Chapter Sixteen

1.1K 41 2
                                    

Helios POV

Dalawang araw na ang nakalipas pero wala paring malay yung dalawa. Maiintindihan ko pa si Rhea kung bakit di pa siya nagigising pero naguguluhan ako dahil bakit pati si Zues ay wala pa ring malay. Dalawang araw na akong wala sa Academy, tanging tinatawagan lang ako ni Iris para ipaalam ang lagay ng dalawa.

Nasa labas lang ako ng academy. Sigurado akong nandito lang rin yung nagmamanipula kay Rhea dahil konektado parin sila. Natigilan ako ng marinig ko ang boses ni Iris.

"HELIOS!"

Kinabahan ako ng marinig ko ang tono ng pagkakasabi niya. She seems frightened on something.

"What is it? " Agad kong sagot.

"Si Rhea—"

"What happened to Rhea?"

"She's missing."

"WHAT? how did it happened?"

"Selene was the one looking after her. Umalis lang kami saglit pagbalik namin wala ng malay si Selene at wala na rin si Rhea."

"How about Zeus?"

"He's here, pero wala pa rin siyang malay."

"Damn This!" Pinutol ko na ang pag uusap namin at agad na umalis para hanapin ang salarin.

I need to find the manipulator and Rhea as well. Kailan ng matapos to. I will never forgive who's behind this.

Naglakad na ako at napadpad ako sa life garden. Habang naglilibot ako ay nakaramdam ako ng presensya at kapangyarihan. Agad kong pinalabas ang barrier ko at nasangga nito ang papalapit na fire dagger sakin. Lumingon ako sa likod ko at nakita ang babaeng May gawa nun.

"You have the ability of Rhea too Prince Helios. Kung sabagay hindi na ito nakapagtataka."  Makahulugan sabi nito

"Where's Rhea? Ibalik niyo siya."

"We can't do that. Kailangan pa namin siya."

"Ano bang kailangan niyo sa kanya?"

"Come on Prince Helios, Alam kong alam mo rin na mas malakas siya Keysa sayo."

"I didn't know na Isa ka rin pala sa Dark, having the body manipulation ability. How come nakapasok ka sa Academy?"

"Your so smart prince Helios but too bad dahil ngayon niyo lang nalaman."

"Stop this nonsense. Don't you dare hurt her, If you just lay a finger on her, sisiguraduhin kong uubusin ko ang lahi niyo."

"Hahahaha, Hindi ko alam na ganyan ka kalala mag alala at kay Rhea pa ."

"Cut the crap! Ibalik niyo nalang samin si Rhea bago pa kita mapatay." Agad akong nagpalabas ng Light Shuriken at tinapon iyon lahat sa. Direksyon niya. Nasugatan ko siya sa pisngi at braso. Naramdaman kong May papalapit sakin na ice dagger at alam kong galing iyon sa kapangyarihan ni Rhea. Agad ko iyong inilagan. " Hindi ko alam medyo magpakatanga pala ang kalaban ko. Sige, gamitin mo si Rhea kontra sakin. Hurt me using her, so she can be back with her consciousness. Alam Kong Alam mo na Isa kami sa kahinaan niya. Galitin mo siya, and that will be your end. She may be the ice Queen but she can be the demon that will make you suffer like hell."

"Ow, Mukhang marami ka ng alam tungkol kay Rhea mahal na Prinsipe. Nakakamangha, Alam mo narin kaya ang pinakamalaking sekreto niya." Saglit akong natigilan sa sinabi niya.

"What do you mean?"

"Nagmamaang-maangan ka lang ba talaga o wala ka nga talagang alam? Or should I say kaya ka ganyan mag alala at magalit pag tungkol kay Rhea dahil gusto mo siya." Saglit siyang tumigil at tinitigan ako. "Hahahaha, too bad Prince Helios Hindi kayo pwede maging magkasintahan ni Rhea, kung alam mo lang kung sino siya."

"Cut the Crap, let's finish this!" Agad kong ginamit ang barrier ko at kinulong siya dun. Nagpalabas ako ng light dagger at spear at tinapon lahat iyon sa direksyon niya. Dahil wala siyang kawala ay tumama lahat iyon sa kanya. Napuruhan siya at napaluhod siya dahil dun."

" Go on, kill me. Nagsisimula pa lang ang lahat, I may not succeed today pero darating ang araw, mapapatay rin namin yang babaeng yan." Inatake niya ako gamit ang fire dagger niya kasabay ng fireball na ginawa niya. May ice Spike at ice dagger rin na galing kay Rhea. Nadaplisan ako sa pisngi at balikat dahil dun. Tinitigan ko siya ng masama.

"I will never let that happen! Uubusin ko muna ang lahi niyo bago mangyari yun."

"Really? Mukhang malala na ata ang nararamdaman mo kay Rhea, maling mali yan prinsipe Helios. Wag mo ng balaking palaguin yang nararamdaman mo dahil hinding hindi magiging kayo at isa pa, hindi magtatagal ay mawawala na si Rhea sa mundong ito" Nakangising sabi nito sakin . Gumanti rin ako ng ngisi sa kanya at mukhang nagulat siya dahil doon. Dahan dahan akong lumapit sa kanya.

"Do you think I will let that happen? Matagal na nawala siya samin dahil sa inyo. At hinding hindi ko hahayaang mangyari ulit yun. Oo tama ka, mahal ko si Rhea, and thats why I'm willing to do anything for her."  Biglang May yelong pumalibot sa Paa ko, it was from Rhea again,  hindi ako makagalaw dahil dun.Napatawa siya ng malakas.

"Too bad prince Helios, too bad." Gumanti ako ng ngiti sa kanya. At halatang naguguluhan siya sa mga reaksyon na pinapakita ko.

"Na, it's not that bad. Natural lang na mahalin ko siya. There's nothing wrong loving her, I will protect her from any of you. Hinding hindi ko hahayaang may masamang mangyari sa kanya." Tumigil ako saglit at tinitigan siya ng masama.   "I will never let you do this to my sister again." Lumaki ang mata niya sa pagkagulat. Pagkasabi ko nun ay agad kong tinarak sa dibdib niya ang dagger na hawak ko. "This is for all the hardships that my sister had because of you."

Bumagsak siya sa lupa, pahiwatig na wala na siyang buhay. Umalis na ako sa harap niya at naglakad na sa direksyon kung saan nakahiga si Rhea na walang malay.

"I'm sorry, dahil hinayaan kong maranasan mo  yung paghihirap  na yun. This is not the right time para sabihin sa lahat kung sino ka talaga, at hindi rin ito ang tamang oras para malaman mo kung sino ka talaga."

Someone's point of view"

"Kompermado nga, siya ang prinsesa at mukhang hindi lang tayo ang nakakaalam, alam na rin ito ng kambal niya. Kailangan na nating maghanda, we need to kill her bago pa siya tumuntong ng disi-otso at lumabas ang kapangyarihan niya . Agad itong ibalita sa Hari ng underworld."

"Masusunod mahal na Prinsipe Erebus " ( God of darkness )

"Iiwan na po ba natin si Daiana dito mahal na Prinsipe?".

"Hayaan mo na siya, wala na rin naman siyang silbi. Bumalik na tayo sa kaharian."

"Masusunod mahal na Prinsipe."

The Missing PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon