Chapter 23

92 8 0
                                    

Chapter 23
Too Risky

"What are you saying? I'm just defending my self! Alangan namang tumayo lang ako doon at tumunganga habang naririnig ko ang mga pamimintas nila sa'kin?" Naiinis na sabi ko sa kanya.

"But they are our guests! Hindi mo sila kailangang bastusin ng ganon!" She dropped her phone when she stand up. Tumingin lang siya doon at bumaling ulit ang tingin sa'kin. Hindi ako nagsalita. Nakipagtitigan lang ako sa kanya hanggang sa siya na ang bumawi ng titig niya at inis na kinuha ang pouch niya sabay alis. Mommy tried to follow her pero hindi niya na ito naabutan dahil sa dami ng tao.

Napatingin naman sa'kin si Mommy. She look at me with her eyes full of worries and apologies.

"I'm sorry about her attitude. Spoiled kasi siya kaya siguro naging ganon ang ugali niya." Hinimas niya ang buhok ko.

I crossed my arms at tumingin sa kanya ng diretso.

"Pinapayagan niyo na din ba siya mag boyfriend?"

Nagulat siya sa tanong ko, at nang makabawi ay umiling.

"No. Ayun ang number one rule namin sa kanya. No boyfriends. Hanggang sa hindi pa siya tapos ng junior high school."

Napabuga ako ng hininga at umirap.
"It looks like she broke your number one rule."

Kinuha ko ang pouch ko.
"She should prioritize her study, mom. Not her boyfriend." Nag bow ako at mabilis na umalis sa harap niya.

Dumiretso ako sa restaurant counter at umorder ng maiinom ng lumapit sa'kin si Azure.

"Kie." panimula niya. Nag angat ako ng tingin sa kanya at ngumiti.

"Hey." bati ko. Hindi niya pinansin iyon at umupo sa gilid ko. Nasa harap kami ng counter habang may nagseserve sa harap namin.

"Sorry 'bout earlier." He drinked the wine infront of him.

"It's okay. I did not really expect them to like me naman." ngumiti ako ng mapait.

"If you think our cousins are that bad, no. You should get along with them. Makakasundo mo 'rin sila."

"No, no. It's not what i'm thinking. Ano ba! Your cousins are cool actually." Not sure ko'ng sagot at nilagok ang black label sa harap ko.

"Dahan dahan naman sa pag inom. I'm scared that they'll influence you, but it looks like, you'd influence them."

"I actually don't like the way they stare at me? Para kasi'ng kakainin nila ako ng buhay."  Natatawa ko'ng sabi.

"Well, they're not really like that. Mukha lang talaga nila ang scary, but trust me, magugustuhan mo sila."

"'Yon ay kung makakasama ako sa kanila?" Okay, I know i'm being nega, but nowadays,we should be a little bit wiser of whom we get a bond to.

"Sumama ka sa'min ni Ash. We'll help you to get a long with their bond okay?"

Tumango ako.
"Okay."

He just smiled at tumayo na. Lumakad na siya palayo at nakisama sa mga gabundok na tao.

Lumakad ako at inikot ang buong area. But only one place that caught my attention, the balcony. Lumakad ako papunta doon at napayakap sa sarili ng madama ang hangin. Dito ang napili ko dahil gusto ko'ng mapagisa. Dahil gusto ko'ng isipin ang mga padalos dalos na desisyon ko kung tama ba, kung may mali ba. Humawak ako sa metal handle nito at tumingin sa kalangitan. The moon is full, and the star are bright.

Aaminin ko, na sobrang nasaktan ako sa way ng pagtrato niya sa'kin. I knew she doesn't want me as her sister, but could she please respect me as a human? I didn't force her naman to treat me as her real sister. But I just want us to be casual. Okay sige, hindi na as friends, hindi na as family, just normal. Like other people.

My Butler Boyfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon