I was not sure about my feelings. Kalahati sa pagkatao ko ang ayaw maniwala sa kahit anong konklusyon na nasa isipan ko. Kalahati sa akin ang mga posibilidad kung bakit sila magkasama. I don't want to conclude anything. Ayokong pangunahan ang mga ganitong bagay.
Napagdesisyonan ko na hindi nalang tumuloy sa pagbili ng mga projects ko. Di bale na ay bukas nalang!
Nakakain na ako at lahat lahat na pero hindi pa dumadating si Zeke. Nanonood lang ako ng kahit anong love story sa flatscreen TV hanggang sa sumapit ang alas otso wala parin si Ezekiel.
Sa gitna ng mabining ilaw dito sa sala ay biglang umilaw ang aking cellphone na nasa gilid ko. My heart thumbed abnormally when Cindy's name flash on the screen. I licked my lips and fish my cellphone.
Good evening Cat! May papakita ako bukas sayo! I've got my new hermes bag! -She texted.
I don't know why but I feel the pain gushing through my veins. I feel hurt. My heart keep on clenching so bad.I smiled. Ire-replayan ko sana nang biglang tumawag si papa. Napapikit nalang ako ng mariin.
"H-Hello pa?"
"Hello anak. Kamusta kana?" malumanay ang pagtanong nito sakin pero kabaligtaran naman ang epekto nito saakin. The pain roughly hit my chest.
I laughed."Eto pa at nanonood ng tv. Wala pa k-kasi si Zeke.Ikaw po?"
"Uhm. Kakarating ko lang. And I've bought your hermes bag and banggles anak."
Uminit ang mata ko bigla. Kaya ko bang tanggapin ang nasa isipan ko ngayon? I think hindi ko kaya. Hindi.
"Thanks dad! Sino pong kasama mo ngayon?"
"I'm alone anak.Why?"
"Nothing pa. I just miss you."
"Just tell me anything you want and I told Ezekiel to take care of you." He said hoarsely.
"Thank you papa. I-I love you."
"I love you too anak-"
"Jerry-"
Naputol ang linya sa huling boses na narinig ko. Ang luha sa aking mata ay bumagsak ng tuluyan. Nasapo ko nalang ang labi. No. It can't be.
Hindi ko pa napupunasan ang mga luha nang bumukas ang pinto. Hindi ko man lang narinig ang pag ingay nito. I swallowed and closed my eyes."Natulog ka na dapat." narinig ko ng boses ni Zeke sa likuran ko. Nag indian sit ako at yumuko.
"Hindi kasi ako makatulog." My voice suddenly croaked.
Nangunot ang noo niya at nilapag ang relo sa mesa. Nakita ko rin na nakapolo nalang siya nang tumabi sakin.Ngumuso ako at tiningnan siya.
Nakita kong may dala siyang fresh milk. "Sakin ba iyan?"
"Yes. You cried?"
Pumikit ako ng mariin at nilapitan siya. I closed our distance and burried my face on his chest.
"Hindi ko na alam ang iisipin ko Zeke." parang gusto ko na namang umiyak.
Huminga siya ng malalim at hinaplos ang buhok ko. Eto na naman ang guwang sa aking dibdib na nararamdaman ko. I feel safe in his arms.
"What's the problem. Hm?" he whispered."Wala. Iniisip ko lang kung magiging perfect wife ba ako saiyo."
Tiningala ko siya at nakita kong nakayuko siya saakin at nakaangat ang gilid ng labi. Tuluyan na akong humiga at ginawa kong unan ang kanyang dibdib. But then, we're in the middle of our romantic moment when a moans escape from the TV.
BINABASA MO ANG
Pain and Pleasure
Romance[Filipino Book] At a young age Catalena learned to love Ezekiel Montenegro. She was desperate and she chased him. She achieved the love she sought from him. But one night, she made a mistake, the mistake that destroyed all she had worked so hard...