Chapter 14: Vaughn Siblings

1K 38 1
                                    

Vaughn siblings

~~~~

Rizden POV

Puro bampira ang bisita na nakikita ko ngayun. Nasa loob na kami ng bahay ata nong Fin at Clementine.

Ang ganda ng theme ng bahay nila Clementine, all black pero halatang mamahalin lahat ng gamit. Tanging ang nag iisa at malaking chandelier sa taas ang nag bibigay ningning kasama na din ang ilang torch sa gilid at ilang dim light na nag kalat. Sabagay, bampira nga pala ang mag asawang yun kaya siguro nag kasundo sila sa theme ng bahay nila.

"Creed!" Napa tingin ako sa sumigaw, may isang babaeng maganda ang lumapit kay Creed at niyakap siya. Bigla akong binitawan ni Creed at niyakap yung babae.

Aba?! Dito pa talaga sa harap ko nag landian? Anong porpoise ko dito? Manuod kung paano sila mag landian?! Eh di sana hindi nalang ako sinama ni Creed dito kung ganon lang din!

"Liana, its nice to see you again, where's Leona?" Tanong ni Creed. Napa irap ako sa hangin, may nalalaman pang ganon. Nangangalay na ko dito ha! Di na ko natutuwa!

"Kasama yung aso niya na walang ibang ginawa kundi sirain ang mga gamit ko." Inis na sabi nong Liana na yun. Akala mo talaga kung sino tong babaeng to.

Biglang tumingin sa akin si Liana at kumunot ang nuo. Ito ata yung girlfriend ni Creed?

"Who is she?" Tanong ni Liana habang naka tingin sa akin. Biglang tumingin sa akin si Creed at inakbayan ako.

"This is Rizden." Sagot ni Creed at tumahimik. Naka tingin lang sa akin si Liana at biglang tumango tango.

"Okay i understand." Biglang sabi ni Liana at inilahad ang kamay niya sa harap ko.

"I'm Liana Vaughn, Creed's sister." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya.

Kapatid niya si Creed?! Akala ko girlfriend ni Creed.

"Hi I'm Rizden nice to meet you." Sabi ko at tinanggap ang pakikipag shake hands niya.

Ngumiti siya sa akin at tumingin kay Creed, para silang nag uusap sa isip at silang dalawa lang ang nag kaka intindihan.

"By the way let's go, nasa table na sila." Sabi ni Liana at biglang pumunta sa side ko at hinawakan ang braso ko.

"I'm sure mag kakasundo tayong dalawa." Sabi niya kaya napa ngiti ako. Hindi talaga ako maka paniwala. Bampira din kaya siya?

"Yes i am." Biglang sabi ni Liana kaya napa tingin ako sa kanya.

"Opps I'm sorry nabasa ko lang yung nasa isip mo, hahaha." Nanlaki ang mga mata ko. Ibig sabihin kanina niya pa nababasa nasa isip ko?

"Yes." Sagot niya kaya napa lunok ako. Patay!

"No need to worry, sanay na ako. Lahat din iniisip na girlfriend ako ni Creed like duh we don't do family stroke." Sabi ni Liana kaya naka hinga ako ng maluwag.

Biglang hinawakan ni Creed ang kabilang kamay ko kaya napatingin ako sa kanya. Naka ngiti lang sya at sa harap ang tingin kaya napa tingin din ako sa tinitignan niya.

"Oh mayghad Creed?!" Biglang may lumapit na isang Liana teka ano? Napa tingin ako sa katabi ko na naka tingin ng masama don sa babaeng lumapit kay Creed na kamukhang kamukha niya. Ang pinag kaiba lang ay kulay white ang buhok ni Liana at kulay Brown naman don sa babaeng kayakap ni Creed.

Kakambal ata ni Liana?

"Yes, she's my twin. Beware to her dog, naninira ng gamit yun." Sabi ni Liana kaya natawa ako bigla, so hindi niya kasundo yung kakambal niya?

"I miss you Creed! You know what I'm an actress now." Sabi nito kay Creed at tumalon talon pa.

"Really? Congrats Leona." Sabi ni Creed at hinawakan ang kamay ko, napa tingin sa akin si Leona ng masama kaya napa lunok ako.

"Who are you?" Tanong ni Leona.

"This is Rizden." Sabi ni Creed kaya napa tingin sa kanya si Leona at para bang nag uusap sila sa isip. Nakita ko pa ang pag kunot ng nuo ni Leona at muling pag tingin sa akin.

"Really?" Tanong ni Leona at naka ngiting nilahad ang kamay niya sa harap ko.

"Hi I'm Leona Vaughn, an actress and soon to be best actress." Naka ngiting sabi niya. Naka ngiti kong tinanggap ang kamay niya saka nag pakilala.

"I'm Rizben, nice to meet you." Sabi ko.

"Wazzup niga!"

"Hey hey hey! Everybody okay!"

"Okeh kaeyo?"

"Muntae kaeyo!"

Napa tingin kami sa likod namin ng may biglang mga sumigaw. Doon ko nakita ang dalawang lalaking magka mukha at papalapit sa amin.

"Zup niggas! Hey Creed i like your new hair style, zup Leona i always hate your dog, hi Liana i hate your perfume and.... Hello there beautiful lady." Nagulat ako ng kindatan ako ng lalaking yun. Biglang humarang sa harap ko si Creed dahilan para di ko na makita yung kambal na lalaki.

"Don't you dare." Matigas na sabi ni Creed kaya napa silip ako.

"Woah woah, chill okay." Sabi nong lalaki at nag taas pa ng dalawang kamay na para bang nag susurrender.

"I just want to say hi to her." Sabi nito at tumingin sa akin.

"She's so beautiful men." Dagdag nito.

"Hey stupid, stop it. Rizden is not available she's with Creed." Singit ni Liana.

"Oh? Really?" Natatawang tanong nito at nag pout.

"Sayang naman." Dagdag pa nito at muli akong kinindatan.

"Masasapak na talaga kita." Bulong ni Creed sapat para marinig ko.

"By the way Rizden This is Von and that Jerk na kanina pa kindat ng kindat sayo, siya si Van." Sabi ni Liana.

Napa tingin ako kay Creed na masama parin ang tingin don kay Van.

"Nanjan na sila Fin at Clementine." Sabi ni Von.

Kila Von at Van halatang si Von ay girl hater kasi sa awra niya tapos itong si Van naman ay pakboi joskopo.

"Hey, zup Clementine." Bati ni Von kay Clementine.

"Hi, nasa labas na si Papa, pinasundo na ni Fin. Tara upo na tayo." Naka ngiting sabi ni Clementine. Ang ganda niya talaga, ang swerte naman ni Fin. Sana all.

"Mas maganda ka sa kanya." Napa tingin ako kay Creed ng ibulong niya yun sa akin. Ngumiti lang siya at pinisil ang pisngi ko saka ako inalalayang maka upo. Napa lunok ako ng laway dahil sa ginawa niya, mayghad ang bilis ng tibok ng puso ko!

~~~

Tweet me @redious_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaper

Painted Destiny (Creed Vaughn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon