PC-5:WHO ARE THEY?

40 0 0
                                    

Bhel POV

ah sinu yun? at tinawag pa akong Jane e ayaw ko na may tumatawag sa akin ng ganun tsk ewan ko ba kung bakit.

Makapunta na nga sa kusina ikakain ko na lang itong naiisip ko kaysa sa mastress.

Pagdating ko 'dun ay lumapit ako sa may mesa at nakita kung maraming pagkain. Pagkatapos nun ay umupo na ako at sinimulan ng kumain. Ang sasarap naman, ngayon lang kaya ako nakakain ng ganito tulad ng bacon,tocino,sunnyside up egg(kasi naman sa bahay ay puro luto na pam-tortilya lang) at samahan mo pa ng fried rice na iginisa sa star margarine...Samantala sa tv ko lang napapanuod ang kumakain ng  mga ganito karami.At ngayon????

Matitikman ko na siya for REAL???

Where's Chandra, dandandandandan.......


hahahaha,

ikain ko na nga lang to. pagdating pa naman sa pagkain ay nagiging dragon na leon pa naman ako kaya you better quite  or else i will eat you rawrrrr....

Hmptt sarap talaga, rammm----

"Who the hell are you?"

ah?maka-hell e wagas? di man lang nahiya yung mukha niyang hell? gets nyo ba? teka ngat kakasabi ko ay kung sino mang nilalang ang nagaistorbo sa pagkain ko ay kakainin ko pero kung ganito naman ang kakainin ko?   hell no!!! baka mahawaan pako ng kapangitan nya nu? tsk

"hi po Maam, ako po si Bhel bagong katulong nyo po."  magalang pa ako nyan ah baka kasi amo ko to e masisisante ako agad, lagot na pag nagkataon...

"Oh really? You are just "new"? Tapos makitakita kita dito na pakain  kain lang? Anong klase kang katulong, pati ba naman almusal ko ay kinakain mo? FYI lang ah that's my breakfast wala kang karapatang kumain dito because you're just a maid!! a "new" nga lang. Kaya you better go before i'll fired you."

ano? ahhh nakakainis sya ah?

"ah sorry po Mam ah, oo nga't ako po ay "bago" lang dito pero wag naman po kayong umasta na kung makapagsalita ay tinalo ko pa ang napagbibintangang  isang magnanakaw. Samantalang kumakain lang naman ako w/c nga "breakfast" mo.Ang sabi po kasi ni Manang Lucia sa'kin ay dayoff ko ngayon bale bukas pa po ang simula ko. Kaya ipag umanhin nyo po na kinain ko po ang "breakfast" mo.Oo nga't katulong lang ako dito pero wala kang karapatang sigawan ako kasi hindi ako bingiii!!!"

nakakainis sya nu, akala ko mukha nya lang ang hell pati pala ugali nya. kakaloka namang taong 'to parang walang galang sa mga katulong dito. Baka  "sya" na si Ana. Kailangan ko itong turuan ng leksyon okey lang na mawalan ako ng trabaho agad ngayon kaysa sa tapaktapakan niya lang ang mga katulong na katulad ko.Ibang usapan na kapag ganito, dignidad na nga lang meron kami tapos kukunin nya pa?


"at anong sabi mo? baka hindi mo ako kilala? Im only the unica ija here kaya kayang kaya kitang pa alisin ngayon din dahil sa nakukuha mo pa akong sagot sagotin at sigaw sigawan  ngayon? YOU ARE FIRED!!!'

"Oh e UNICA IJA ka lang pala dito e bakit ikaw ba ang magpapasahod sa kin? diba ang iyong mga parents naman.E anong paki alam ko sayo "UNICA IJA ka lang dito at wala kang karapatang paalisin ako sa trabaho na to. Kasi kahit saang gulo ay "ikaw" ang may mali kinausap kita ng maayos kanina e anong ginawa mo? At alam mo "po Maam" malaki po ang respeto ko sa mga "amo" ko.

Unless lang kung ka resrespeto ang tulad nya. e ikaw dapat ka bang respetuhin?  Ugali mong walang modo hmptt"  tatalikod na sana ako ng may maalala ako.

"ah wait "Maam" bakit po pinapaalis mo ako agad, takot ka ba sa 'kin? well hindi po ako aalis dito unless ang mga parents mo mismo ang mag papaalis sa kin. *smirk*
Tapos ang pagkakilala ko pa naman sa mga magulang mo ay mababait at "makatao" hindi tulad mong walang modo at masama ang ugali."

umalis na ako agad baka kung ano pa ang magawa ko sa kanya.

Pasensya na readers ah kung ang harsh ko well mabait ako sa mabait pero kung sa mga taong tulad ni ANA ay  dapat hindi tayo magpapatalo at least nasa lugar ka. Oo nga't "katulong" lang tayo pero tao pa rin tayo na nakakaramdam ng sakit,saya at pagkainis. Tamah readers???

Ana POV

ano!! wtf ang babaeng yun sino siya sa akala niya katulong lang siya kumbaga isang hampaslupa lang at nakukuha niya pang sagot sagotin ang tulad ko na b!tch, war freak, at spoiled brat... oo masama na kung masama pero wala kayo sa lugar para akusahin nyo ang pagkatao ko...

kung sino ka mang "new maid" ka ay wala pang ilang oras ay fired kana tingnan na lang natin. ano ba namang panglaban mo sa kin e ako lang naman ang "unica ija" sa pamamahay na to for short im

Ana Mae Mendoza

and i get what i want...

-------------------------------------------Ms.J:ayan na ipakilala ko na ang 2 main character sa story na 'to, si Nairde na mayabang at si Ana na maldita. Sana nagustuhan nyo po ang chapter na to pasensya na po kung wrong gramar ang mga english sentence ko hehehe.

"MY PRINCE CHARMING"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon