Chapter 25: Thinking About Kissing

355 18 14
                                    

“Matt,” pagtawag ni Iris nang mabuksan niya ang pinto.

Sumunod naman kami ni Diane nang may ngiti sa mga labi. Bakit kinakabahan ako? Hindi naman ako ang ama ng anak ni Martina pero hindi ko maintindihan ko kung ano ba ang nadarama ko. How can I hide this tension I am feeling? Fuck me, please!

“Oh, my God, Matty! Magiging tito na ako! I told you, she is pregnant!” sabi ko na lang nang makalapit ako at inalog-alog siya.

“'Wag kang masyadong maingay. Baka magising si Martina,” sabi nito nang may hindi maipintang ngiti sa mga labi.

“Tito?” singit naman ni Diane, “Hindi ba dapat ay tita?”

Sinamaan ko siya ng tingin, “Bakla ako, Diane pero bihis lalaki ako.”

Nag-make face naman ito bago ako inirapan. Ginigigil ako ng babaeng ito ah, pasalamat siya, mahal ko siya.

“Ninang ako, Matthew ah,” Diane said, ignoring my glare.

“Why not,” my cousin replied.

“Matthew, can we have a word?” Iris called him.

“Yeah.” Lumayo sila nang kaunti sa amin para mkapag-usap.

“Martina is so beautiful even when she's asleep,” I unconsciously muttered and I thank God that it's the only thing I said.

Damn, Jacob, be quiet!

“Blame our genes,” my best friend said.

Yeah, yeah, sila nang magpipinsan ang magaganda. Even Chezca and Cara, they have this thing on them that a man cannot resist. Wow! All my college life, I've been surrounded with these beautiful women? Kaya pala ang daming naiinggit sa akin.

Umupo si Diane sa tabi ng pinsan niyang natutulog sa hospital bed, “Gosh, I can't believe it,” she said.

She happily stared at her cousin before her gaze fell onto her belly. Hinawakan niya ang kamay ni Martina na nasa tiyan nito. She squeezed her hand and when she did that, my eyes traveled from it, up to her arms, her shoulder and neck, and stopped on her face. Lihim akong natawa nang ang masayang ngiti sa mga labi ni Diane ay bigla pang mas lumawak. She's so cute at that part. Then suddenly, my gaze fell onto her lips again. Ang mga labi niyang iyan.... I shook my head to stop the thought that's about to be built inside of my head. I am hilarious for even thinking about that way.

“Fuck,” I muttered, biting my lips as I remember myself kissing her last night.

Again, Jacob, shut your mouth and shut your head. I reminded myself to shut the fucking up, and I also need to be reminded that Diane is my fucking bestfriend. I love her and I shouldn't be lusting over her.

“I wonder what it feels like... having a small life growing inside of you.”

Nagulat ako sa sinabi niya. Mabuti na lang at nasa bandang paahan ako ng kama at hindi siya nakatingin sa akin. Mukhang hindi rin naman ako ang kinakausap niya kun'di ang sarili niya kaya hindi ako puwedeng mag-react. I mean, I can, but I don't wanna ruin her mood as of the moment. Hindi lang kasi talaga ako makapaniwala na ang isang Diane Fortalejo, naiisip na ang mga gan'ong bagay. Ah! Look at her, she's in bliss and I can't help it but to add what I am seeing to my collection. This moment is priceless, it has to have its own representation to the future.

“Where the hell is my phone?” I searched for it, and at last, I found it.

Gotcha!

“Hihi!”

Okay, that laugh of mine's kind of weird. Blah!

“Mumsh! Oh, my God!!!” sigaw ni Diane.

Nagulat naman ako kaya agad kong itinago ang phone ko at nilapitan sila. Malawak akong ngumiti nang bumukas ang mga mata ni Martina.

Capturing MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon