Chapter Five

4.5K 70 0
                                    

            "These are all our investors." anang si Yohan nang pinakita ko sa kanya ang listahan nang mga investors at kliyente nina Terrence. "May iba ka pa bang nalaman?" tanong niya.

            "All I know is that their clients are all well-known personalities. I don't know about the projects yet. He wasn't around the whole day so I peaked on the files on his laptop and I saw that they have a VIP list. I wasn't able to see it dahil may passcode ang file. The other stuff they handed me aren't really that important."

            Humingang malalim si Yohan. "Magpatuloy ka sa pagmamasid. Try making friends to other employees at baka may marinig kang impormasyong mapapakinabangan natin. Anything that we can use against them."

            Tumango lang ako. Matapos naming mag-usap ay nagpaalam na siya. Talagang sinadya niyang magpunta dito sa apartment para makita yung files. Dapat ay ise-send ko yun through e-mail kanina sa kompanya but hindi ko tinuloy dahil baka may naka-track sa mga computers namin at makita nila yun. I have to be careful sa lahat ng gagawin ko.

            Nang makaalis si Yohan, pumunta ako sa kwarto ko't tiningnan ang mga damit at sapatos na binili ni Terrence para sa akin. Sinubukan ko ang ilan sa kanila. Napailing ako nang maalala ang nangyari kanina. I went to the office after that. Halos wala rin akong ginawa dahil hindi na bumalik si Terrence matapos yun. Hindi ko alam kung anong nangyari. But I have made a solid plan sa isang araw na nakatitig lang ako sa computer.

            Tiningnan ko ang sarili ko sa salamin habang suot ang red dress. This is the most daring dress sa lahat ng andito. This looks more like a club outfit. This isn't usually what people wear in the office but since ito ang gusto niya then I should go with it at tutal nasimulan ko na rin naman kahapon, I will continue on flirting with him. You should learn how to use both sides instead of just sticking to the plan. Mapapakinabangan ko si Terrence hindi lang para sa mga plano ni Yohan kundi pati na rin sa personal agendas ko.






            The next day, halos lingunin ako ng lahat ng empleyadong nadadaanan dahil sa suot ko. Para lang talaga akong naglalakad papasok ng club. Nakalugay ang mahaba kong buhok sa likod habang suot yung dress na sinubukan ko kagabi. I know Terrence said he doesn't like me wearing makeup but I put some on my face para ibagay sa suot ko. I look like a bad bitch.

            Napatingin ako sa reflection ko aa harap ng elevator nang marinig ang bulung-bulungan sa loob.

            "She's Mr. Calleja's new secretary." rinig kong wika ng babae.

            "She's perfect." anah namang lalaking kasama nito. "What is her name?"

            "She's probaby Mr. Calleja's woman knowing what kind of person he is."

            The girl rolled her eyes. "Obviously."

            Siniko siya nung isang babae nang mapansing nakatingin ako sa kanila. Ngumiti ako sa kanila. Agad akong lumabas nang elevator nang bumukas ito sa floor ko.

            Napansin kong tumayo ang ilan sa mga empleyado para lang silipin ako. Ngumiti ako sa kanila't bumati.

            "Hi." bati nang isang lalaki. "Coffee?"

            I smiled. "I had one before I left home but thanks."

            Lumapit ang isa pa sa amin. Kumunot ang noo ko nang ibigay nito sa akin ang hawak hawak na box ng donuts. "Y-you should eat when you're hungry, Ms. Zapante. I noticed you barely went out yesterday. You can always approach us."

            "Sumabay kang mag-lunch sa amin. Akong bahala sayo." anah pang isa.

            I felt a bit overwhelmed nang lumapit isa-isa ang mga lalaking empleyado. Narinig kong may tumikhim sa gilid. Nakita ko si Sharon na may hawak na kape. Pinandilatan niya ng mata ang mga lalaking nakapaligid sa akin.

Lascivious: Terrence Calleja (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon