CHAPTER 20 : REALITY

160 3 0
                                    

GABRIELLE/CATHERINE POv

Sa totoo lang ayoko na sanang magpakita sa mundo,lalong lalo na sa lahat ng bagay na nagpapaalala sa akin kay Gab. Peru anu ba ang magagawa ko,eh mismo itong lupang kinatatyuan ko ay may alaala siya. Ang kapal ng mukha niya. Ang sarap nyang patayin at ipakain sa buwaya.Sa lahat ng pwedeng itawag sa akin bitch pa. Leche siya! Anu ngayon kung nakipagdeal ako kina Adam at Monique eh its all for him naman yon . Tapos siya pa tong galit. Ewan. Nakakabuwesit.!Kaya ayaw ko ng pumasok eh. Ayaw ko ng masaktan pa lalo.Peru wala talaga akong choice, kaya eto ako nasa loob ng St. Catherine, tumutunganga.

Wala naman kasing teacher na may ganang maglecture ngayon. Last day ng campaign kaya lahat masyadong busy. Malas na nga lang may attendance pa na kailangan. Hau naku. What now world?

"daydreaming?"

"ay butiki!"

Napasigaw ako sa gulat ng biglang sumulpot si Tricia.

"OA naman gulat agad.. ? how are you?"

Tricia asked referring after what happened yesterday.

"not fine..and never be fine..did you see his face everywhere? Gadz!its making me crazy.."

She giggled flipping her hair.

"kiss and make up..thats all you guys need to do."

napatingin ako sa kanya.
Crazy little bitchy.

"hindi ka na nakakatulong.."

bara ko sa kanya ng pairap.

"whatever... kakain ka ba o titingin ka lang sa puno na yan?"

pang aasar pa niya at nauna sa loob ng  Canteen.
Iwan ba naman ako?

Napatingin na rin ako sa puno. His eyes are dark and brown, makapal ang kilay,pula ng labi kapag ngumingiti, ang buhok nyang magulo na ayos naman,his perfect jawline..gosh! Why he's so perfect? Why I can't hate him? Why?

"what are you looking at?huh?..anu?..anu ngayon kung guapo ka?mayabang ka na ganun?..eto tandaan mo..ayoko na sayo! ..aba ngingiti  ngiti pa..pwes etong sayo!"

sabay hablot ko ng poster sa puno. Naloloka na talaga ako pati mukha nya sa poster kinakausap ko na. Hindi tama to.

Pumasok na ako ng Canteen at takang taka si Tricia bakit ang tagal ko. Di ko nalang siya pinansin dahil halata namang busy siya sa kasusulyap kay Mark,thanks God wala si Gab.

"lapitan mo na kasi.."

ika ko sa kanya. Sumimangot siya.

"later..andyan na ang Gab mo.."

sagot niya sa akin.

What? Bilis naman magbago ang ihip ng hangin.

Gustong gusto kong tumingin but I know I need to stop myself.

"shut up Trish..!"

"what?..oh cmon!wag masyadong obvious naman.."

"pwede ba tama na.."

irita ko pang sagot.

"ayon kinausap ni Ailene..."

tumahimik lang ako.
Eh di don siya. Edonker.

"oopss...dineadma..uy masaya siya."

dugtong pa niyang ayaw akong tantanan.

Bat ba napapangiti ako.?

"nakabalik na ba ng table?"

Okay. Sorry di ko lang mapigilan.

"yes..its our time..interesado din pala.."

LOVING FROM AFAR...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon