Chapter 31: Don't Fight With Anyone

3K 82 3
                                    

 #TEGR Chapter 31: Don't Fight With Anyone

Napatitig siya sandali sa nakangiting mukha nito. Has he gone mad? And why the hell is he smiling at her like that? Bakit siya ang kasama nito imbes na si Valerie? Valerie should be with him. Not her! Nang mapagtanto  niyang nakatitig siya rito nang nakaawang pa ang bibig ay bigla niya itong naitulak.

“You’re not drunk.” Napaatras ito ng kaunti sa ginawa niya ngunit hindi pa din siya nito binibitawan.

“But I am.”

“Adrian, acting like you’re drunk won’t get you anywhere.”

Magkasalubong na ang kilay niya sa inaakto nito. Napasukan siguro ng masamang hangin ang tainga nito. Ang labo na naman kasi nitong kausap. Hindi niya maarok kung saan na naman papunta ang usapan nilang iyon!

“Lagi ka nalang hindi naniniwala sakin.” Nagtatampong wika nito.

Alright. Maybe he really was drunk.

He even pouted his lips, for the damn world’s sake! The Adrian she knew, never act like that! Heck!

On second thought, hindi naman ito amoy alak. Just dammit! Ano bang ginagawa nito sa kanya? Mababaliw siya kakausap sa lalakeng ito!

“Okay… “ Naguguluhang tiningnan niya ito. Kumalas siya sa pagkakahawak nito at lumayo ng kaunti. “Maybe, I should get Valerie and—“

“You stay, Cindy.” Natigilan siya sa bigla nitong pagsingit.

“Ha?”

“You stay.” Ulit nito na para bang normal iyong sinasabi nito. But no, that two f—cking word wasn’t normal for him to say!

She stared at him for a while trying to figure out what on earth was this guy thinking and what the hell she would do next.

“Adrian, umamin ka nga. Alam kong hindi ka naman talaga lasing—“

“Lasing ako.” Putol nito sa sinasabi niya.

“Hindi ka las—“ Nabitin sa ere ang sinasabi niya nang hilahin siya nito at ikinulong sa mga bisig nito. Her eyes widened. Shock was an understatement. He was hugging her like he missed her. He even buried his face on her neck.

Oh heck! This unbelievable asshole ex was hugging her!

“Lasing ako. Kung hindi ako lasing, hinding-hindi ko to gagawin. Kung hindi ako lasing, hinding-hindi kita mamimiss. Remember that, Cindy.”

Nalunok na ata niya ang dila niya. No words came out. Kahit pambara at pagsusungit hindi naglakas ng loob na mag-ala-fireworks sa bibig niya. She just stood here looking so absent-minded, letting him hug her the way he wanted.

And what did he just say?

He missed her?

Oh damn.

“H-Hands off.” Nauutal na sabi niya. “Hands off, Adrian.” She repeated.

Ang hudyo ay binitawan nga siya ngunit nanatiling nakayukyok ang mukha nito sa balikat niya. Napapikit siya ng mariin. Bibigwasan na talaga niya ito. If he missed her, he can just say so. Hindi iyong niyayakap pa siya nito!

Maiintindihan niya kung namimiss nito ang pag-aaway nila. Kahit siya man ay gusto ng maghamon nalang ng away kung kani-kanino kapag tinotopak siya. Their constant fight has become their usual set-up. But hugging her is out of the question!

“Now, big guy, stop whatever you’re doing before anyone sees us.”

“Pero wala naman akong ginagawa.” She felt him sniffed her. Lahat na ata ng dugo niya umakyat sa mukha niya nang magsalita pa ito. “By the way, you smell go—“

“Adrian! Sasaktan na talaga kita, isa!” Agad-agad naman itong umalis sa pagkakayukyok sa balikat niya at umayos ng tayo. Sinamaan niya ito ng tingin.

She gritted her teeth as she heard him chuckle.

That maniac.

“Namumula ka.”

“Allergic kasi ako sayo.”

Napayuko siya ng bahagya nang maglanding ang malaking palad nito sa ulo niya. He tapped her head as if he was having a conversation with a kid.

“Now,now, you haven’t changed that much. Allergic ka pa rin sakin.” Nakagat niya ang ibabang labi. Pakiramdam kasi niya ay ‘double meaning’ iyon. Lalo pa siyang nayuko nang hindi pa ito nakuntento at ginulo ang buhok niya. Her hair bun became a messy one. She glared at him and he just laughed at her.

Hindi pa din niya maintindihan kung bakit nito iyon ginagawa.

‘Maybe he just really did miss you.’

Oh shut up brain. She frowned with that simple thought. Whatever his reasons are, still, he can’t hug her. Not when he already has someone else.

“Bumalik ka na nga don.” Utos niya rito. He stared at her for a while. And she didn’t failed to see him bit his lower lip.

“Yeah. You too, Cindy.” Saad nito bago siya tinalikuran. Surprisingly, hindi pa sila nagkakalmutan bago maghiwalay ng landas. Since when did they change?

Sinundan niya ito ng tingin. Nakakailang hakbang palang ito sa kanya ay bigla itong tumigil sa kinatatayuan at walang lingong nagsalita.

“Cindy?”

“O’?”

“Don’t fight with anyone else. I’m the toughest enemy, you know.”

Nang mawala ito sa paningin niya ay saka lang siya nagpakawala ng buntong-hininga. Napahawak siya sa kanyang buhok na ginulo lang nito kani-kanina.

“Toughest enemy? I’m afraid you’re not. I’m having the hardest fight with the toughest enemy, Adrian.” Malungkot na napangiti siya.

Right. And probably, the only way to win, is to lose.

The Ex-Girlfriend RuleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon