Chapter 1: Pagtatalo

385 12 0
                                    

*Kresha's Point of View*



"Princess Kresha!" Pagtawag sa akin at Kumatok ito sa Pinto ng aking Kwarto. Ilang ulit ako nitong tinawag ngunit tinatamad pa akong Bumangon at Magsalita.


Nakakainis! Masyadong Istorbo sa Pagtulog!.. Ang Aga palang oh! 9 palang ng umaga. Nakuuu Mahahampas kotong mga Katulong nato eh, alam naman nilang Gigising ako kung kailan ko gusto gumising!.


"Bakit ba?"  Pagrereklamo ko. Mga Bweset! Istorbo kahit kailan. Tss.


"Mahal na Prinsesa, Maghanda napo kayo dahil ngayon gaganapin ang Kasiyahan sa Palasyo." Sabi ng Katulong na ikinagising at ikinasaya ko.


Oo nga pala! May Kasiyahan sa Palasyo. Ang saya! Exited nako. Magkakaroon ako ng mga bagong kakilala.


Bumangon ako at tinitigan ang aking Gown na Susuutin.. Napakaganda.. Kulay Blue na Madaming Design at Kumikintab ito sa sobrang daming mga Nakalagay.


Naligo at Nagayos na ako, Sinuot ko na din ang Gown ko saka ako Umupo at humarap sa Salamin upang Makapagayos ako ng Mukha.


Naglagay ako ng Makeup na bagay sa aking Gown at Inayos ko din ang Mahahaba kong Buhok.


This is it Kresha! Makakalabas kana din sa wakas.


Nang Matapos akong Magayos ay tumingin ako sa Bintana. Napakadaming tao ang nagsisidatingan dito sa Palasyo.


Matatagpuan ko na kaya ang aking Prince Charming?.


agad akong lumabas ng kwarto at ang unang bumungan sa akin ay ang aking Ina.


"Ina." Tawag ko sa kaniya ngunit nanatili parin itong Nakasimangot.


"Hindi ka Maaaring lumabas ng Palasyo!" Sabi niya na Kinalungkot ko.


"Pero Ina.. kasiyahan ito bakit hindi?"


"Makinig kanalang sa akin! Pwede ba?"


"Hindi Pwede Ina! Pwede ba na ako naman ung maging masaya?"


"At sumasagot kana sa akin!"


"Kailangan... para naman hindi moko laging gawing alipin mo" nakatanggap ako ng malakas na Sampal na mula sa Kamay ng aking ina.


"Ina moko wala kang galang! At isa pa ako ang Reyna dito."


"Bakit mo yan sinasabi? Ipapapatay mo din ba ako Ina?"


"Kaya ko!" Nanlambot ako sa Sinagot ng aking Ina.. hindi ko na alam kung Ina ko pa ba siya.


"Oo nga pala! Si papa nga napatay mo eh."


"Wala kang alam!"


"Meron! Pinatay mo si papa dahil galit ka sa kaniya."


"Hindi yon ung dahilan! Oo Galit ako sa kaniya... yun ay dahil Papatayin ka niya"


"Ang galing modin magsinungaling eh no. Patay na nga si papa dinudungisan mopa pangalan niya. Sa anak pa niya mismo."


"Maniwala ka man o Hindi...  yun ung totoo." Hindi ko na ito pinakinggan at tumakbo nako Palayo sa kaniya.


Bat niya nasasabi ang Bagay na yon?.. ayaw niya kay papa kaya sinisiraan niya. Iba din siya!. Anong klaseng Reyna siya?


hindi siya karapatdapat. Sana hindi nalang namatay si Papa. Edi sana may kakampi ako ngayon at papayagan niya ako kung saan ako masaya. Hindi gaya ng aking ina na puro pasakit ang dala sa akin.


Hindi ko siya ibig na Sundin sapagkat Ayaw niya akong Maging masaya... makasarili siyang Reyna. Lahat ng mga gusto ko ay Ayaw niya.


itinatakwil ko na siya ang aking Ina! Masama siyang tao at hinding hindi niya ako magiging kagaya.

I'm Inlove with my EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon