Chapter 36

46 7 0
                                    

Chapter 36
Meet the parents

"Aalis ka ulit?" malungkot na tanong ni Lianna sa'kin habang ako ay pumipili ng mga damit na i-iimpake. Tumango ako.

"Aalis kami'ng dalawa ni Shawn para magpa-alam, Lianna. Gusto mo ba'ng sumama?" suggestion ko. Mabilis naman siya'ng umiling at  lumapit sa'kin.

"Charot lang! Sige, umalis kayo. Kailangan 'din naman malaman ni Tita na kayo na. For sure, hihimatayin 'yon." Natatawa'ng saad niya.

Aalis kami ni Shawn ng ibang bansa this weekend. Una ay pupunta kami sa Switzerland para ipaalam kila mommy and daddy ang relasyon naming dalawa. Pangalawa ay lilipad 'din kami sa France dahil ipapakilala niya ako sa parents niya.

Thinking about meeting Shawn's parents pressured me. It send shiver down my spine. Ano kaya'ng itsura nila? do they resemblace Shawn? Blue 'din kaya ang mata ng parents niya? did they approve to have a daughter in law like me?

Bumaha ng tanong ang utak ko about sa parents ni Shawn. Kinakabahan talaga ako.

"Don't be pressured, milady. Mabait naman ang parents ko. Hindi sila nangangagat." Natatawa'ng saad ni Shawn. Umirap lang ako sa kanya at nauna nang maglakad paakyat ng eroplano. 

Papunta na kami sa Europe. Gaah! I didn't know that I missed my parents not until today. Excited na ako na makita sila.

Ngingiti-ngiti ako'ng umupo sa window seat. Sumunod sa'kin si Shawn na umupo sa tabi ko. He's wearing a v-neck white tshirt and a gray jogger pants. Nakasuot 'din siya ng Versace shades.

I admit, ang gwapo niya. And of course! Magpapatalo ba ako? kailangan ko'ng maging maganda para hindi ako maging mukha'ng basahan sa tabi niya. I'm wearing a cream tee for top and white skinny jeans. Pinatungan ko ito ng white buttonless trench coat at white Prada sneakers. Nakatali ang brown na buhok ko. Bumabagay naman sa highlight ko'ng pink ang shades na suot ko. It's a Pink Bvlgari with a green on its frame. Sosyal diba?

Maya-maya pa ay lumipad na ang plane namin. Gusto ko'ng pagmasdan lang ang langit hanggang sa gumabi pero nabigo ako at hindi 'din pala kami aabot ng gabi. Nagising nalang ako nang maramdaman ko ang mahinang pagyugyog ni Shawn sa'kin.

"Wake up, sleepyhead. It's lunch time."

Napatingin ako sa kanya at tumango. Napatingin ako sa pagkain sa table ko.

"What is that?" naguguluhang tanong 'ko.

Tumingin muna siya sa'kin at itinuro ang soup.

"This is Soupe à l'oignon. A famous french soup with beef." Sunod na itinuro niya ay ang chicken na may kung ano-ano ang nasa gilid.

"And this is Confit de Canard. A french dish too with a potato on the side and leaves." Itinuro niya naman ang para'ng chocolate cake. Tumingin siya sa'kin at ngumiti.

"And I know you love chocolate, you might want to try this one. A french dessert called Chocolate Soufflè."

Mukha'ng masarap. Tumango ako sa kanya at kinuha ang utensil. Sinumulan ko nang kumain.

-- -- --

2:34 in the evening when our plane finally landed in Zurich, Switzerland. Wala sila sa Bern dahil may gagawin ata sila dito.

Mabilis kami'ng lumakad ni Shawn paalis ng airport habang magkahawak ang kamay namin. Feeling ko nga ay PDA kami dahil ang lakas naming mag HHWW!

Nang makalabas kami ay may naghihintay pala sa aming kotse. A BMW I8 cooly stopped infront of us. May lumabas dito at ibinigay ang susi kay Shawn. Pinagbuksan naman ako ni Shawn ng upuan sa front seat. I watched him as he walk towards the driver's seat and cooly sat in his seat. Tumingin muna siya sa'kin bago inistart ang engine.

My Butler Boyfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon