Chapter Twenty Eight

3K 49 1
                                    

            Nakahiga lang ako sa kama habang hinihintay si Terrence na matapos maligo. Nauna na ako sa kanya kanina dahil nauna akong nagising. Aalis kami ngayon para mag-shopping kasama si Megan. Alam niyo na, yung favor na hiningi niya sa akin kagabi about helping her change her wardrobe.

            I got bored kaya tumayo ako't nagtingin tingin sa kwarto niya. Binuksan ko ang cabinet ng bedside table at napailing-iling ako nang makita ang iilang condom na matagal na yatang andun. Kahit isang beses ay hindi siya gumamit ng condom tuwing ginagawa namin yun. Sabagay, umiinom nga naman ako ng pills daily so I'm safe.

            Binuksan ko ang pang-ibabang cabinet at napakunot ang noo ko nang makita ang isang folder na may nakasulat na confidential. Tumingin ako sa banyo bago ko kinuha yun at tiningnan kung anong laman ng folder. Agad na kumabog ng pagkalakas lakas ang puso ko nang mabasa ang pangalan ni daddy sa unang pahina. It's an old company project. Nakasulat doon lahat ng impormasyon tungkol kay daddy. Even his family background is there. Lahat ng naging asawa niya at... At ang mga anak niya.

            Children: Yohan Laurel, Isabella Zapante

            Nabitawan ko ang folder nang mabasa ang pangalan ko doon. Napuno ng pagkalito ang isip ko. H-he knows I'm dad's daughter? Alam ba niya?? B-but he... He hired me as his secretary. Kahit kailan ay hindi ko napansin na nagdududa siya sa akin o kung ano man. M-maybe he forgot about it? I-I mean, this is an old project after all. Hindi ko dala ang apelyido ni daddy kaya hindi malabong makalimutan niya.

            Natigil ako sa pag-iisip nang marinig na palabas na si Terrence. Mabilis kong sinara ang cabinet at tinago sa ilalim ng kama ang folder. Humiga ako muli sa kama at kinalma ang sarili kahit na sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko.

            I pretended na may tinitingnan ako sa phone ko nung lumabas na siya. Damn. Does he know me? Kaya ba wala siyang tiwala sa akin pag sinasabi kong mahal ko siya? He knows me and he went with it? Litong lito talaga ako. Hindi ko alam ang iisipin. Fuck. What the hell is happening, really?

            "Babe."

            Napaigtad ako nang maramdaman ang kamay ni Terrence sa hita ko. "Y-yes, baby?"

            "Can you help me choose an outfit?"

            I tried to smile. "O-okey."

            Tumayo ako't kumuha ng masusuot niya. I chose a simple shirt and pants since sa mall lang naman kami. Pinanuod ko siya habang sinusuot niya ang boxers niya. His thing's so big kahit hindi yun nakatayo. I always wonder kung paano niya yun tinatago sa loob.

            "Are you okey?" tanong niya bigla.

            Tinanggal ko ang mga mata sa alaga niya. "H-huh?"

            "You look bothered again. May nangyari na naman ba ulit?"

            Umiling ako. "W-wala. May naalala lang ako."

            "Do you want to visit your dad before going to the mall?"

            "H-hindi na. Mamaya na ako dadalaw sa kanya."

            "I understand you don't want me to meet your dad. Megan and I can stay outside. Mukhang nag-aalala ka sa kanya. Hindi ka matatahimik hangga't hindi mo siya nadadalaw."

            Huminga akong malalim. "It's really okey, Terrence. I already texted my brother earlier and he said that my dad's still on sedatives. Pinatulog na muna nila siya para kumalma."

            Tumangu-tango siya. "Ano bang nangyari at na-stress siya kahapon?"

            Hindi ako nagsalita. Lumapit ako sa kanya't inayos ang shirt niyang suot dahil medyo kumusot yun.

Lascivious: Terrence Calleja (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon