Darius"AHHHHHH!!!" I screamed at the top of my lungs.
My eyes shot up and took a quick look around.
Shet. tenkyu naman at panaginip lang.
My heart was beating mercilessly begging to get out of my ribcage.
Did I just-
WhaaaAaAaaa!!
Kalma Darius Kalma.
Jusko! paano ako kakalma nito?!
I took a quick look outside. Gosh it's raining nga.
Dali-dali na rin akong lumabas sa aking office, I'm planning to go home, to clear my damn mind.
Is going home a good idea?
No. It's not.
Urgh..yung panaginip ko. It scares me.
Parang hindi yata makatarungan yung iniisip ko.
Phew. I slapped my cheeks repeatedly and made my way to my car. I took deep breaths until I was ready to drive.
I narrowed my eyes while staring at the road. Gosh it's very traffic. Why now? Can I just go home straight to my room and sleep? no. Not happening tonight.
Dumaan lang ang aking tingin sa tabi ng passenger's seat. It's feels warm. Napakunot lang ang aking noo nang napansin ko na may cellphone pala na naka lapag sa ilalim ng upuan. I carefully picked it up while keeping my focus on the road.
Great.
Kaya pala hindi tumatawag ang impakta.
Naiwan pala niya yung cell niya sa sasakyan ko. How ignorant.
Kahit ilang lipas na ng minuto ay hindi ko parin makalimutan ang panaginip na yun. It's like tempting me to her. Ugh. Just thinking about it sends shiver to my spine.
Pero kung naiwan niya yung phone niya sa sasakyan ko....may landline naman sa bahay. Anytime ay pwede siyang tumawag doon.
Maybe she just dosen't want to talk to me.
When the green light illuminated my eyes, I quickly stepped on the gas. God I just want to feel my bed again.
It was starting to rain heavily again. The sky was rumbling and it's blurry. Buti nalang at hindi pa bumabaha.
Napahawak lang rin ako sa aking dibdib. I felt my silky necktie, I started loosing it up so it won't choke me.
"Stupid dream." I mumbled.
****
"Finally! I'm home!" I laughed at myself.
Dali-dali lang akong lumabas sa aking sasakyan at pumasok na sa building ng condo ko. I walked silently as I passed an old woman.
"Darius anak. Bakit basang basa ka? jusko kung alam mo lang kung gaano nag-alala yung asawa mo." Mahinhin na tugon ni Ma'am Anna.
Did she just say that?
"Nag-alala po siya?" I said in disbelief.
Napatango lang ang matanda at ngumiti. "Umakyat ka na, at wag mo nang ipag-alala ang asawa mo, mukhang may sakit yun eh.." Patangong ani niya at umalis na sa lobby. Sasabihin ko pa sana na hindi ko asawa si Gin, ngunit umalis na ang matanda.
"Geez.." bulong ko.
****
Nang nasa 8th floor na ako ay hindi ako mapakali. Should I go inside?
YOU ARE READING
Masked Reality (#2 of Guilberra Series)✔
RomancePLS. READ THE 1ST BOOK BEFORE THIS! Darius Zenriel Guilberra. The Famous business man, a loving son and brother to his family. But what if he hides a secret behind his sleeve. And what if the famous business man has a heart of a woman? Is it too l...