Hinatid ni Gab si Abby sa cottage nila. She felt better now. Kanina pa sorry ng sorry si Gab sa nangyari. Siya nga daw nagpapunta kay Nathan pero di niya naman daw alam na kasama din si Amanda.
"Mommy.." sabi ng bata nang makapasok sila sa cottage. "What's wrong? Are you okay?"
"Yes baby I am.." she said cupping her baby's face.
"Mauna na ako.. Im really sorry Abby.."
"wala yun Gab."
"Magpapadeliver na lang ako ng dinner dito mamaya.."
"Wag na Gab.. ako na lang.."
"I insist.. sige na, I need to go, I need to talk to someone.." he said kissed angel on the cheek at ngumiti kay Gelay sabay alis.
She saw her sister blush.
"Tita Gelay, why is it that you're face is turning red? Are you sick?"
Nanlaki ang mata ni Gelay sa sinabi ng pamangkin. "No baby, I.. uhh.. I need to go to the bathroom" at tumakbo na siya papuntang banyo.
"Mommy, I should tell tito Gab not to smile to Tita Gelay, she will get sick when he smiles.." she innocently whispered to her Mom at napahalakhak naman si Abby ng tawa nakalimutan sandali ang problema.
"Silly girl.. halika nga dito.. Mommy needs a hug.."
"No problem.. It's for free.." she winked then hugged her mom tightly.
"Mommy, Tito Gab told us that we're going to swim tonight.. is it okay?" Paalam ng bata.
"Ofcourse baby.. Just make sure that you won't go too far okay.. make sure Tita Gelay and tito Gab is around."
"Aren't u comming mom?"
Gusto anak, but I dont want to see your Dad.. she wanted to say.
"Mommy is not really feeling well baby kaya pasensiya ka na huh.. Next time sasama na si Mommy."
"Its okay mommy.. Get well okay.. Im gonna give you a lot of kisses today so that you'll get well." She said and angel rained kisses on her face.
-
Dinner na, nagpadala nga ng pagkain si Gab sa cottage nila. Though gusto niya sanang siya na lang umorder. Hinayaan niya na lang ang lalaki since doon din naman maghahapunan ang magkapatid.
Angel met his Tito Josh, at gaya ni Gab tuwang tuwa din siya sa bata. Though medyo nagtatampo si Josh dahil di yun pinaalam ni Abby sa kaniya pero nawawala ang pagtatampo nito pag kausap na si Angel.
-
Tapos na silang mag dinner Gab, gelay and Angel were playing chess nang lumabas si Abby sa may terrace ng cottage nila.
She didnt know na sumunod pala si Josh sa kanya.
"So di niya alam?" He asked.
Umiling si Abby sabay ngiti. Ngiting di abot sa tenga.
"Why didnt you tell him?" Josh asked nang masolo nila ang cottage since nag beach na sina Gab, Gelay at Angel.
"Frankly, wala akong planong sabihin sa kanya. I dont want to loose her, si Angel lang ang meron ako."
"Nagkita na ba sila?"
"Hindi pa.. Sumasang ayon ata yung tadhana sa akin." She jokingly said.
"Hanggang ngayon ba wala ka pa ring balak?"
"Depende, kung malalaman niya okay lang.. pero gusto ko sana manggaling sa akin.."
"I respect your decision, pero sana you'll be telling him as soon as possible."
"Bakit?"
"I dont want him to marry that girl."
Biglang may nagring na cellphone. He grabbed his phone on his pocket at sinagot yun.
Hindi ko na pinakinggan, mas marami ang tumatakbo sa utak ko.
"Abby, babalik muna ako sa suite ko, I need to check my Mail, and fix something."
"Wow huh! Kahit sa bakasyon nagtatrabaho pa din?"
"I went here to see you.." he said sabay kindat. "Good night abby, pahinga ka na.." he said sabay alis. She locked the door at humiga na sa kama niya. She opened her phone at naglaro na lang ng game since wala siyang magawa.
Thirty minutes na siyang naglalaro nang biglang may kumatok.
She sat up at binuksan ang pinto.
"Ang bilis niyo nama--" naputol ang pag sasalita niya nang makita kung sino ang kumatok.
"Nathan?!"
A/N: next chapter is restricted.
BINABASA MO ANG
Bad Boy Meets an Angel
RomanceIsang simpleng Babae lang si Abbigail. Namumuhay ito ng payapa nang biglang may dumating na nagpagulo ng buhay niya. Ano kaya ang gagawin nito makakaya niya pa kayang lampasan ang lahat ng magiging pagsubok niya nang dahil sa isang taong yun o tatak...