"Zaylia?"
Napatingin ako sa babaeng nasa pinto. Dahan-dahan siyang lumapit sakin, hindi naman ako makagalaw. Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Anong ginagawa niya dito? Balak niya ba 'kong awayin?
"I'm sorry." Sabi niya at niyakap ako. Nanigas ako sa kinatatayuan ko dahil sa gulat. Hindi pa ako makapaniwala na niyakap niya ako.
"Joharra..." yan nalang ang nasabi ko.
"I heard you and my brother broke up." Sabi niya at kumalas sa pagkakayakap. "I'm really sorry, Zay, nagkamali ako." Nagulat ako sa sinabi niya. Hindi ba dapat masaya siya?
"A-Anong ibig mong sabihin? Diba ayaw mo sakin?" Sabi ko sakanya.
"No, I mean... I like you. I really like you, I was just scared na baka saktan mo si kuya but it turns out na siya pa pala makakasakit sayo. Sorry kung nahusgahan kita. I'm really sorry." Naiiyak ako, napaka emotional ko na talaga.
"Okay lang yo'n, hindi naman ako nagalit eh." Sabi ko. Sino ba naman ako para magalit sakanya diba? Wala na kami kung kailan okay na kami ng kapatid niya.
"He loves you. Hindi ko lang alam kung bakit niya kasama yung babaeng yo'n." Sabi niya.
"Mahal niya si Kryshia." Simpleng sagot ko at umiwas ng tingin. Mas lalo ko lang sinasaktan yung sarili ko sa pagsabi no'n.
"Ow I doubt that." Sabi niya at agad naman ako napatingin sakanya.
"Do you want to hear a story?" Naguguluhan ako pero nag nod nalang ako. Hinila niya 'ko palabas at wala akong kaalam alam kung saan niya 'ko dadalhin.
"Where are we going?" Tanong ko sakanya habang hinihila ako.
"Just trust me." Sabi niya. Ano 'to? Ditching class?
"Gusto mo lang ata mag ditch eh." Sabi ko sakanya.
"You're right pero pwede naman ako mag ditch anytime. This is my school, remember?" Yeah, nawala sa isip ko. Kapatid nga pala siya.
"Just like what your brother always say." Sabi ko at nag roll ng eyes.
"Hey two cuties." Sabi ni Kryshia na humarang sa dadaanan namin. Pag sinu-swerte ka nga naman ngayon ka pa nakakita ng ganitong mukha.
"Hey bitchy, bye." Sabi ni Joharra pero hinarangan pa din kami ni Kryshia.
"Where are you going?" Nag roll ng eyes si Joharra.
"None of you business."
"I'm your brother's girlfriend, so I'm concern about you." Alam kong sinadya niyang sabihin yung girlfriend para saktan ako.
"Oh please, stop saying that. I'm going to throw up." Sabi ni Joharra.
"I'm going to call your brother." Pananakot niya.
"I'll talk to you again when I care." Hindi ko maiwasang matawa. Nakakatawa yung mukha ni Kryshia eh hahaha. Barado siya kay Joharra eh.
"You! Sigurado akong ikaw ang nagyaya kay Joharra na mag ditch ng class!" Sabi niya sakin at hinawakan ako sa braso.
"Pwede ba! Don't touch her!" Sabi ni Joharra at tinanggal yung kamay ni Kryshia. Naglabas siya ng alcohol sa bag niya.
BINABASA MO ANG
Once in a Lifetime
Teen FictionA girl who has everything and a guy who lost everything. A girl who cares for everyone and a guy who doesn't care for anyone. A girl who will do everything to help him and a guy who's willing to sacrifice everything to protect her. Will be the risks...