Chapter 20
Christmas with them"Merry christmas, Kie." Walang ngiting bati sa'kin ni Azure. Hindi ko alam kung pa'no siya napunta dito sa UK. Hanggang sa naalala ko na dito nga pala sila nakatira.
"Thankyou, Az!" Inabot niya sa'kin ang isang kulay green na parihabang box at umalis na. I unwrapped the gift at laking tuwa ko nalang ng makitang lightstick iyon ng isang kpop boygroup.
"'Couz, catch!" Mabilis ko'ng nahablot ang isang kulay red na box na inihagis sa'kin ni Ashton. Walangya talaga 'to.
"Merry Christmas my not so beautiful cousin." Ngumiti siya at nagpatuloy sa pagkain ng hotdog. Umirap lang ako sa kanya at umupo sa sofa na kaharap ng fireplace. Sobrang lamig na kasi Christmas Eve ngayon. I'm so happy kasi nandito yung kambal, si mommy at si Shawn. Atleast this christmas, I'm not alone. I'm so happy to know that.
"Merry Christmas pamangkin." Naluluhang wika ni Mommy sa'kin. Ngumiti naman ako at iniabot ang isang sobreng regalo niya sa'kin.
"Open it Mizuki." Nakangiting binuksan ko ang sobre at nagulat sa laman niyon.
"A-a picture?" Hindi makapaniwalang sambit ko. Inside the box contains a lot of picture of her with my dad in their old house.
"I'm sorry. I have no photograph of your biological mom. Ayan na muna." Mommy smiled. Tumango ako at mabilis siya'ng niyakap.
"You can go and find your dad pamangkin. We'll help you. I'll send you my private plane so no need to commute." Nakangiting saad niya pa.
Remember the riddle we solved? Switzerland is the country where my dad at. So all this time, alam niya pala'ng nasa switzerland si Daddy? O may nagsabi lang sa kanya?
Finally. I have a chance to go and see my dad. After 18 years of waiting, I now have a chance to meet my dad. Papalagpasin ko pa ba? Kahit na masakit para sa'kin na basta idispatsya nalang sa babaeng nagmamahal sa kanya, gusto ko pa'rin siyang makita. Dahil bukod sa sabik ako sa ama ay gusto ko ring itanong sa kanya ang isang bagay na bumabagabag sa'kin simula pa nung araw na malaman ko ang totoo.
"Please don't cry, Mizuki. Mahahanap mo 'rin siya." Pupunasan ko na sana ang luha ko ng may maunang magpahid ng panyo sa mukha ko. Marahan niya'ng pinunas iyon at inayos ang buhok ko'ng nagulo.
"Hush...milady." his baritone voice can only make my tears stop. Mabilis ko'ng iminulat ang mga mata only to find out the our faces is few inches away. Mabilis ako'ng lumayo sa kanya at kinuha ang panyo'ng pinunas niya sa mukha ko.
"It's okay tita. Ako na po ang bahala sa kanya."
"Thankyou, Shawn. Tutal ikaw lang din naman ang nakakapagpatahan sa kanya. Please take care of my niece." Pagkatapos non ay umalis na si Mommy at pumuntang kusina. Humarap naman sa'kin si Shawn at ngumiti.
"Ang pangit mo umiyak, milady. Pasko'ng pasko umiiyak ka." Pumunta siya sa likod ko at masuyo'ng itinali ang buhok ko.
"Bukas na bukas, lilipad tayo'ng pa Switzerland, milady. Sabay nating hahanapin ang daddy mo. Rest for now, okay? It's already midnight." Inalalayan niya ako'ng tumayo at hinatid ako sa kwarto ko. Pagkapasok ay walang lingon lingon na humiga ako sa kama. Hanggang sa marinig ko nalang ang pagsara ng pinto.
Umayos ako ng higa at kinuha ang kumot sa paanan. Ngunit bago ako makatulog, naramdaman ko'ng may malalamig na labi'ng lumapat sa noo ko.
-- -- --
"Take care of yourself, Mizuki Okay? Don't forget to wear your gloves and coat so you won't catch a cold. Goodluck pamangkin!" Sigaw sa'kin ni Mommy ng makaakyat ako sa pinakadulo ng stairs ng private plane niya. Natatawa lang ako'ng tumango at kumaway.
BINABASA MO ANG
My Butler Boyfriend
Teen FictionWould you pay attention to your drop-dead gorgeous butler? Published: 08/29/19 - 07/21/20 ©️trumpetxcreeper