chapter 18

131 4 1
                                    

Nasa isang Café si Gab kasama niya si Abby. Pangatlong araw na yun ng lalaki sa Cebu, at mula nang nagtagpo si Abby at Nathan ay di na sila muli pang nagkita.

What happened when Gab asked kung nagkita ba sila ni Nathan someone saved him from that question nang may lumapit na guest kay Gab. Doon siya nakahanap ng pagkakataong umalis na.

Pero ngayon, eto siya kasama si Gab, kahit ayaw man niyang magpakita sa lalaki eh makikita't makikita niya talaga ito dahil doon lang din naka check-in ang lalaki.

"You look pale, are you okay?" Tanong nito.

She's nervous, ayaw niyang pag usapan si Nathan.

"Y-yes! Ofcourse!" She said in happy tone of voice pero ramdam pa rin ang kaba niya.

"Are you sure, are you feeling dizzy?"

"No, bakit mo naman nasabi yan?"

"Wala lang.. so how are you?"

"That's the second time you asked me that question."

Natawa ito sa sagot ng babae, "Oo nga naman, I appologize, ulyanin na kasi ako.." he joked.

Ngumiti naman si Abby.

"Let me rephrase that, how was your life these past seven years? Why did you leave Manila?"

Hindi siya makasagot agad. "I-I need to."

"Ginulo ka ba ng magulang ni Nathan?" Umiling siya.

"I just need to.."

"I never knew na ikaw pala ang anak ng mga Gonzales na naging kaaway ng pamilya nina Nathan noon. Alam mo namang maraming Gonzales ngayon.."

"Paano mo nalaman ang kwentong yan?"

"I accidentally heard Nathan's mom nang bisitahin ko si Nathan one time sa bahay nila nang maaksidente si Nathan."

"Naaksidente si Nathan?"

"Yes, naaksidente siya a month after mung magbakasyon ka sa inyo."

Kaya pala di na siya kinokontak ni Nathan.

Napansin ni Gab ang pananahimik ng babae kaya nagtuloy siya sa pagkukwento.

"Nathan's mom knew na ikaw ang babaeng gusto ni Nathan kaya nagpa imbistiga siya, nang malaman niyang ikaw nga ang anak ng mga Gonzalez ay gusto kang ilayo sa anak niya. She planned to bring Nathan sa America pero hindi natuloy dahil nagka amnesia si Nathan dahil sa aksidente.

His mom wanted him to remember just us, at di ka kasama doon.

We became closer, then one day he suddenly said na parang may namimiss daw siyang tao pero hindi niya alam kung sino, he kept on asking me kung ano ang alam ko sa past niya. Ayoko man sabihin but I have no choice sinabi ko sa kanya that he has a girlfriend before, then he kept on asking kung sino, kung maganda ba, kung nasaan na. Then pinakita ko sa kanya ang picture mo sa phone ko na matagal nang nakasave, nagalit pa siya sa akin bakit daw may picture ka sa cellphone ko." Natawa siya sa sarili niyang kwento.

"He even punched me at sabi niya tinraydor ko daw siya, then biglang sumakit ang ulo niya, di ko alam kung ano nangyayari sa kanya kaya I rushed him in the hospital. Pagkagising niya naalala niya na lahat. Pupuntahan ka niya sana sa inyo but her mom said umalis ka na daw sa ibang bansa, that You just used him dahil mayaman siya. But ofcourse I know better. Kinuntsaba niya ako one time na pumunta sa inyo. Yes, we went there and asked kung nasaan ka na, your parents told us na wala ka na doon, at di nila alam kung saan ka nagpunta. Inisip niya tuloy na totoo ngang pera lang ang habol mo sa kanya. I was selfish that time kaya di ko sinabi sa kanyang di totoo ang iniisip niya. But after those days, nagpakagago na siya sa buhay, nagmumukmok lang sa condo niya. He's useless, I don't know kung ano pinakain mo sa gagong pinsan kong yun pero ikaw lang ang nagpaganun sa kanya."

Di alam ni Abby kung ano ang mararamdaman, ang matutuwa dahil sa nalamang mahal nga siya ng lalaki, awa dahil sa nangyari sa lalaking mahal niya, o galit dahil sa mga magulang ng lalaki. She wasn't aware na tumulo na pala ang luha niya.

"Bakit siya galit sa akin?" She asked suddenly nang maalala ang tono ng pananalita nito kahapon.

"Dahil ganun pa din ang nasa isip niya, na ginamit mo lang siya, I tried to tell him na hindi ka ganong klaseng babae, pero sabi kasi ng Mommy niya, tumanggap ka daw ng isang million mula sa kanya."

Nanlaki ang mata niya. She saw Nathans Mom, pero hindi siya tumanggap ng kahit isang kusing mula sa kanila.

"Totoo ba yun?" He asked calmly.

"Ofcourse not!" Maagap niyang sagot.

"I believe you.." he said.

"Thank you.." she said at bahagyang ngumiti. "But, why are you telling me this?"

"Dahil alam kong curious ka sa nangyari kay Nathan these past seven years, how about you?"

Biglang nag ring ang cellphone ni Abby.

"Excuse me," paalam niya kay Gab, tumango ito then she answered Gelay's phone call.

"What?! Nasaan kayo? Okay im comming.."

Bad Boy Meets an AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon