Marliyah's POVHuli na para makalayo kami ni Amarra kay Nyx, tuluyan na siyang nagpalit anyo at naging kakila-kilabot na demonyo. Malaki, maitim at mabalahibo, may matatalas na kuko't pangil at ang nanlilisik nitong pulang mga mata. Malakas itong sumigaw at mabilis akong nag-cast ng protection spell pero tumilapon parin kami ni Amarra sa lakas ng impact.
I immediately heal my broken ribs pagkatapos kong tumama sa tipak ng bato. Ang hindi ko lang maintindihan ay kung bakit hindi ko magamot ang natamo kong sugat kay Nyx kanina, it's still bleeding at nauubusan na ako ng dugo.
"Kailangan mo ng magamot, your blood is already poisoned." sabi ni Amarra habang nakatingin sa braso ko.
"How did you know that i was poisoned?" taka kong tanong sakanya.
"I just know, we really need to take down Nyx as soon as posible. He's savage right now at tayo ang target niya." sabi niya at may inilabas siyang bato.
'It's a Ruby'
Hindi na ako nagpaligoy-ligoy pa dahil nanghihina narin ako dahil sa lason na binigay saakin ni Nyx. Mas napadali din ang paghahanap namin sa demonyong nagbigay din ng lason kay Scarlet. It was Nyx, dito rin pala sa nayon ng Ignis namin siya makikita.
I quickly transformed into my battle armor, mabilis akong lumipad atsaka ko inatake si Nyx, malakas kong iwinasiwas ang double axe ko at nasugatan ko siya sa balikat, umalulong siya dahil doon at napaatras ako ng bigla siyang ngumanga.
Unti-unting nabuo sa mismong bibig niya ang isang black energy ball atsaka niya ito pinabulusok sa gawi ko at mabilis ko namang na-summon ang espada ko at hinati sa gitna yung black energy ball, i countered it with a solar beam.
Napalaki ako ng mata ng kinain niya lang ang ginawa kong solar beam.
"It doesn't affect him with any kind of magic attacks, his weakness is his heart!" sigaw saakin ni Amarra at hindi ko na ulit tinuloy ang pagbabalabas ng solar beam at sinunod ang sinabi niya.
"Marliyah!"
I was about to blew Nyx with my special attack when someone shouted my name with a familiar voice. Napatingin ako sa baba at nakita ko ang Elites at Royal Bearers.
Nakuha yung pagkakataon ni Nyx para atakihin ako at huli na ng sanggain ko ang atake niya saakin at bumulusok ako pababa. I was expecting to hit myself in the ground but i didn't. Nasalo ako ni Zach at napatingin siya saakin habang may pag-aalala sa mga mata.
"Are you okay? Are you hurt?" tanong niya matapos akong ibaba.
"I'm o-kay." sagot ko.
"Marliyah!"
Bigla akong niyakap ni Melody kaya napayakap na din ako sakanya.
"You're wounded."
Napatingin ako kay Prince Xyrell ng nakatingin siya sa braso ko.
"No, I'm okay. First we need to take down Nyx, he's causing too much trouble." sabi ko at akmang lilipad ulit ng may kamay na pumigil saakin.
"Stay and get treated." utos ni Prince Xyrell sa malaki at malalim niyang boses.
Kita ko ang pangungusap sa mga mata niya kaya wala akong nagawa kundi sumunod nalang sa utos niya.
"Just stay here and get treated, kami ng bahala sa demonyong yun." utos din ni Zach.
"He's heart, that his weakness in order to defeat him." sabi ko at tumango sila.
Naiwan naman kami nina Melody kasama ng tatlong prinsesa. Sila Zach kasama ng Elites, Prince Raphiel at Prince Xyrell ang nagpasyang sumugod kay Nyx.
Umiling ako ng subukan akong gamutin ni Princess Meredith dahil maski ako ay hindi ko kayang alisin ang lason ni Nyx.
"Pwede ba huwag ka ng maarte, ikaw na nga'tong ginagamot." mataray na asik saakin ni Princess Victoria.
"No, she can't heal me, neither do I. I was poisoned, the same poisoned running in Scarlet veins." sabi ko at napaawang naman si Melody.
"Oh god! Does that mean Nyx and that demon who attacked in our school was the same." sabi niya.
"Yes, but don't worry i can still manage." sabi ko at pilit na ngumiti.
Sa totoo lang ay sobrang init ng nararamdaman ko ngayon, isama pang kumikirot ang napuruhan kong braso. The poisoned was slowly spreading in my body. Hindi ko alam kung anong mangyayari saakin kapag hindi agad ako naagapan. Umiling ako sa isiping yon.
"GRAAWWRR!!!"
Napatingin kami sa demonyong si Nyx ng malakas siyang sumigaw ng sabay-sabay siyang atakihin ng Elites at ng dalawang prinsipe. Nagsisisigaw siya hanggang sa unti-unti siyang bumabalik sa dati niyang anyo.
Tuluyan siyang bumalik sa tao niyang anyo, nakahandusay siya sa lupa habang hawak ang nagdurugo niyang puso. Mabilis kaming lumapit sa gawi nila at kahit hirap at nahihilo ay nagawa ko paring makita ang nakakabwisit na mukha ni Nyx.
"It's so nice to see your beautiful face baby before i die." naghihingalong bulalas ni Nyx.
"Baby your face!" asik ko.
"I can't help it baby..."
Inulit niya ang pang-iinis saakin at nakuha niya pang tumawa sa nalalabi niyang hininga.
"A creature like you should be perished in this world, permanently!"
Mabilis na inilabas ni Prince Xyrell ang kanyang fire crystal at akmang tatapusin si Nyx ng pigilan siya ni Amarra.
"No! Don't kill him yet!" sigaw niya para magtaka kaming lahat.
"What are you doing?" takang tanong ni Princess Iridessa.
"Give a valid reason that you still want him to keep alive." asik naman ni Princess Victoria sa usual niyang itsura na taas kilay.
"He's the last piece in order to save her."
Pagkagulat at pagtataka ang bumalandra sa mukha ko dahil sa sinabi ni Amarra. Kahit nanghihina dahil sa lason sa katawan ko ay tila ba nabuhayan ang loob ko dahil sa binitawan niyang salita.
"Who are you?" taka kong tanong kay Amarra at kita ko kung paanong nagbago ang kulay ng mga mata niya.
'Black turned Blue'
"I'm Amarra Eclipse Lockwood. It's nice to meet you Grand White Witch."
~~
Yown nakapag-UD rin sawakas. If you guys are wondering who is Amarra Eclipse Lockwood, she's a character of LazyMissy13 in her story Witchcraft, naisipan ko lang na isama siya dito sa story ko. I don't own her, i recommend you guys to read her story para malaman niyo ang katauhan ni Amarra. See'ya in my next update.Happy 3k reads. I'm so happy.
Pls vote and comment.
Thank you :)
@LhemorPatchie
BINABASA MO ANG
Legend of Agartha ✔️
FantasíaMarliyah Lightgood is a runaway witch in their world called Agartha wherein magicians such like witches, wizards, mages, shamans, sorcerer's, warlocks, enchantresse's, summoners and everything magical are truly exist. But seems fate will never be i...