Chapter Fifteen

1.1K 43 0
                                    


Rhea's POV (on what happened in chapter 14)

Nagising ako sa gitna ng kawalan. I don't know where is this place. Sobrang dilim ng paligid. Naramdaman kong may papalapit na enerhiya sakin. I know it's from Helios, na realized ko na nasa room na ulit ako. Nagulat nalang ako ng maramdaman kong naglabas ako ng kapangyarihan and I saw Helios was thrown away from me.

"Helios!" Sabay sabay naming sigaw. Bago pa siya tumama sa pader ay agad ko siyang sinalo gamit ang kapangyarihan ko. I was so shock! I used air to catch him. Naguguluhan ako!

"AHHHHHHHHHH!" Sigaw ko ng biglang sumakit ang ulo ko. Nagulat ako ng may magsalita mula sa kung saan. I can't see her. Hindi ko alam kong nasan siya

"Kasalanan mo ang lahat ng to. Akala ko ba di mo kayang saktan ang kaibigan mo. You just tossed Helios away!  Halimaw ka!"

"No!Stop It! Stop it!" Sigaw ko sa kung sino man. I will never hurt them! Hindi ko yun sinasadya. Naguguluhan ako.

"Rhea! Rhea! Look at me! Rhea, Listen It's us." Rinig kong tawag sakin ni Zeus. Akmang lalapitan niya ako ng bigla ko nalang nagamit ang kapangyarihan ko sa kanya ng di namamalayan.

"No! Zeus!" sigaw ko at agad na ginamit ang kapangyarihan ko para masalo siya. Naguluhan ako ng nawala sila sa harap ko and I'm back in this dark place.

Nararamdaman kong may lumalabas na kapangyarihan mula sakin but I don't know where I'm using it. I'm just here in the middle of no where. Wala akong nakikita kundi dilim. Napapitlag ako ng maramdaman kong parang May tumama sakin. Nasugatan ako sa braso at mukhang daplis lang iyon. Hindi ko alam kung saan nanggaling yung sugat ko. I sensed an air blade coming on my way and I don't know but I tossed back an air blade. Nagising nanaman ako and I saw my friends got toss away. They're attacking me.

"NO, PLEASE STOP!" Sigaw ko sa kanila "Please don't fight with me. I don't want to hurt you. Please." Tuluyan ng bumagsak ang luha ko. Pagmulat ko ulit ng mata ay nasa madilim ulit akong lugar!

No! I need to get back there. Nasasaktan na sila. I need to control myself. I need to go back to my own self. Ano bang nangyayari sakin? Bat ako nagkakaganito? Am I really a monster?  Nasaktan ko yung mga kaibigan ko. I've been attacking them without knowing. I need to get back there! I need to get back there! I need to stop myself from hurting them again. I need to wake up! I need to wake up! Please! Please! Just stop this torture! I don't want to hurt them anymore."

Muli akong umiyak dahil sa takot. Naramdaman kong parang May tumarak sa bandang  balikat ko,  as if it  was hit by a blade. I closed my eyes and when I opened it. I saw Zeus. Marami siyang sugat. May ice Shuriken na nakabaon sa balikat niya. Ako ba ang may gawa nun? Did I hurt him?

Agad akong nag teleport sa harap niya.

"Zeus , I'm sorry." Pagkasabi ko nun ay bigla akong nanghina. Pakiramdam ko ginamit ko ang lahat ng lakas ko sa di ko malamang dahilan. Pagod na ang katawan ko, and all I want for now is to rest. And there everything went black.

Present:

Hygea POV

"Do you think they will be okay?" Tanong ko sa mga kasama ko. Nandito kami sa loob ng clinic ngayon. We are here standing and staring with the two body lying on the bed. Pagkatapos mawalan ng malay si Rhea ay nawalan din ng malay si Zeus.
Hindi ko alam kung bakit pero something is odd with this two. Napabalik ako sa katinuan ng magsalita si Ashton.

"Hindi magiging okay si Rhea hangga't hindi natin nahahanap yung manipulator. Patuloy siyang makokontrol nito kaya kailangan niyong mahanap o mapatay yung manipulator."

"But how about Zeus?" Tanong ko ulit.

"I don't know." Nadidismayang sagot ni Ashton.

Tinawag na namin ang hari at reyna para ipaalam ang  nangyayari. Nag aalala rin sila para kay Rhea.  We should be celebrating now dahil nalaman naming nandito na ang prinsesa. Hindi pa man siya nagpapakita samin but a sign that she's here is a good relief. But how can we celebrate kung may nangyayaring ganito.

"I need to find the manipulator to end this." Mayamayang sabi ni Helios. I don't know why but He looks angry and worried as the same time.

"We're going with you." Agad namang sagot ni Frost.

"No, you need to stay here. Mas kailangan kayo ni Zeus at Rhea. They might  attack them pag nalamang walang nagbabantay sa kanila. Ako ng bahala dito." Mautoridad na sabi ni Helios. Alam naming Hindi na namin siya mapipigilan. Sa aming mga Royalties silang dalawa ni Zeus ang kinakatakutan lalo na kapag seryoso ang usapan ." Just tell the king and queen that I will fix this. I need to fix this bago pa ito lumala." Tumango nalang kami sa kanya at agad na siyang umalis.

Anong oras na pero nandito parin kami sa clinic, mukhang pagod at gutom na rin tong mga kasama ko dahil sa nangyari kanina.

"Anong oras na , kumain na kayo. Ako nalang munang bahala sa kanila habang kumakain kayo."

"Sasamahan nalang kita." Agad na prisinta ni Ashton.

"Hindi na, kumain na muna kayo. Mauna na kayo at hindi pa naman ako nagugutom. Kakain nalang ako pagkatapos niyo. Tsaka baka dumating narin ang hari at reyna habang wala kayo. Kaya no need to worry."

"You sure?" Tanong nila sakin.

"Yes, sige na umalis na kayo para makabalik kayo agad."

"Okay, mauna na kami." Paalam sakin ni Frost. Lumabas na sila at naiwan na ako. Napatitig nanaman ako sa dalawang walang malay na pasyente dito. They look so tired and they are sleeping peacefully.

Something caught my eye habang nakatitig sa kanila. Tinitigan ko ng mabuti si Rhea. Nagkaroon ng sugat si Rhea sa braso at pisngi. Wala siyang sugat kanina ah. Imposibleng magkasugat siya, she can self healed remember! Nilipat ko ang tingin ko kay Zeus at napaatras ako dahil dun.

No way! Zeus has the same wounds and scar. Parehong pwesto ang sugat nilang isa't isa. Something like they mirrored the same wounds. My curousity hit me. Dahan dahan akong lumapit kay Rhea at hinawi ang damit niya sa bandang balikat. Agad akong napaatras ng makakita ng isang malalim na sugat na para bang may tinarak doon. Just like the same wound that Zeus got when he was hit by the Ice Shuriken. 

It can be? Kaya ba ganun nalang ang reaksyon nila sa isa't isa?

Don't tell me, they are mates?

The Missing PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon