Chapter 01

956 24 4
                                    

Chapter One

Punishment

Krystal Jade's P.O.V

"Makapagsabi ng worst section akala mo best teacher."

Napatingin kaming lahat kay Kae ng sambitin niya yun.

Ohmygash!Did she really said that?!

"Miss Santos?!May sinasabi ka?!"galit na galit na tanong ni MIss Abundo kay Kae.

"Panget na nga bingi pa"sabi Kurt kaya sakanya naman kami napatingin. Ano ba tong mga katabi ko?!Di makontrol ang mga bibig!

"Mr San Jose?!"

"Miss! I know na narinig mo yung sinabi niya kaya wag ka magtanong ulit!And it's kinda right!Kae is right"sabi naman ni Jeremiah kaya lalong nagalit si MIss Abundo.

Hala ka!Bakit ganito tong tatlong toh?!

"How dare you,Mr Sacran! How also dare the two of you Ms. Santos and Mr. San Jose! I want the three of you in the guidance office now!"galit na utos ni Miss Abundo dito sa tatlong katabi ko.

Hala ka!Ako lang mag-isa dito?!I mean dito sa row namin?!Kasiiii!!!

"Ms. Trinidad,gusto mo bang sumama sa kanila?"tanong sakin ni Miss Abundo kaya agad agad akong umiling.

"No,Miss Abundo!" I shouted

---*

At dahil nga sumigaw ako kanina kay Miss Abundo,nandito ako ngayon sa harap ng guidance office kasama sina Kae,Kurt at Jeremiah.Hayyy

"Bakit ka kasi sumigaw,Krystal?"tanong sakin ni Kae.

"Ginulat ako ni Miss Abundo!"sagot ko kay Kae kaya tinawanan nila akong tatlo kaya napanguso ako.

"Krystal,huwag kang ngumuso.Natetempt si Jeremiah na halikan ka."sambit ni Kurt kaya tinanggal ko sa pagpopout ang nguso lips ko.

"Pakyu ka,Kurt"sabi ni Jeremiah kaya tumawa sina Kae at Kurt.

Yieee!Fransther shipper ako!Hihi!

"Makatingin ka,Krystal ah?Issue ka?"sabi ni Kurt sakin kaya tinigil ko ang pagtingin sa kanila at bumaling nalang sa pinto ng guidance office ng bumukas ito.

"Pasok."Utos ni Miss Abundo sa aming apat kaya pumasok na kami sa loob ng office.

"Section C Hope."napabuntong hininga si Mr.Lito---ang aming principal at may ari ng school---ng makita kaming apat.

Ang guidance office nga pala ang office ng principal namin dahil sya rin ang guidance councilor namin.Ang dahilan?Gusto nya lang.Weird.

"August palang at heto kayo nandito sa office ko." seryosong panimula ni Mr.Lito ng makaupo kaming apat. "Your teacher already informed me why are you here.Pero itatanong ko parin ito sa inyo.Anong ginawa nyo at nandito kayo ngayon sa office ko?"

"I-i didn't meant to sh-shout to Miss Abundo,Mr.Lito." kinakabahang sambit ko.

"I called her ugly and deaf." cool na sagot ni Kurt.Buti pa toh hindi kinakahaban.Sana all.

"Pinagtanggol ko lang sina Kurt at Kae,Mr.Lito."sagot naman ni Jeremiah.

Tumingin si Mr.Lito kay Kae ng hindi ito nagsalita kaya tumingin narin kami sa kanya.

Nakatungo lang sya at kinakalikot ang mga kuko nya.

"Ms.Santos?"tawag ni Mr.Lito kay Kae pero hindi parin sya pinansin nito.

"Francine,Mr.Lito is calling you."pagtawag ni Kurt kay Kae pero hindi parin sya nagsasalita.

"Kae."tawag ko sa kanya pero hindi parin sya natunghay.

"Francine."seryosong pagtawang ni Kurt sa kanya kaya tumunghay na sya at tumingin ng diretso kay Mr.Lito.

"Makapagsabi ng worst section akala mo best teacher."sabi ni Kae kaya kumunot ang noo ni Mr.Lito."Those are the words I exactly said earlier."

---*

"Francine,are you listening?"tanong ni Kurt kay Kae na nagaayos ng gamit nya.

"Starting tomorrow tayong apat ang maglilinis sa buong building.Mula first floor hanggang fourth floor.Magstart sa first break hanggang uwian.Dapat malinis at walang mintis.At isang linggong paglilinis iyon.Yun ang sabi ni Mr.Lito na parusa nating apat."ulit ni Kae sa sinabi ni Kurt kanina.

Yep,iyon nga ang parusa namin.Pano namin malilinis ang buong building kung apat lang kami?Huhu.

"Krystal,don't tell me iiyak ka?"tanong ni Jeremiah sakin kaya napabaling sakin sina Kae at Kurt.

"I'm not!"sambit ko kay Jeremiah kaya nagkibit balikat nalang sya.

"Don't worry,Krystal.Section C Hope will help the four of you!"Sabi ni Levi---ang class president namin---- kaya napatingin sa kanya yung ibang natitirang classmates namin.

"Section C?"tanong ni Psalm.

"Diba section C tayo,Psalm?"tanong rin ni Zech kay Psalm.

Nagkatinginan lang silang dalawa bago tumingin kay Levi na nakangisi na sa kanila.

"When I said Section C Hope.I mean all of us.Whole section C will be helping Kurt,Kae,Krystal and Jeremiah."sabi ni Levi kaya umangal na ang iba.

"But Levi!It's their punishment!"-Jasmine

"Leviticus naman!"-Psalm

"Copy,President!"-Faye

"Nakakatamad kaya, Levi!"-Zechariah

"Basta may pagkain eh!"-Carylle

Kumunot ang noo ni Levi dahil sa pagangal ng mga classmates namin.

"Is it a bad idea?"tanong sakin ni Levi kaya umiling agad ako.

Malaking tulong yun para samin noh!

"Like it or not,tutulong parin kayo.I'm the president of section C Hope and wheter you like or not you'll still do it."seryosong sambit ni Levi bago sya lumabas ng room.

"Well,I think mapapadali ang paglilinis natin in one week."pagbasag ni Jeremiah sa katahimikan.

"Whatever,uuwi na ko."sabi ni Kae bago sya lumabas kaya lumabas narin si Kurt.Ohmygash!My Fransther Heart!


------

<3

Worst Section (High School Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon