*SIERRA POV*
"Bakit 'di pa dumadating ang babaeng 'yon! Ang sabi niya mauuna na siya sa atin! Kanina pa tayo dito pero wala pa 'ring eurydice na umuuwi!"Mag aalas nuebe na pero wala pang eurydice na umuuwi, nag-aalala na ako sa kalagayan niya na baka may kalokohan na naman siyang ginagawa kagaya ng gawain niya dati. Kung bakit ba naman kasi hindi nalang kami sumama ni scarlet sa kanya para malaman ko kung saan siya nagsusuot ngayon. Akala ko mabilis lang siya pero mali ang sinabi niya tatlong oras na siyang hindi umuuwi.
"Kumalma ka sierra! Oa mo dina 'yon bata para bantayan! May sarili na siyang pag-iisip kaya kayang-kaya na niya ang sarili niya!"
Putcha!
Nag-aalala lang ako sa babaeng yun. Hindi ako mapakali sa kinatatayuan ko. Daig ko ang nanay na mag-alala sa kanya kaya ganito ako makapagsalita.
"Manahimik ka nga!"bulyaw ko sa kanya. Pabalik-balik ako sa paglakad sa living room samantalang siya nakaupo sa sofa pangiti-ngiti habang hawak ang cellphone niya. Daig niya ang baliw dahil kinikilig mag-isa. Tss."Ano bang ningingiti-ngiti mo riyan huh!"inis kong tanong sa kanya.
"Nothing. I'm just checking my social media. You know finding a Mr. Right."sagot niya habang nakatuon ang attention sa cellphone na hawak niya.
Putcha! Halos 'di ako mapakali sa kinatatayuan ko tapos siya pachill-chill lang sa sofa at pangiti-ngiti.
"Punyentang social media yan!"
"Yah?"
Bwesit! Di talaga matino kausap ang babaeng 'to diman lang nag-alala sa kalagayan ni eurydice na baka napano na ang babaeng yun dahil sa pinaggagawa niya.
Humanda talaga siya pag-uwi talagang pagsasabihan ko para malaman niya kung gaano ako nag-alala sa kanya.
"Hindi ako mag-aalala sa kanya dahil alam kong kayang-kaya niya ang sarili niya. Kilala mo si eurydice sierra kaya dapat sila ang matakot sa kanya. Saka hindi nila basta-basta masasaktan ang babaeng yun dahil sila ang masasaktan sa kanya."puna niya."May rason si eurydice kaya niya tayo pinauna ng uwi kung ano man yun malalaman rin natin pag-uwi niya. Sa ngayon magchill ka muna dahil wala kang mapapala kung mag-iingay ka dyan."dagdag niya sabay lapag sa cellphone niya sa sofa
She has a point pero 'di pa rin mawala sa dibdib ko ang takot. What if makilala siya ng kalaban? Tiyak na malalaman nilang andito siya sa pilipinas. Hindi lang yun baka may ginawa na naman siyang kalokohan tiyak na dadagdag yun sa problema niya. Damn! Masyado ng makitid yung utak ko kaya kung ano-ano nalang ang pinag-iisip ko.
"Mukhang andyan na siya."sambit niya kaya napalingon ako sa may pinto. Sakto dahil bumukas ito at iniluwal si eurydice.
Na...
Na...
Na...
O_o
What the fuck!
Halos matigilan ako ng makita ko ang damit niya na balot na balot ng dugo. Nakaramdam ako ng takot ng makita ko sa kanyang mukha ang madilim na aura na nagpakaba sa dibdib ko. Ramdam ko ang kakaibang presensya niya kaya diko maiwasan na 'di mapalunok sa takot.
Nakatitig siya sa amin ngunit kakaibang titig na talagang mapapaestatwa ka sa takot.
"E-eurydice..."kinakabahan na tawag ni scarlet sa kanya
Hindi siya sumagot dahil nanatili lamang siyang nakatingin sa amin. Ningisihan pa niya kami ng demonyo na talagang nagpatindig ng balahibo namin ni scarlet.
BINABASA MO ANG
She's an Empress Assassin(The Battle Between Mafias and Assassins)
AkcjaMay possibilidad ba na magkaayos ang pangkat ng mafias at assassins or mananatiling magkaaway ang dalawang pangkat? Who will wins against Mafias and Assassins? Empress Assassin Vs Mafia Boss STATUS: ON GOING [BEWARE OF THE TYPOS, ERRORS AND G...