*EURYDICE POV*
Pagkapasok ko palang sa classroom sumalubong na sa akin si scarlet na may ngiti sa labi. Hindi ko siya pinansin dahil dumiretso lamang ako sa upuan kung saan nakaupo ang apat na itlog. Padabog pa akong umupo sa upuan ko nang matanaw ko si scarlet na nakangiti sa akin, ngiting-ngiti siya dahil sa nasaksihan nito kanina.Tss...
“Hey eurydice”rinig kong pagtawag ni rozen sa pangalan ko. Nilingon ko siya at tinignan.“Ok kalang? Nagalit ba ang principal sa ginawa mo?”tanong niya habang nakangiti sa akin
-_-
“Tiyak na napagalitan yan dahil sa attitude niyang mayabang. Ano ha? Napagalitan kaba?”asar na pagkakasabi ni payatot sa akin.“Masyado ka kasing mayabang kaya kung sino-sino nalang ang kinakalaban mo!”
“Manahimik ka nga pre. Ang ingay-ingay mo dapat i-cheer up natin si eurydice dahil sa nangyari sa kanya, hindi yung pinapagalitan mo!”inis na sabi ni isaac sa kanya.“Look eurydice wag mo sanang mamasamain ang sasabihin ko. Sana sa susunod wag ka ng pumatol ng lalaki dahil hindi mo alam kung sino ang makakalaban mo baka sa susunod malalakas na mafia ang makalaban mo.”
-_-||
So? Wala akong pake kung mafia ang makalaban ko. Dapat ko bang katakutan ang mafia o dapat sila ang matakot sa akin dahil assassin ako. Mga bobo 'di alam kung sino ang pinapangaralan nila ngayon.
“Tama siya eurydice. Baka sa susunod bugbog na ang aabutin mo.”saad ni lucas. Kilala ko na silang apat nang i-kwento sila ni warren at mikaella sa akin.“Ang sa amin lang ay ang kaligtasan mo baka sa susunod mapahamak ka na sa pinaggagawa mo.”
“Hindi ikaw ang mapapahamak tanga, wag kang mangealam sa buhay ko.”malamig kong sagot sa kanya.“Kung may mangyari man sa akin hindi kayo ang malalagot kundi ang sarili ko.”dagdag ko pa tapos ay inalis ang attention sa kanila. Sakto naman dahil nakarating na si scarlet sa upuan namin. Ngising-ngisi ang babaeng 'to ng mapatingin sa akin.
“Ikaw ha”pang-asar niya sa akin tapos ay umupo ito sa tabi ko.“Anong meron sa inyong dalawa ni principal?”pang-asar niyang tanong sa akin
“It's not of what you think, stupid.”
“Oowsss.. Pero teka anong nangyari dito bakit biglang tumahimik 'tong kaibigan ni payaso?”tanong niya sa akin ngunit diko siya sinagot. Nakatuon lamang sa malayo ang paningin ko hanggang sa mahagip ko si azrael na kakapasok lang sa loob ng classroom. Halos makaramdam ako ng inis ng mapatingin siya sa akin. Diko nagawang alisin ang tingin sa kanya ng ningitian niya ako. Potcha!
“Ano yun ooyyy!”
Daling-dali kong inalis ang paningin kay azrael ng hampasin ni scarlet ang balikat ko. Halos makaramdam ako ng pagkailang ng mapatingin ako sa kanya na ngayon ay nakangiti ng nakakaloko sa akin.
“Ikaw ha? May something sa inyo ni principal. Pa share naman d'yan”pang-asar niya ulit sa akin
“Oyyy! Anong pinag-uusapan niyo?”singit bigla ni lucas sa amin.“Pasali naman.”
-_-||
“Mukhang seryoso pinag-uusapan niyo pwede bang malaman kung ok lang?”singit naman ni isaac na ngayon ay nakangiti sa amin ni scarlet.
Si payatot naman nakasimangot ang pagmumukha habang nakatingin sa akin ngunit wala akong pakealam sa kanya dahil hindi naman siya importante sa usapan.
“Anong something ba ang pinag-uusapan niyo?”naguguluhan naman na tao ni rozen kay scarlet na ngayon ay abot tenga ang ngiti.
BINABASA MO ANG
She's an Empress Assassin(The Battle Between Mafias and Assassins)
ActionMay possibilidad ba na magkaayos ang pangkat ng mafias at assassins or mananatiling magkaaway ang dalawang pangkat? Who will wins against Mafias and Assassins? Empress Assassin Vs Mafia Boss STATUS: ON GOING [BEWARE OF THE TYPOS, ERRORS AND G...