Chapter 4

778 27 0
                                    

Darius

My heart is really pounding right now. And I'm really excited about this so-called surprise of Adrian.

"Baby?" He whispered.

I secretly smiled at him.

"Yes? Baby? what do you want?" Pangiting ani ko. Napahawak lang siya sa aking kamay at ngumisi.

"Wear this blindfold, para hindi naman ma-spoil ang surpresa ko sayo." Taimtim na ani niya at ibinigay ang blindfold sa akin. Dali-dali ko rin itong sinuot.

Gin

Kumunot lang ang aking noo nang narinig ko ang landline namin.

I quickly picked it up and realized that it was from the company.

"Hello?"

"Saan na po si Sir Darius?!" Sigaw ng kanyang secretary.

Mukhang magulo sa opisina nila ngayon, lalo pa't wala ang kanilang boss.

"Kasama niya yung boyfriend niya, did'nt he informed you?" Nagtatakang ani ko. Inalala ko lang kung saan pupunta ang dalawa ngunit wala naman silang sinabi.

"Oh my gosh! ngayon po kasi yung presentation niya about sa world class medecine, and we really need him right now, or else mapapatay talaga tayo ni Sir Jordan nito!" Bulalas ng kanyang secretary. Tumango tango lang ako at napadaing.

"Tell the guests to wait, I'll find a way for the presentation to happen."
Ani ko sa kanyang Secretary at ibinaba ang landline. Napakunot lang ang aking noo dahil sa tindi ng aking pagkainis at galit.

Dali dali akong nagtungo sa kanyang kwarto para i-prepare ang kanyang damit, at sinigurado ko na naka-lock ang kanyang condo.

Nang patungo na rin ako sa parking area ay napansin ko na nakapark lang ang kanyang mercedes-benz.

Mukhan mapapagamit ako sa sasakyan niya.

I quickly drove off to the company to fix his mistakes. He owes me this time.

****

Nagmadali lang ako patungo sa meeting, kung saan ay nakaprepare na ang lahat at puno ng naiinip na mga supervisors.

Napalingon lang sila. Habang ako naman ay nakatayo sa doorway, at kinakabahan sa kanilang mga tingin.

"And who you might be?" Ani ng isang client niya. Napalunok lang ako sa kanila.

"I-I'm..." I trailed off. Nilingon ko lang ang mga staff at pabalik sa mga cliente at supervisors.

"Gin Lauren Almeda, Mr. Guilberra's proxy.."

They whispered in uttering silence, before looking back at me and glared.

"Not to be rude or anything pero ang kailangan namin dito ay ang boss mo, where is he anyways?" A bold looking woman sharply babbled.

"Apparently, Mrs. Coulson, Mr. Guilberra is currently ill...so, he assigned Ms. Almeda to attend this meeting." Geisler, his secretary butted in. Napahinga lang ako ng malalim. Thank goodness at andito si Geisler.

"Well then, I supposed we could call him, for he will confirm this meeting to be ajourned, and for the wrong time, we will find another company to invest in." Mrs. Coulson stood up and ready to leave while I stopped her.

"Ma'am, please..this is very confidential, and I am capable as Mr. Guilberra to handle this task." Ani ko habang mahigpit na hinahawakan ang kanyang braso.

"Ms. Almeda.." Panimula niya. "Who are you to Mr. Guilberra?" She sharply gazed into my eyes to intimidate me.

"I-I'm..." Napalunok nalang ako at nilingon si Geisler.

Masked Reality (#2 of Guilberra Series)✔Where stories live. Discover now