Chapter 6

738 25 1
                                    

Nasa entrance palang kami ng kanyang kumpanya ay pinagtitinginan na kami ng mga tao.

Paano ba naman? Napakahigpit ng paghawak ng bakla sa akin.

"Act normal.." bulong niya. Napalunok lang ako at tumango.

Papunta na kami sa conference room nang nakita namin si Geisler. Napangisi lang siya sa amin. "Sir, Ms. Guilberra wants to meet you, and you as well Ms. Almeda." Pangiting aniya.

Mas napahigpit lang ang hawak ni Darius sa akin. Ouch.

"Is Sarmiento there?"

"No sir.." Bulong niya. Dahan-dahan lang napatango si Darius at pumasok na rin kami sa loob ng conference room.

"Kuya!" Pangiting ani ni Dia at niyakap ang kanyang kuya. Niyakap lang rin niya ako at umupo.

"I just want to invite you two..to my wedding..at alam ko na mainit ang ulo mo kay Charles but let's just put our past behind, please? kuya?" Dia pleaded.

Dumilim lang ang tingin ni Darius kay Dia, habang siya naman ay napaduko.

"Um..lalabas muna ako, baka naistorbo ko kayong dalawa." Ani ko at lalabas na sana nang hinila ako at pinaupo.

"Stay here." Malamig na tugon ng bakla. Agad rin akong tumango at ibinaling ang atensyon ko sa iba.

"I really don't get why you're against this Kuya! may problema ba kay Charles?" Sigaw ng kanyang kapatid.

Hindi parin umimik si Darius at umupo sa kanyang desk. At nabalot na rin ng katahimikan sa paligid.

"He's not what you think he is Dia..stop this delusional nonsense." Diin niya sa bawat salita. Napanganga lang ang kanyang kapatid at sigurado na rin na namumuo ang kanyang galit.

I know that Dia is not the kind of girl to be angry infront of her loved ones. But I think that this will be an exception.

"You are selfish Kuya. Very selfish. And if you are gonna drag me down, well I'm not with you this time. Palibhasa hindi mo kasi alam mag-mahal." She gritted her teeth while saying this. Every word has a venom. But Darius, did'nt even budge a bit.

Umalis lang si Dia na may dala dalang lungkot sa kanyang mukha. I can't blame her, and I won't blame Darius Either.

Naisipan ko lang umalis nang pinigilan niya ako.

"We still have a deal to fix.." Aniya.

Napaupo lang ako at napailing sa kanya.

"I have to go on a business trip, at sasama ka sa akin. Understand?" He coldly stated.

"Bakit? I have no right to come with you, and all of your business are confidential." Sagot ko naman.

Hay nako, eh ayoko na nga na magkasama kami sa iisang bahay eh, business trip pa kaya?

"Isama mo nalang si Geisler, tutal siya naman yung secretary mo." Ani ko habang tumatango. Tiningnan lang niya ako ng masama at hindi na umimik.

After a long minute of silence, he finally spoke up.

"Geisler can't go with me. He has to take care of his wife. Tina."

Nanlaki lang ang aking nga mata sa rebelasyon niya. Si Tina? at Geisler? Paano?!

"Don't ask anything about them. They'd prefer if you only know one thing about them." Aniya ulit na para bang nababasa niya ang aking isipan. Dahan dahan lang akong tumango at lumabas muna para magpakalma.

****

"Ms. Almeda, bakit po kayo andito? diba dapat nasa office ka lang ni Sir Darius? anytime magpapatawag siya sa pag anunsyo ng relationship ninyo?" Pagtatanong ni Geisler. Nagkibit balikat lang ako at umiling.

Ugh, right. Mag-aanunsyo pala yung bakla sa buong company ngayon, and I can't stand it.

We are basically lying to all his employees to save his own skin.

He is selfish, troublemaker, arrogant, and Gay!

Ngumuso lang ako at huminga ng malalim. Why does this have to be me? I'm just his Maid, not a pretend girlfriend!

"I don't really want to go right now Geisler.." Bulong ko at napahandusay sa table. Inirapan lang ako ng secretary niya at hinila. "Kahit ayaw mong pumunta, kailangan. Sayo lang nakasalalay ang kumpanya." Aniya.

I just scoffed at him and sighed. Si Tina nalang kaya? at bakit ba hindi niya inannounce ang supposed arrange marriage nila?

Tama.

Celestina is secretly married to Geisler Moore.

How silly of me to forget.

And yeah, nalaman ko lang kanina.

It's a small world nga naman, pero infairness magaling magtago si Geisler. I did'nt even noticed his wedding ring.

Nonetheless, I never even met Tina.

I shooked my head at the thought and made my way back to Darius's office.

"What were you doing outside?" Tanong niya. Napairap lang ako at umupo sa harapan niya. "Nagpapahangin lang, eh ano ba naman? nagpapanggap akong girlfriend mo tapos isasama mo pa ako sa business trip mo? hindi ko alam kung pagiging katulong pa yung trabaho ko." Wika ko habang si Darius naman ay napabuntong hininga.

"Don't treat yourself as my maid, you are more than that." Mahinang tugon niya, sapat na rin para na marinig ko.

He turned his back to watch outside his window. The silence enveloped us so quickly and only the humming sound of the air conditioner can be heard.

"I won't force you to come with me..but please, If you posing as my girlfriend is the only way to save my company then I'll do it. Just help me this time..Gin, I owe you so much. And I know that this is much to ask.." He pleaded and faced me. His eyes were full of worry and every word that I heard a while ago were laced with uncertainity and doubt.


A minute or two have passed and we are still standing there, full of confusion.



"I'll think about it..." Tugon ko.

Kitang kita sa mukha niya ang pagkadismaya. Ngunit ay dahan dahan na rin siyang tumango.


Umalis na rin ako sa kanyang opisina, dahilan na rin ng pagtanggi ko sa kanyang alok ay kanselado ang pagaanunsyo ng pekeng relasyon namin.







A/N

So ayun na nga, Three weeks kong pinagisipan ang chapter na to. Namemental block na kasi ako at medyo nalilito na rin ako sa aking plot.

ANYWAYS! I HOPE YOU LIKE THIS CHAPTER AND STAY TUNED FOR THE NEXT ONE.

Masked Reality (#2 of Guilberra Series)✔Where stories live. Discover now