Chapter 39

65 4 3
                                    

Chapter 39

Walk out

-----

Inis akong napabangon mula sa aking pagkakahiga nang hindi ako makatulog. Kahit anong gawin ko ay hindi talaga ako makatulog! Nakakainis na!

Kinuha ko ang cellphone ko na nakapatong sa side table kung saan nakalagay rin ang lampshade na nagbibigay ilaw sa 'kin kasama ng LED lights. Nang mabuksan ko ang cellphone ko ay nakita kong alas tres na ng madaling araw.

"Why the hell I can't sleep? Damn it." I murmured while tapping my phone angrily.

Mabilis kong inilagay sa bulsa ng satin pajamas ko ang aking phone bago suotin ang malambot na slippers ko upang makalabas na ako ng aking silid.

Dahan dahan lamang ang aking paglalakad patungo sa third floor kung saan nakalagay ang silid kung saan nakalagay lahat ng art works ko. Mayroon rin roong practice room para kay Kim.

Pagakyat ko ay agad na nakita ng aking mga mata ang isang silid na nagtatanging may sinding ilaw. Nang maglakad ako papalapit roon ay doon ko lang napagtanto na opisino iyon ni Daddy.

Wala sa sarili akong sumilip at nakita ko si Dad na hinihilot ang kaniyang sentido habang may hawak hawak na papel sa harapan nang nakabukas niyang laptop. He looked so stress and frustrated and it made me felt worried for him.

"Dad?" I called him as I knocked on his door.

Mabilis niyang itinago ang hawak hawak niyang papel bago mag-angat ng tingin sa akin. Inayos niya ang kaniyang salamin kasabay nang pagkunot ng kaniyang noo nang makita akong papasok na ng opisina niya.

"Why are you not yet sleeping?" He asked after checking the time. "May pasok pa bukas."

"You should cancel it because of what happened earlier. It might traumatized the students." I said as I sat on the single couch infront of him.

"Really?" He asked as he massaged his temple. "Hindi ko naisip 'yon."

"Cancel it already, Dad. The parents might complain about it. Also, explain to them properly what really happened." I said while looking around his office.

Nothing really change except for the one picture frame on his wall. It was him and Gloria wearing their wedding attire. I looked away because of the pain that I was feeling of the thought of how he removed my mom's image.

"Yes, I will do that." Dad said before looking at me. "Is that the only reason why you're still awake and here?"

"Ah, no." I waved my hand infront of him. "Hindi lang po talaga ako makatulog which made me went here. I saw your office's lights are on that's why I went here."

He just nodded which made the atmosphere awkward.

Wala sa sarili kong kinakalikot ang aking mga kuko habang nakatungo nang tawagin niya ang aking pangalan. Nag-angat ako ng tingin sa kaniya at naabutan siyang malumanay na nakatingin sa akin.

"I know what's bothering you, Kae. You can ask me anything." Malumanay niyang saad sa akin.

I bit my lower lip as my questions started to came again. There's a lot of questions inside my brain but I choose to ask him the most important questions right now.

"Anong... anong meron kanina? Bakit may nagpaputok ng baril?" Tanong ko.

Daddy sighed as he heard my question. He removed his eyeglasses before getting the documents from his drawer.

Worst Section (High School Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon