Chapter 16

96 8 0
                                    

Chapter 16
Royalty

"Aaaaiish!!! Ayoko naaa!!" Sigaw ko sa sarili. Pinadyak padyak ko pa ang paa ko at nag iiiyak.

As my boredom strikes, I throw my parker pen inside the trashcan. I scanned my reviewers and books alined infront of me. Waiting for me to read and study them. Sobrang sakit na ng ulo ko. Buong araw na ako nakaupo dito sa study table ko at nakatuon ang mga mata sa librong binabasa.

I'm tired and my mind was already exploding. But I need to study so my grades would reach the expectations of my Mom. I was so afraid to rest. Afraid that I would miss every word that inside the book. Baka lumabas ito sa exam. Baka bumagsak ako. Baka hindi ko na naman maabot ang expectations ng ibang tao sa'kin. Lalo na si Mommy.

My mind was travelling somewhere in the galaxy when I remembered my dream last night.

It was so vivid. The man who has a tall and slim body, brownish hair and a pure black eyes is taking care of me. Pinainom niya daw ako ng gamot dahil nagliliyab ako sa lagnat. Lumapit siya sa'kin at nagsalita.

"My daughter. How have you been? Are you okay? Is your tita taking care of you? Is she talks to you gently like what she promised me?Please obey her. She only wants the best of you. I miss you... I missed you so much my princess." Then he stand up and turned his back at my door. Sinilip niya pa ako bago nginitian at marahang isinara ang pinto.

Natulala ako. It is possible that my Dad is alive? I didn't hear any of him. I don't even know his name, his face, his attitude, his work and anything about him. Because everytime I tried to ask, my Mom would get fuming mad at me. So I would rather shut my mouth up.

But that's impossible. Ang sabi niya 'is your tita taking care of you?' He said tita. Imposibleng asawa siya ni Mommy. Imposibleng siya si Daddy dahil kung siya nga, Mommy and sasabihin niya instead of tita term. Am I right?

Is he alive or dead?

Dad where in the world are you?

Malungkot ako'ng ngumiti at bumaling nalang muli sa librong binabasa. Ngunit natigil ako sa pagbabasa mg biglang pumasok ang butler ko na may dalang tray na may lamang gatas.

"Milady, here drink this. Kanina ka pa diyan nag aaral. Hindi ka ba napapagod?" Kunot noong tanong niya at sumilip sa librong binabasa ko.

"Hmm. Yeah. I'm alright." Kinuha ko ang gatas at nilagok ito bago binalik ulit sa tray.

"If you need anything, just call me." Malumanay na sabi niya at tumalikod na palabas. Itinoon ko ang pokus sa librong binabasa hanggang sa hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako. Nagising ako na nakahiga sa kama at may balot ng kumot. Kinusot kusot ko ang magagandang mata. Bakit nasa kama ako?

Umiling nalang ako sa naisip at mabilis na naligo. Pagkatapos ng ritwal ay bumaba na ako sa dining area at mag isa doong kumain. Pumasok na ako sa university sa takot na malate sa kabila ng pagliban ko sa klase ng ilang araw.

Ala singko ng hapon ng napagpasiyahan ko'ng umuwi na dahil wala naman ako'ng ginagawa at nakatambay lang ako sa library. Wala si Lianna dahil may groupings sila. Kagaya ng dati, si Shawn ang nag drive sa'kin pauwi. Pansin ko'ng medyo nattense siya sa'kin at parang may gustong sabihin ngunit umuurong ang dila niya.

"May sasabihin kaba?" Tanong ko ng nilingon ko siya.

"Nothing milady." Tumango nalang ako at tumingin nalang ulit sa rearview mirror.

Nang makarating sa mansyon ay agad ako'ng bumaba at hinila sa dibdiban ang vest ko. Feeling ko bigla siyang sumikip sa'kin. Napatakip ako ng bibig ng may naisip.


Oh my effin god!! Don't tell me tumataba na ako? Oh noooo!!

Kabado ako'ng lumakad papasok ng mansyon at mas lalong lumakas ang kalabog sa dibdib ko ng makita kung sino ang nasa loob.

Nakaupo si Mommy sa L shaped luxury sofa namin sa sala. She turned her gaze on me. Ngumiti siya ngunit may bahid ng pagkasarkastiko. She stand up like she was in a modelling show.

"Long time no see Mizuki." Her familiar voice echoed inside our house.

Nakita ko'ng papasok na ang butler ko ng makita niya si Mommy. Kaya mabilis siyang nagbigay galang dito at yumuko ng 360 degrees bilang simbolo ng paggalang.

"Your highness." I cringed at how Shawn addressed my Mom. Bumaling ito sa kanya at ngumiti ng mapakla.

"M-mom..." tanging nasambit ko nalang

"Well pumunta lang ako para icheck ang mansyon. Nothing more. Gotta go—" mabilis ko'ng hinawakan ang braso niya para pigilan siya. Nakataas naman ang kilay niyang tumingin sa'kin pababa sa kamay ko'ng nakahawak sa mala porselana niyang kutis.

"Get your hands off me!" Pagalit na sigaw niya. Napasinghap ako at ibinaba ang kamay ko. Humingi naman ng tissue si Mommy kay Madonna at mabilis na ipinunas sa braso niyang nahawakan ko.

Parang diring diri siya sa'kin. This is too much Mom.

"M-mom couldn't you once have gone out of your way to just spend some time with me so that w-we could talk?" Matapang ngunit mahina ko'ng sabi.

  "What did you say?" Mataray niyang sabi at humarap sa'kin. Tumawa siya na para ba'ng katawa tawa ang sinasabi ko.

"Are you out of your mind Mizuki? I would rather attend my errands than to stay here with you." She fantastically said as she walked out our mansion.

Bumuntong hininga ako at pinunasan ang luhang lumandas sa maamo ko'ng mukha.

Mom I want you to stay beside me. 'Cauz there are so many things I would have liked to tell you but I don't want to add to your problems so i'll let those other torments be buried with this undignified body of mine.

"It's okay Milady. J-just understand your mom. Maybe she's into something... siguro'y may inaasikaso lang siya kaya hindi kayo magkasama." ngumiti ako ng mapakla at tumango sa butler ko.

"No not like that. Parang sinabi mo na ring all those years she have been busy to something that even taking care of me ay nakaligtaan niya na. That's how I understand it Shawn. It based on my experience." I pouted.

Mom, mahal na mahal kita. Kahit minsa'y nararamdaman ko'ng hindi mo ako itinuturing bilang anak. I understand it all. Siguro nga'y tama ang sinabi ng butler ko. Baka may inaasikaso ka lang.

I wonder when will the days will come that i'd finally hear you claiming that I am your daughter.

TRUMPETXCREEPER

My Butler Boyfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon