Kabanata 36

279 4 0
                                    

Kabanata 36

Save Me

Dinala ko sa ospital si Cylex. Buti na lang may taong dumaan sa bahaging iyon at tinulungan kami. Tinawagan ko agad si Chez pagkarating namin sa ospital at sinabi sa kanya ang nangyari. Sa ngayon ay nasa private room na si Cylex pagkatapos niyang magamot. Mahimbing siyang natutulog ngayon at nagpapahinga.

Ilang sandali lang ay bumukas ang pinto at iniluwa nito si Chez. Bakas ang pag-aalala sa mukha niya nang makita ang kapatid niya. Tumayo ako nang lumapit siya sa puwesto ni Cylex.

"How is he?" tanong niya habang nakatingin dito.

"Okay naman daw siya sabi ng doctor. May mga natamo siyang pasa at kailangan niyang magpahinga para maka-recover ang katawan niya."

Tumango-tango siya at umupo sa upuan na nasa tabi ng higaan ni Cylex. "Thanks, Trixinne. Pero paano mo pala nalaman ang nangyari kay Lex?"

"It happened near the bar. May kinuha akong gamit sa kotse ko nang makita ko siya na pinalilibutan ng mga lalaki. I stopped them though hindi ko napigilan ang paghampas ng tubo kay Cylex." Muli kong sinulyapan si Cylex na mahimbing na natutulog. "Actually, takot na takot talaga ako kanina. I don't know what to do. Pero nang makita ko na pinapahirapan nila si Cylex, hinarap ko sila knowing na wala akong laban sa kanila. I'm thanking God na hinayaan nila kami at walang malalang nangyari sa kanya."

I don't know that I'm crying again until I felt hot tears fill up my eyes and flowed down my face. I can't take a look at his state now. Ako ang nasasaktan para sa kanya.

Naramdaman ko ang pagtapik ng kamay ni Chez sa braso ko. I wiped my tears away as I looked at her.

"Thank you," mahina niyang sabi.

"For what?"

"For helping him. Salamat dahil nag-aalala ka pa rin sa kanya. You're not together anymore but you still helped him. Hindi ko alam ang gagawin ko kapag may masamang nangyari sa kanya," she sincerely said. Hinawakan niya ang kamay ko at ngumiti. "Thanks, Trix."

Ngumiti rin ako sa kanya. "Hindi naman ibig sabihin na wala na kami ay hindi ko na siya tutulungan. I still care for him. May pinagsamahan rin naman kami. Not being together anymore doesn't mean you stop caring. You will still care for the one you loved no matter what."

Everything went back to normal days after that incident. We're still busy practicing for the upcoming contest. I told Chez to tell Cylex that he needs to rest and it's okay if he can't join the contest.

I can't just think about the contest. I should think about our members and their health. Though we need Cylex, I can't just force him to join the contest in his condition right now.

"Is Cylex now okay?" asked Geah. We are in the cafeteria for our lunch. Magkakasama kaming magbarkada sa iisang table.

Wyne texted me earlier that he's busy right now so he couldn't join me for lunch. I just told him that it's okay at sasabay na lang ako kina Jash.

Nalaman rin nila ang nangyari when they asked Chez why Cylex didn't attend in our practices. Chez was hesitant to tell them at first but I encouraged her to tell it. They were his friends too. I think they need to know what had happened to him.

I saw the boys waiting for Chez to answer. They may not say it but I can tell that they are worried about Cylex too.

"He's now fine. Nakalabas na siya ng hospital kahapon and he is staying at his unit. I always check up on him every day and he's recovering little by little," nakangiting sabi ni Chez. I can tell that she's relieved.

"That's good," mahinang sabi ni Gabh na siyang narinig ko. Napangiti na lang ako. I remember what Jash had told me before.

"True friends always worry about each other."

Dangerously In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon