THIRD PERSON'S VIEW
Calling Galahhad...
"Yes, Thyler?" maowtoridad nitong sabi sa kabilang linya.
"I accept your offer." nakangising sabi ni Thyler. Nagawa niyang iligtas ang kanyang anak sa kapahamakan dahil ikwinento ito ni Polaris sa kanya. At alam niyang makakabuti ito kay Thea at sa business nila.
"Is it final?" nakangiting sabi ni Galahhad sa kabilang linya dahil gusto din niya ang deal na ito.
"Yes, it's final." nakangiti naman si Thyler sa kabilang linya. Panatag ang loob niyang makakabuti para sa anak niya si Vin. Dahil naisip niya ring hindi lahat ng oras ay nasa tabi nila ito, dadating ang araw na mawawala ito at mawawakasan ang buhay.
"I'll just schedule a meeting for us to talk about the engagement." sabi ni Galahhad habang nakangiti pa din.
"Ofcourse." sabi ni Thyler sa kabilang linya at pinatay ang tawag. Hindi niya alam kung paano sasabihin sa kanyang anak ang pagpayag niya para ito'y maikasal sa anak ni Galahhad. Panigurado niyang magagalit ang kanyang anak dahil sa hindi man lang ito kinunsulto sa mga bagay na iyon.
Labag sa kalooban niyang gawin iyong ngunit napatunayan naman ni Vin na kaya niyang iligtas sa ano mang kapahamakan si Thea kaya panatag ang loob niyang ipagpaubaya ang anak niya sa tamang tao.
Thea's POV
Hindi mawala sa isip ko yung napaginipan ko at si Lola. 3 taon na nung pumanaw si Lola at ngayon lang ito nagpakita sa panaginip ko.
"Sundin mo mga magulang mo dahil lahat ng ginagawa nila ay ikabubuti mo."
Opo Lola, gagawin ko.
Dalawa nalang kami ni Polaris ang nandito dahil may pinuntahan lang daw sila Daddy at Mommy pero di naman nila sinabi kung saan. Si Thyron at Raven naman ay pinapasok namin. Ayaw pa sana ni Thyron pero pinilit namin ito. Makulit.
Nakahiga lang ako at nakapikit ng biglang bumukas ng pinto. Hindi pa ako gumagalaw at pinakinggan muna kung sino ang pumasok.
"How's she?" wait. Si Vin? Hindi pa ako nagmumulat ng mata hanggang sa may naramdaman akong lumapit sa bandang mata ko dahil nakatagilid ako.
"Okay na siya. Gising na siya kanina kaso nakatulog ulit." gising pa din ako. Hindi siya ito alam ko yung pabango niya. And fyi I am not a stalker. Naamoy ko lang pabango niya dahil nasa likod ko lang siya nakaupo sa classroom.
"Here. We brought some foods and fruits for her." mukhang isa siya sa mga kaibigan niya. Siya yata yung may eyeglasses.
"She's pretty." yes I'm right hindi siya ito dahil ang nagsalita ay itong nasa tabi ko. May narinig akong yapak na papalapit sa akin at humila ng upuan. This is now him.
Hindi ito umiimik pero ramdam ko ang titig nito. Unti unti kong minulat ang aking mata at sumalubong at brown nitong mga mata.
"She's awake." sabi nung may eyeglasses na nakaupo sa sofa na gilid na nakaharap sa akin. Nakipagtitigan ako sa mga mata nitong kayumanggi na parang merong sinasabi. Naputol ang pagtititigan namin ng lumapit yung mga kasama niya.
"Are you okay now?" tanong ng lalaking malaki ang ngiti. "Ow you don't know my name, don't you?" natatawang sabi nito. "I'm Rage, Rage Jin Deiger." nakangiti pa din ito, hindi ba nangangalay itong lalaking ito kakangiti? Tinanguan ko nalang ito at tumingin sa lalaking naka-eyeglasses.
YOU ARE READING
THE QUEEN (Completed)
ActionYou will meet the person you wouldn't want to mess with. Because she can kill you right away with no mercy. She dressed in angelic and meek face but behind that face is there is no mercy, dangerous, and a monster in killing personality on her. The...