Chapter 40

60 6 4
                                    

[I suggest to play this song while reading this chapter.]

Chapter 40

Galit

-----

Pinagpatuloy ko lamang ang pagkain ko na dinala ni Kim sa room habang patuloy sa pagtatanong sa akin sina Psalm tungkol sa nangayari kanina.


Mabilis ring umalis si Kim dahil kay Zoreemton na panay ang text at tawag sa kaniya. Halatang iritado na si Kim sa kaniya pero kinasasamahan niya lamang ito dahil kay Daddy.


"Fiancè ni Kim 'yon? Bakit?! Paano?!" Tanong ni Psalm habang nginunguya ang ulam niyang fried chicken.


"Arranged marriage." Sagot sa kaniya ni Esther bago kagatin ang ulam niyang beef steak.


"Uso pa ba 'yon?" Kunot noong tanong ni Levi bago uminom ng tubig.


"Halata ba?" Pangpipilosopo ni Krystal sa kaniya habang kinakagat kinuha niyang fried chicken mula kay Psalm.


Hindi ko lang sila pinansin at pinagpatuloy na lamang ang pagkain ng lunch ko. Lunch na at nandito kami ngayon sa loob ng classroom. Naka-pabilog ang mga upuan namin habang sabay sabay kaming nakain. Hindi ko alam kung bakit nila 'yun ginawa pero parang dahil lang sa kagustuhang makakuha ng sagot sa mga tanong nila.


"Pahingi ako, Kae." Saad ni Jeremiah bago kumuha ng ulam kong filet mignon steak with creamy mushroom sauce kahit wala pa akong sinasabing pwede.

Tatlong pirasong steak ang nakalagay sa container ko kaya naman hindi na ako nagreklamo nang kuhanin ni Jeremiah 'yung isa. Dahil nga kumuha si Jeremiah ay agad siyang nilapitan nina Krystal at Levi upang manghingi rin.


Si Psalm naman ay makapal ang mukhang kinuha ang isa pang steak mula sa container ko at halos ubusin niya na 'yung sauce kung hindi ko lang hinampas ang kamay niya. Napaka-kapal ng mukha. Hindi man lang nagpaaalam.


"Share your blessings, Psalm." Sambit ni Zechariah bago hatiin ang steak.


"Mga patay gutom." Mahinang saad ni Esther na narinig pa rin namin.


"Hindi ako dead hungry, ah!" Psalm denied.


"Thick naman ng face mo!" Krystal said to Psalm.


"Mga dead hungry!" Bulyaw ni Esther.


"Mama mo dead hungry!" Levi mocked as he stucked out his tongue.


I shook my head before eating the last piece of the steak with the last spoonful rice. Kim put four container inside the bag that she brought earlier for me. The smallest one was for my rice. The two second of the smallest were for my dessert and fresh fruits. The largest one was for my ulam. Kim also put two metallic bottles inside the totebag. One for the water and one for the fresh juice.


Kim is healthy when it comes to food. She loves cooking, that's why.


Psalm took the container of my ulam so he can take the left mushroom sauce. He put his remaining rice on the container before mixing it with the mushroom sauce. He even took Krystal's rice so he can mixed it together.


Pumapapak na lang naman kasi si Krystal ng mga ulam at binigay na niya kay Psalm ang kanin niya.


"Psalm, the patay gutom." Ani Esther.


"SML." Ani Psalm.


"So much love?" Nakataas ang kilay na tanong sa kaniya ni Esther.


Worst Section (High School Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon