Kabanata 25

286 6 0
                                    

Kabanata 25

Pain

I haven't seen Cylex for a week now. Last time we saw each other was on Monday night after niya akong inihatid pauwi.

I checked his unit if he's there but I got nothing. Walang nagbubukas ng pinto kahit ilang beses na akong kumatok.

I asked Chez if she knows the whereabouts of her brother pero wala rin siyang alam kung nasaan ang kapatid niya.

Kinakabahan na ako. Last time ko siyang nakausap ay noong Monday din ng gabi. Hindi ko alam kung anong nangyari sa kanya at hindi rin siya pumapasok sa school.

We're all worried about him. Pati sina Tita Cas ay nag-aalala na rin sa kanya. She called me last night if nakausap ko na ba raw si Cylex dahil hindi nito sinasagot ang tawag niya. Sinabi kong pati ako ay hindi pa rin ito nakakausap ulit.

I tried to call him again pero nakapatay ang phone niya.

"Shit naman, Cylex! What happened to you?"

"Chill, Bhie." Agad na hinawakan ni Jash ang kamay ko at pinaupo ako sa sofa.

"How can I, Jash? I don't know where the hell is Cylex!" I ran my fingers through my hair out of frustration. I'm damn worried about him.

"Ano bang nangyari kay Cylex? Did the two of you get into a fight again?" tanong ni Gabh. Umiling ako. No, maayos ang huling pag-uusap namin. We were okay when we talked on the phone.

I remember, he always says how much he loves me that night. Tinatawanan ko na lang nga ito dahil paulit-ulit siya pero deep inside ay sobrang natutuwa ako.

Gosh, I want to see him now. I want to hug him. I want to kiss him. I want to ask if he's okay and I want to know what happened to him!

Cylex, where the hell are you?

"Omyghad!"

Napatingin kami sa biglang pagsigaw ni Geah. She was looking at her phone with her mouth open.

"Bakit?" tanong ni Wyler. She didn't answer Wyler's question. She looked at me with those pairs of worried eyes. Tumaas ang kilay ko.

"Bakit, Geah?" naguguluhang tanong ko. She stood up from sitting on the sofa and went in my direction.

She slowly handed me her phone. Nagtatakang kinuha ko ito at tiningnan kung ano ba ang ikinagulat niya.

Then I saw it.

Nag-uunahang pumatak ang mga luha ko. Hindi ko napigilan. Napaupo kasabay ng pag-agos ng mga luha sa mata ko.

Why?

Kinuha ni Gabh ang phone ni Geah mula sa aking kamay. "Fvck!" He cursed as he saw the picture.

The picture of Cylex.

With Sigrid.

And they are kissing in the bar.

Why did you that, Cy? Akala ko ba mahal mo ako? Kaya ka ba wala kasi kasama mo si Sigrid? Bakit magkasama kayong dalawa? Bakit kayo magkahalikan?

Damn. I want to ask those questions to him! Gusto ko ng kasagutan sa mga tanong ko. I want him to answer those questions in front of me!

Shit. Ang sakit! Ang sakit-sakit!

Dangerously In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon