14.
Black Ocean (biển đen im lặng) là gì ? Đó là khoảnh khắc mà khi ca sĩ lên sân khấu, xung quanh khán đài không có lấy một tiếng cổ vũ hay một tia sáng lightstick phát ra, toàn bộ không gian đều chìm vào im lặng và đen tối.
Trong cộng đồng người hâm mộ của các ngôi sao âm nhạc luôn tồn tại một thứ gọi là "danh dự fandom" được khẳng định bằng lightstick, màu bóng bay và tiếng fanchat cổ vũ để có thể ủng hộ thần tượng của mình trong các concert ca nhạc (1). Và với mỗi ca sĩ mà nói, phần thưởng mà bọn họ chờ đợi nhiều nhất chính là được nhìn thấy màu và khẩu hiệu của fandom được phủ kín trong màn trình diễn của mình. Có thể nói được đứng trình diễn trên sân khấu rộng lớn, bao quanh là một biển ánh sáng cùng với tiếng cổ vũ yêu thương được tạo ra bởi những người hâm mộ hết lòng vì mình chính là cảm giác tuyệt vời nhất (1).
Thế nhưng có một quy luật mà ai cũng ngầm hiểu, chính là trừ phi đó là concert của cá nhân ca sĩ hay là show diễn riêng, thì ở những show ca nhạc hay concert lớn tụ tập đông đảo các nghệ sĩ khác, thì việc cả khán đài tràn ngập tiếng cổ vũ là rất khó. Nói đơn giản thôi, nếu là show riêng của nhóm A thì fan ở đó chỉ toàn là fan nhóm A, mà đã là fan thì làm gì có ai không cổ vũ cho thần tượng. Còn nếu là ở những concert lớn, nơi tụ tập đủ thể loại các fandom A,B,C,D... thì chưa chắc các fandom kia đã chịu cổ vũ cho người không phải là thần tượng của mình.
Vậy cho nên không chỉ có các nghệ sĩ cạnh tranh nhau trên sân khấu mà các fandom cũng phải cạnh tranh với nhau để sao cho nhà mình nổi bật nhất, hoành tráng nhất, làm sao để thần tượng nhà mình được sung sướng vui vẻ không thua kém người ta. Đi concert cầm lightsitck mà không khác gì ra chiến trường cầm kiếm để chiến đấu chính là như vậy. Lịch sử làng nhạc từng chứng kiến những lần cạnh tranh fandom cực kỳ gay gắt, khi các fan đổ xô đi mua vé làm sao cho nhà mình chiếm được nhiều ghế hơn nhà người ta, tranh tới từng slot một. Hoặc mà thiết kế lightsitck sao cho đèn của nhà mình sáng nhất, luyện tập hô fanchart sao nhà khẩu hiệu của nhà mình to nhất, khiến cho một bộ phận đông đảo công chúng yêu nhạc chân chính cũng phải lắc đầu ngán ngẩm, tự hỏi đây là thưởng thức nghệ thuật hay là đi đánh nhau cãi nhau ?
Hiện nay thì những ông bầu ca nhạc, những nhà quản lý và ban tổ chức đã biết rút kinh nghiệm. Ở một số concert nhất định, với sự tham gia đông đảo của các nghệ sĩ thì bao giờ họ cũng sẽ thông bao cho công ty chủ quản của các nghệ sĩ tham gia để làm việc trực tiếp, và các công ty này sẽ liên kết với fandom để ước định số vé được mua. Mỗi fandom chỉ được phép mua một lượng vé nhất định để đảm bảo công bằng cho những người khác, chưa kể sẽ còn được sắp xếp chỗ ngồi sao cho mỗi fanclub sẽ có chỗ của riêng mình. Việc này thực sự tạo được sự tích cực và góp phần thúc đẩy văn hóa cổ vũ lành mạnh trong cộng đồng fan, chỉ là không phải concert nào cũng thế. Đối với các concert nước ngoài thì việc phân vé cho fandom khó khăn hơn nhiều ở trong nước, bởi không phải cứ nhóm A trong nước có nhiều fan thì ra nước ngoài fan cũng nhiều như thế và ngược lại. Việc kiểm soát fanclub chỉ diễn ra được trong một số trường hợp nhất định, còn không sự cạnh tranh giữa các fandom với nhau vẫn âm thầm diễn ra.
BẠN ĐANG ĐỌC
(Naruto Fic) Muôn màu showbiz
Fanfic- Fic viết không lợi nhuận, nguyên tác dựa trên manga gốc của tác giả Kishimoto. - Link ảnh bìa fic: Được cut từ bộ "NARUTO Spin-Off: Rock Lee & His Ninja Pals" - Fic sẽ được mình chia ra làm 3 phần tương đương với 3 quyển. Các chương trong các quyể...