May gaganaping Convention sa hotel nila this comming weekend, busy ang lahat ng staff at crew sa hotel na pinagtatrabahuan ni Abby. Kahit na taga mando lang siya kung anong gagawin, she couldnt help herself but also to help sa pag aayos ng function room.
Sa sobrang busy niya ay ginagabi na siya ng uwi this past few days. Buti na lang its already summer kaya may magbabantay na kay Angel.
Araw na ng convention and everyone is busy, kahapon pa may dumating na guest sa ibat ibang lugar sa pilipinas. This is a business Convention na dadaluhan ng mga business men and women nation wide. Their hotel is one of the most prestigious hotel in Cebu kaya doon ginanap ang convention.
"Myrna, naayos na ba ang audio?" Tanong niya sa isa sa mga tauhan.
"Opo Miss, inayos na ni Ruben"
"Salamat Myrna ha, alam mo namang dadalo din dito si Boss, baka pagalitan tayong lahat pag may pumalpak tayo."
"Naiintindihan ko Miss, sino ba namang matutuwa pag may pumalpak diba?"
"Excuse me.." biglang may nagsalitang lalaki habang naguusap sila ni Myrna. Agad naman silang napatingin, nanlaki ang mata niya nang makita niya kung sino ang taong yun.
He was staring at her na para bang kinikilala niya ito, but she knew him! She knew this guy.
"Miss, nasaan na ang bagger niyo?" He asked staring intently at her.
"I-Im sorry sir, w-wala po bang tao sa reception?" I asked.
"Magtatanong ba ako dito kung meron?"
"Myrna, bumalik ka na sa trabaho mo, salamat ulit.. Ako na bahala dito." Baling niya sa katrabaho niya. "I'm sorry for the inconvinience sir, ako na ang bahala sa mga baggage mo, Ill let the bagger bring them for you, anong room po ba kayo?"
"How are you?" He asked. Natigilan siya, Ano daw? Walang duda, he still recognized her. "Akalain mo yun, after seven years na paghahanap sayo, dito lang pala kita makikita?!" Anger is evident in his voice.
Bakit ba siya nagagalit? The last time she checked after how many months mula noong umuwi siya ng probinsiya ay di na siya kinokontak ng lalaki, then three months ago, engage na siya sa isang maganda at mayamang babae, and he even look so Happy.
"What do u mean S-sir?" She tried to calm herself down but seeing him again, she wanted to hug him. Pero ayaw niya ng eskandalo.
"Damn! Don't play dumb with me Abby! Don't act as if you don't know me!"
"I-ipapahatid ko na ang gamit mo sa kuarto." She said and walked away from him. She wanted to cry pero pinigilan niya ang sarili. Bigla tuloy siyang nainis kung bakit iniwan ng receptionist ang station niya.
"Umalis ba kayo dito kanina?!" She angrily asked all the receptionist. Nagtataka namang nagkatinginan ang mga ito.
"No ma'am.." sagot ni Beth.
"Bakit may nagreklamong guest na walang tao sa reception earlier?"
"H-hindi po kami umalis dito ma'am.."
"Eh bakit nagreklamo ang guest na yun?" I asked again sabay lingon sa kinatatayuan ni Nathan na ngayon ay may kausap sa telepono at masama ang tingin sa kanya.
"K-kanina pa po siya nakatingin sa direksyon niyo kanina Ma'am, habang kausap niyo si Myrna, tas bigla na lang po siyang lumapit sa inyo.
Bigla naman siyang naguilty sa pambibintang sa mga kasamahan.
"I'm sorry, nagreklamo kasi ang guest akala ko wala talagang tao dito kanina. Sige ituloy niyo na lang ginagawa niyo, punta muna ako sa office."
Tumango naman lahat ng receptionists at umalis na siya.
Pabagsak na umupo siya sa kanyang couch at hinilot ang kanyang noo.
Bakit ba kasi kailangan pa naming magkita ulit?
Sa Convention na yun, she needs to be there, hindi para umatend ng convention kundi askasuhin ang mga tauhan niya. She needs to make sure that everything is well done.
At last the convention is over, sa araw na yun, ang alam niya kasi ay dalawang araw ang convention, laking pasalamat niya nang hindi niya nakita si Nathan buong araw.
"Hi" biglang may bumati sa kanya from one of the guests, she looked at the guy at laking tuwa niya when she saw Gab smiling broadly at her.
"Oh my god! Gab!" She almost screamed and she hugged him. Bigla naman siyang kumalas nang mapansin ang sariling katangahan. Natawa lang ang lalaki sa kanya.
"How are you?" He asked. Same question na binitawan ni Nathan kahapon.
"I'm good, ikaw kumusta na?"
"Eto, masaya kasi nakita kita dito."
"Bolero!"
Natawa ulit ang lalaki. Tapos ay biglang sumeryoso. "Nagkita ba kayo?"
Alam niya kung sino ang tinutukoy ng lalaki.
BINABASA MO ANG
Bad Boy Meets an Angel
RomansaIsang simpleng Babae lang si Abbigail. Namumuhay ito ng payapa nang biglang may dumating na nagpagulo ng buhay niya. Ano kaya ang gagawin nito makakaya niya pa kayang lampasan ang lahat ng magiging pagsubok niya nang dahil sa isang taong yun o tatak...