Chapter 31

285 7 0
                                    

Gin

It was already eleven pm, and people are already inside the church. I felt my cheeks burn, seeing him in a suit.

He turned his head, wearing that stupid smug look, but at the same time, it made my knees weak.

Shit. Stop thinking that way Gin, this is too cliché, even for you. I thought to myself.

I was sitting beside Ian, Jenshell, Yuan, Kyle, and Josephine. It has been a long time since Dia saw her friends.

It was good to know that they'd attend.

On the other side of the chair, sat the Sarmiento family, which consists of Charles' Mother, Carla Sarmiento, his Sisters, Charlene Sarmiento and Cheska Sarmiento, with his nephew, Enzo Sarmiento.

His father is also there with his Mistress. Thank goodness everything is cool.

"Sige na Ian, puntahan mo na yung groom doon, baka magtampo naman yun." Mahinhin na ani ni Jen, sabay tulak sa kanyang asawa papunta sa aisle.

Wala namang naggawa si Ian kung di sumunod sa kanyang asawa.

Hay nako, ano kayang feeling ng may asawa?

"Kyle. Okay lang ba na andito ako? I mean..uninvited guest naman ako eh.." Bigla lang akong napalingon sa boses ng babae.

Huh..

"Wait..diba ikaw yung babae na nag serve sa amin doon sa restaurant???" Pagtatanong ko. Nagulat lang rin siya sa aking biglaang pagtatanong, ngunit tumango na rin.

"What's your name?" Pagtatanog ko ulit.

"Z-Zephaniah Salazar."

"Age?"

"Eighteen.."

Nanlaki lang ang aking mga mata sa kanyang sagot.

"Jusko Lian. Ang bata pa niyan.." Sabat ni Yuan. Napairap lang rin si Pin at binatukan si Yuan.

"Pake mo?" Pasupladang ani ni Pin.

"Hey. She's not my girlfriend or anything..and besides..may boyfriend na siya." Pagbuntong hininga niya. Napatawa lang rin si Yuan at umiling.

"Tsk. Di pa naman sila kasal eh. Wife her up. Ang torpe mo."

"Shut up you chinese bastard!"

"Tse! Tsinoy ka naman rin ah!"

"Tsk. Correction. Korean tayo tanga!"

"Tsk Tsk Correction Correction Half and Half nga diba?"

Napahinga lang ako ng malalim at inawat ang magpinsan. "Pwede ba? magsitigil kayo! Di pa nga naguumpisa ang kasal nag-aaway na kayo agad?!" Sermon ko sa dalawa.

"Hmph! Torpe."

"Bakla."

"Jesus. Kailan pa to sila titigil?" Bulong ni Darius. Napahingal lang ako at umiling. "Stop that."

"Stop what?" He smirked, glaring at the two.

"Get a room!" Sigaw ng magpinsan at pumasok balik sa Simbahan. Napasampal lang ako sa aking noo. Way to go.

"Ang horny mo talaga."  Maikling ani ko sa kanya habang siya naman ay napangisi sa aking reaksyon.

"Don't even think about it."  Sabat ko ulit bago pa siya makasalita. Napahinga lang siya ng malalim at napayakap sa aking likuran.

"Are you okay?" Bulong ko, naramdaman ko ang pagtatango niya habang dahan-dahan ko namang hinawakan ang kanyang kamay.

"Honestly, I feel fine today..but, I'm still reluctant about Charles." I hummed agreeing to his feelings. This day feels awfully too good, and plus, I feel fine too.

Masked Reality (#2 of Guilberra Series)✔Where stories live. Discover now