*EURYDICE POV*
“Gising ka pa rin princess?”iyan ang binungad ni eugenne sa akin ng madatnan niya ako sa loob ng kwarto. Mula pa kanina nanatili pa din akong nakaupo sa sofa. Hawak-hawak ko yung sigarilyo na binubuga ko. Mabilis naman na lumapit sa akin si eugenne at inagaw ang sigarilyo na hinihithit ko. Sinamaan niya ako ng tingin bago binitawan ang sigarilyo sa sahig at inapakan ito. Kahit naiinis ako diko na lamang pinansin dahil baka sa kanya ko maibunto ang inis na nararamdaman ko mula pa kanina.“Cigarette is not good for your health princess!”inis niyang sabi sa akin“So?”
“Look. Pwede bang tigilan mo naman ang paninigarilyo dahil hindi ito maganda sa kalusugan mo. Ingatan mo naman ang kalusugan mo princess dahil dika pa gumagaling sa sakit mo. Iwasan mo ang paninigarilyo dahil ito ang nagpapalala sa sakit mo.”
Blah...blah...blah...
Masyadong pakealamera hindi naman siya ang mamamatay kung sakaling lumala ang sakit ko.
“It's my habit kaya mahirap iwasan.”tipid na sambit ko
“Iwasan mo ang habit na yan dahil iyan ang dahilan ng dimo paggaling sa sakit mo.”
“Kahit ngayon lang eugenne wag mo nang pakealaman ang habitot ko, iyon lamang ang dahilan ng pagsisimula ng away natin"
“Ang sa akin lamang ay ang kalusugan mo”
Tsss...
“Hindi ikaw ang mamamatay kung sakaling lumala ang sakit ko, mas mabuting manahimik kana lamang dyan.”
“The heck!”inis siyang umupo sa tabi ko at inis akong tinignan.“Do you know my reason why I choose to become a doctor instead of businessman”seryosong sabi niya na ikinagitla ko
“What's your reason?”I asked him. Dati tinanong ko si lolo kung ano ang rason ni eugenne bakit mas pinili niyang maging doctor kesa sa maging businessman. Kung tutuusin siya sana ang hahawak sa malaking companya ni daddy kung hindi lang niya pinili ang pagiging doctor.
“Because of you.”seryosong sagot niya na ikinalaki ng mata ko.“Gusto kong ipakita na kaya kitang gamotin sa pamamagitan ng pagiging doctor ko princess. Sa umpisa ayaw na ayaw kung maging doctor but when dad said that you have an illness biglang nalang nagbago ang pananaw ko. At first gulong-gulo ako kung sino ang mas pipiliin ko ang pangarap ko o ikaw na sarili kong kapatid. But I choose you instead, because you are more important more than of my ambition in life. Ako ang gagamot sa sakit mo para manatili ka sa mundong ito. Diko hahayaan na mawala ka sa akin dahil prinsesa kita. Ikaw nalang ang meron ako at sa akin ka rin hinabilin ni mommy ng mamatay ito. Dad is really love you dimo lang ramdam dahil sa ka manhidan mo. Si daddy mismo ang nagsabi sa akin na mas piliin kong maging doctor dahil gusto niyang ako mismo ang gumamot sayo. Mas importante ka sa akin princess kesa sa pangarap ko na maging ceo. Alam kung maiintindihan mo ako kung bakit diko pinili ang maging businessman. Mula palang sa umpisa pinapangarap mo nang maging businessman ako pero hindi ko natupad dahil mas inuna kita. Alam kong kayang-kaya ni euraden na hawakan ang malaking companya, siya na ang pinahawak ko dahil may tiwala ako sa kanya”mahabang litenya niya na talagang ikinatahimik ko ng husto. Ramdam ko ang pamimigat ng dibdib ko dahil sa mga sinabi niya. Naiiyak ako ngunit diko pinahalata sa kanya.
“Don't choose me, choose your dreams”
“Mas importante ang buhay mo kesa sa pangarap ko princess”
“But?”
“Nangyari na kaya wala ka nan magagawa pa. Ayaw kong pati ikaw ay mawala rin sa akin. Masakit rin sa parte ko ang pagkamatay ni mommy dati natatakot akong mawala ka rin sa akin”
O_o
“Munting prinsesa ka namin ni mommy, mahal na mahal ka namin kahit ano man ang mangyari”
Shit naman!
BINABASA MO ANG
She's an Empress Assassin(The Battle Between Mafias and Assassins)
ActionMay possibilidad ba na magkaayos ang pangkat ng mafias at assassins or mananatiling magkaaway ang dalawang pangkat? Who will wins against Mafias and Assassins? Empress Assassin Vs Mafia Boss STATUS: ON GOING [BEWARE OF THE TYPOS, ERRORS AND G...