Chapter 24

499 16 1
                                    

WARNING!!! ⚠️ SLIGHT MAUTRE STUFF ;)

Gin

I sighed wrapping myself up with a blanket. Darius left a while ago but I still got a feeling that something is wrong.

Last time na umalis siya, kinidnap siya ni Adrian, and now na magkasama sila ng tito niya, I think this is very alarming.

I tried to calm myself down, closing my eyes in the process. What could possibly happen?

Hearing a knock on the door, I stood up. Huh...akala ko ba umalis na si Darius? Ang bilis naman niyang makauwi.

Tumungo lang ako sa may pintuan at umakmang buksan ito, ngunit naunahan na ako ng tao sa labas.

"Goodmorning! I bought some food, so we can hang out!" Andre chirped, welcoming himself inside. I arched my brow, closing the door and following him to the living room.

"U-Uhh...wala ka lang naman nagtext na pupunta ka, ayan tuloy, hindi ako nakaprepare." Ani ko at umupo sa couch. Tumabi lang rin siya sa akin at ngumiti.

Parang may mali sa kanya..pero hindi ko naman mawari kung ano yun.

"Come on..Let's eat!" He said excitedly, his eyes looked like he did'nt sleep in weeks.

My eyes trailed down the food, it was a salad, with a dressing on the side. I politely pushed it away earning a disappointed look from Andre.

"Sorry, but I already ate breakfast.." I declined, which made him grip his hold.

"Where's Darius?" He asked, his gaze straight ahead. I furrowed my eyebrows. What's his problem?

"He's at work- listen..you should'nt be here.." I whispered, his eyes narrowed in response.

"You don't know him Gin.. Hindi mo alam kung anong klase siyang tao.." Aniya at napatingin sa akin. He looks so serious, but it made me confused, anong ibig niyang sabihin?

"T-Teka Andre..anong ibig mong sabihin? hindi kita maintindihan." Napailing lang siya at hindi na sumagot. Yung mga mata niyang seryoso ay napalitan na ng kalma.

"All I'm saying is you better watch out Gin..be careful around him..he's not what you think he is." Aniya at napabuntong hininga.

****

Darius

Napapikit lang ako nang marinig ang biglaang promotion ko, hindi naman sa hindi ko gusto pero ang problema ay si Uncle.

Napansin ko ang paghawak niya sa kanyang panulat habang may dala dalang pekeng ngiti. Halatang pinipigilan lang niya ang kanyang sarili.

Binuhos ko lang ang buong butilya ng whiskey sa aking baso at dahan dahan na nilunok ito.

"Congratulations Mr. Guilberra..you are now promoted as the new and the youngest Vice President of the New order." Ani ni President Stanley. Nabulunan lang ako sa sinabi ni President at ibinaling ang aking tingin kay Uncle ngunit hindi lang siya umimik.

"T-Thank you President...I-I'm sure that I'll be responsible with my new position." Nauutal na ani ko. Napangiti lang rin ang presidente at nakipagkamay sa akin habang nagsipalakpakan naman ang mga officials.

Bumalik lang ako sa aking kinauupuan at tinanggap ang mga papuri ng mga opisyal.

I turned around, arching my brow at Senator Chua. He looks uneasy and confused, which I can't ignore.

"Ahem. Senator Chua..is there something bothering you?" I asked, which he turned around looking in my direction.

"Ahh..yes. Have you seen Mr. Salcedo?" Bigla lang kumabog ang aking dibdib nang marinig ang apilyedong 'yun.

Masked Reality (#2 of Guilberra Series)✔Where stories live. Discover now