Chapter 42

20 8 4
                                    

Matt's POV


Kinakabahan talaga ako bwiset. Nandito na kmai ngayon sa cruise kung saan gaganapin ang event. Umandar na rin ito kanina at hinihintay nalang kung kailan mag-iistart ang event. Pinagapabagal pa nila. Nandito din ako ngayon sa kusina, buti nalang at walang tao ngayon dito. Kinuha ko ang bottle na may lamang sleeping drugs para ibuhos sa mga alak. Siguradong walang tao dito sa event na hindi iinom ng alak. Binilisan ko ang paglagay ng gamot sa mga alak na nakachanpagne at iba pang alak at agad ding ibinalik ang mga takip hanggang sa matapos ako ay buti nalang at walang pumasok dahil nagbabantay sa labas sila Shawn at Shay.

"Tapos na." sabi ko para marinig nila Shawn at Shay sa labas. Agad akong kumuha ng bottle of champagne at kumuha ng towel at isinabit sa braso ko. Lumabas na ako na hindi pinansin ang presensya nila Shawn at Shay sa labas at agad na pumunta sa table na tumawag sa akin para lagyan ang baso nila ng chanpagne.

Buti nalang at maliit lang ang earpice at hindi masyadong maaninag dahil sa pagkakagawa nito na transparent at humahalintulad sa balat ko kaya hindi masyadong mapapansin.

Nagbow ako ng konti at tsaka umalis nakita ko naman sila Shawn at Shay sa malayo na nagsasalin din ng alak sa mga baso ng mga bisita dito sa loob. Mas magiging madali sa amin para gumalaw kapag konti lang sila lalo na't konti din kaming nandito.

"Vin." narinig ko ang boses ni Thea sa kabila.

"Yes?" pasimple kong sabi tsaka ko naman siya nasulyapan sa harap na mesa. Alam kong nakatingin ang abo niyang mga mata sa akin kahit nasa mukha nito ang maskara niya. Lahat ng tao dito sa cryise ship ay nakamaskara pati mga waiters except for the chef's.

"Take care." tipid lang ang pagkakasabi nito pero  parang may humaplos sa puso ko sa sinabi niya.

"Take care also." nakangiti kong sabi kahit malayo kami sa isa't isa. Ngumiti ito sa akin at tsaka bumalis sa nasa harap nito. Inoff niya ang earpiece niya para hindi namin marinig at hindi rin niya marinig ang pag-uusapin namin. Naririnig ko naman ang mga usapan ng mga kasamahan namin hanggang sa unti unti itong nawala ang mga usapan ng mga ito. Pinatay ko na ang earpiece ko at tutunog nalang ito kapag may magsasalita ni isa sa amin.. Tatalikod na sana ako ng may mabangga ako. Puta.

"Hey, what wrong with you man!" siagw nito sa akin pero ako lamang ang makakarinig. Bujod kasi sa ingay mula sa mga nag-uusap ay malakas din ang tugtog dito sa loob.

"I'm sorry Sir." sabi ko dito tsaka lalagpasan na sana siya.

"Matthew?" tawag niya dito na sapat lamang para ako lamang ang makarinig. Tumingin ako dito. Nakasuot siya ng black tuxedo habang nakasuot ng itim na maskara.

"Ax?" bakit siya nandito? Napakunot naman ang noo ko.

"Bakit ka nandito?" tanong nito sa akin.

"Ako dapat ang magtatanong niyan, Nevron." seryosong sabi ko dito. Kita ko ang pagkunot ang noo niya dahil sa pagbabago ang itsira ng mga mata niya.

"Answer me first before I answer you question." sabi niya tsaka siya luminga linga. "Come with me hindi tayo pwedeng mag-usap dito. Mainit masyado ang mga mata nila." sabi nito tsaka naglakad. Pasimple ko siyang sinundan na parang hindi siya ang sinusundan ko. Pumasok kami sa isang hallway at tumigil sa isang cr. Pumasok kami doon at agad niyang inilock ang pinto. Agad niyang chineck kung may laman ang mga cubicle pero nung nasiguro na niyang wala ay nagsalita ulit siya. Tinanggal niya ang mga maskara nito kasabay ng pagtanggal ko.

"If you're here, then Thea's also here?" napakunot naman ang noo ko dahil sa sinabi niya.

"That's not we are not talking about." wabi ko tsaka naman siya imiling.

THE QUEEN (Completed)Where stories live. Discover now