Chapter 5

754 22 0
                                    

Early in the morning I woke up. I made my way to the kitchen and prepared our breakfast.

Marami pang pasa si bakla pero ayaw naman niyang pumunta sa ospital.

I sighed at him. He's very unpredictable, short-tempered guy. But I had to thank him a couple of times.

Inilapag ko lang ang kanyang breakfast sa table at kumatok sa kanyang pintuan.

"Sir? Breakfast is ready.." Ani ko. Narinig ko lang ang baritonong daing niya.

Napangiti lang ako at kinuha ang tray na may pagkain. I knock on his door but he won't respond. I decided to open the door and would you look at that?

A naked muscular guy sleeping on the bed with bruises on his body.

Inilagay ko lang ang tray sa kanyang table. Hindi ko na rin maiwasan na tumingin sa kanyang katawan.

Gosh sayang 'tong baklang to!

"Are gonna continue staring at me? because I don't mind it." Bulong niya at napaupo. Habang ako naman ay namula sa kanyang tugon.

"Hindi no! why would I?!" Pagdedepensa ko. Napairap lang siya at nagsimula nang kumain.

I stood there in silence.

Habang pinagmamasdan ko siya ay biglang tumunog ang kanyang cellphone. Kumunot lang ang kanyang noo at sinagot ito.

"Hello?"

Natanto ko na may pagkalito na sa kanyang mukha, habang dahan dahan siyang lumingon sa akin at pabalik sa harapan niya. Naku po..lagot ako nito.

"Oh...yeah, she is, oh...really? Thank you so much for investing to our company.." Pangiting ani niya at ibinaba ang tawag.

Napalunok lang ako. I know that he's really angry at me for posing as his girlfriend. But it is the only way to save his company, well according to Geisler.

"Girlfriend huh?" He shortly said. While I on the other hand, tried to avoid his fiery gaze.

"S-Si Geisler po ang naka-isip niyan Sir! n-not me..." Mahinang tugon ko. Napahimas lang siya sa kanyang mukha dahilan ng pagkadismaya.

"Well there's no backing down now Gin, you have to act as my supposed Girlfriend, and thanks to you and Geisler, Tina, and Tina's father will sure kill me for this." Galit na ani niya at tumayo. Habang ako naman ay tahimik na umalis sa kanyang kwarto.

Yeah, this must be my greatest mistake.

Ipinagkasundo na siya, and how cruel the world is for me.

I mean, okay lang naman sa akin kung umalis ako dito. At least I don't have to deal with his anger issues.

****

"Wake up."

I immediately shot up at the sudden contact. His hands were cold as ice. And he's actually well dressed today, his bruises were still visible, but it dosen't hide his beauty.

"Sumama ka sa akin. Were going to the company today." Diin niya at hinila ako patayo. Kumunot lang ang aking noo.

"Anong gagawin ko doon?"

He turned his head slowly and grinned at me.

"To introduce you to them of course!"

Dali-dali lang rin akong nag-bihis at lumabas. Habang siya naman ay hindi nasiyahan sa aking suot.

"Ew..." Maikling ani niya at hinila ako sa kanyang kwarto.

Binuksan lang niya ang kanyang malaking closet at mukhang may hinahanap.

Ibinigay niya ang itim na dress sa akin at nagsimulang nag-ayos ng kanyang necktie.

"Ano to?" Tanong ko. Tiningnan lang niya akong ng masama at nagpatuloy sa kanyang ginagawa. "Ano sa tingin mo?"

"I mean, bakit ka may dress sa loob ng cabinet mo?" Ani ko at tinaasan siya ng kilay. Ngumisi lang siya sa akin at kumindat.

"Tina gave it. And I'm not worried about our marriage set up, were just friends, and she's secretly married to someone." Bulong niya.

Nanlaki lang ang aking mga mata sa kanyang rebelasyon. Why?

"S-Sabi mo.."

"Tina will kill me? no she won't, I told her, I just hope her father WON'T kill me...and Uncle Jordan.." Bulong niya ulit. Tumango lang ako sa kanya at tiningnan siya.

"What?"

"M-Magbibihis po ako..."

"So?"

"Jusko Darius tumalikod ka!"

"Ayoko nga.."

Inirapan ko lang siya at lumabas, kung ayaw niyang tumalikod edi sa labas nalang ako magbibihis.

Isinuot ko na ang dress na ibinigay niya at napahinga ng malalim. Sana tama itong ginagawa ko...

"Halika na?" Pangiting ani ng bakla at kinuha ang kanyang bag. Pinahawak lang niya ito sa akin at lumabas. Sumunod lang ako sa kanya.

Masked Reality (#2 of Guilberra Series)✔Where stories live. Discover now