan na may madaldal at sobrang matured mag isip siyang anak.. wait I have an Idea...
"Okay baby, consider your wish granted! I'll be sending the tickets tomorrow, you, your ate Gelay, and ofcourse your mom, will have a vacation for a week. Where do you want to go?"
"Your kidding tito.."
"I'm not baby, I can grant any wish for you.."
"Really?!" Nagniningning na naman ang mukha niya.
"Yes.."
"I want to go to Bohol and have a tour!" Masiglang sabi ng bata.
"No problem with that, let tito arrange a tour.. Okay lang ba pag kasama si Tito?"
"Ofcourse Tito.." masiglang sabi niya.
Maya maya lang ay may pumasok na sa kuarto, it was Gelay, may bitbit itong mga bag at ibang gamit na punadala niya dito.
"Ate Gelay! We'll be going to Bohol.." excited na balita ng bata.
"Really?" Mukhang excited din si Gelay.
"Yes, tito Gab's treat.
"Oh.." bigla namang nahiya si Gelay nang maalala na nandoon pala ang lalaki.
"Hi po.." she greeted. Ngumiti si Gab sa kanya.
"Baby, aalis muna si Tito ha, pagaling ka, aayusin ko lang ang tickets for our trip.."
"Okay tito, no problem.. take care!"
He hugged her at sobrang higpit naman ng yakap ng bata sa kanya.
"Gelay, pakibantayan lang si Angel, hatid ko lang si Gab."
"Sige ate.."
Naglakad na sila sa labas.
"Gab," tawag nito sa lalaki na kanina pa tahimik mula nang lumabas sila ng kuarto. "You know, you don't really have to do it.. I can file for a vacation leave kami ako na ang bahala sa trip."
"I've already promised.. kaya di ko na babawiin yun, she was very excited and I dont want to ruin it."
Totoo naman talagang matagal na siyang pinagbabakasyon ng anak, gusto nga raw talaga nitong mag tour sa Bohol.
BINABASA MO ANG
Bad Boy Meets an Angel
Любовные романыIsang simpleng Babae lang si Abbigail. Namumuhay ito ng payapa nang biglang may dumating na nagpagulo ng buhay niya. Ano kaya ang gagawin nito makakaya niya pa kayang lampasan ang lahat ng magiging pagsubok niya nang dahil sa isang taong yun o tatak...