Chapter 46

18 7 5
                                    

Thea's POV

Nakaupo kami sa sofa kaming lahat habang hinihintay si Celestia.

Ng biglang bumukas ang pintuan pero hindi ako naglatubiling tumingin.

"Master Min." fvck.

Hindi pa rin ako tumitingin doon dahil nag-iinit ang ulo ko. Lumapit silang lahat doom pero nakaupo lang ako sa sofa.

"T-thea." silang lahat except doon sa Master Min.

"Yes?" tumingin ako sa kanila ng wlaang emosyon at malamig ang tingin. Nakita ko ang kabuuan ni Sofia na maraming benda sa kamay at paa pati sa mukha niya.

Lumapit si Celestia sa akin. " Can we talk?"

"We are now talking."

"In private." nakangiwing sabi niya. Tumango naman ako.

"Susundan kita kung saan ka pupunta." tumayo na ako at tumingin sa kanya. Tumango naman siya at naglakad na. Nakasalubong pa namin silang lahat at kami naman ay papunta sa garden yata. Yes, it is.

Nung nasa garden na kami ay humarap siya sa akin ng bahagyang nakangiti.

"I'm sorry kung inuwi ko si Ate dito." sabi niya tsaka naman ako ngumiti din.

"It's okay. Hindi ko naman bahay ito. Nag-iinit pa din ang ulo ko sa kanya pero wala naman ako sa teritoryo ko kaya wala akong magagawa. Sa inyo naman itong bahay. At kapatid mo naman siya." nanlaki ang mata niya.

"How did you know that we are sisters?" tanong niya.

"Nakakalimutan mo yata kung sino ako. I have so many sources." nagkibit balikat ako.

"Please I'm begging you." nagmamakaawa niyang sabi tsaka hinawakan ang kamay ko. "Wag mo kaming papatayin." napataas naman ang isang kilay ko.

"Why would I? I am not killing innocent people." saabi ko tsaka naman siya gulat na napatingin sa akin. Anong akala nila sa akin? Pumapatay ng mga taong wala naman talagang kasalanan?

"Ang akala ko kase--"

"Akala." sabi ko tsaka ko naman hinawakan ang kamay niya at tinanggal sa mga kamay ko. Ako naman ang humawak sa kanya. "Pwedeng pakilayo nalang ng konti si Sofia baka mag-away pa kami dito sa bahay niyo." napabuntong hininga ako. Ngumiti naman siya.

"Okay. Thank you." ngumiti naman ako sa kanya.

"It's okay." pumasok na kami sa loob at nakaupo na silang lahat sa sofa. "Punta lang ako sa kwarto." sabi ko kay Celestia tsaka naman siya tumango. Pumunta na ako ng kwarto at inihiga nalang ang katawan ko sa malambot na kama.

Celestia's POV

Hindi naman siya ganun kasama ng nalalaman ko. Yes, she's dangerous and merciless but only to those not innocent.

"Anong nangyari sa pag-uusap niyo?" tanong ni Loraine.

"Buti nalang at napakausapan. Kung hindi baka magpatayan yang dalawa." bumuntong hininga ako at tsaka umupo sa tabi ni Ate. "Ikaw naman, Ate. Wag mo daw siyang masyadong lapitan. If ever please pakiiwasan nalang siya."

THE QUEEN (Completed)Where stories live. Discover now