Chapter 12

92 6 1
                                    

Chapter 12

Krystal

Kae's P.O.V.

"Oh my! San tayo magcacamp?!" Excited na tanong ni Jas nang marinig ang anunsiyo ni Levi.

"Magkano?!" Tanong ni Jack. Ang pinakakuripot saming lahat.

"Sa isang bus lang naman siguro tayo diba?" Tanong ni Jamica. Ang pinakabata saming lahat.

Well, most of us are 14 or 15. Si Jamica lang ang 12 years old samin. Sabi ni Krystal sakin noong natanong ko siya tungkol kay Jamica ay nag-accelerate raw ito noong kinder siya to grade 1.

"Marami bang pagkain don?" Tanong ni Sunshine. Pinakamatakaw sa girls.

"Libre pagkain?" Tanong naman ni Carylle. Ang pinakaburaot samin.

Well, they both love food. I mean, ang buong section ay mahal na mahal ang pagkain. They even have a motto. DFBSM.

Delicious Foods before Science Mitosis.

"We're going to Batangas for three days and yes, nasa iisang bus lang tayo kaya magkakasama parin tayo papunta't pauwi but dalawang section per bus dahil sixty seats ang meron sa bus and as far as I know, thirty students tayong lahat. It's either 9B-Love or 10A-Trust." Paliwanag ni Levi kaya natahimik kami. "Both chances are good, so, we can comfortably travel through the bus with them." Salita ni Levi nang makita ang pagtahimik ng buong section.

He's right. Both chances are good. They both don't judge us, but i'd rather be with 10A-Trust than 9B-Love.

Malay ko ba kung naimpluwensiyahan na na sila ng 9A-Trust.

"So, magkano nga?" Basag ni Jack sa katahimikan kaya binatukan siya ng katabi niyang si Sunshine.

Levi chuckled before answering Jack's question.

"One thousand five hundred pesos." Sambit ni Levi na halos ikahimatay ko. "Kasama na doon ang lahat-lahat. Foods and pools. But we can just use the pools three days before we go back here in Cavite." Sambit ni Levi kaya napabuntong hininga ako.

Napansin ko ang pagbaling sakin ni Esther nang gawin ko iyon pero hindi ko siya pinansin.

Six thousand nalang ang pera ko! Nag-grocery ako kagabi tas baon ko pa! Malapit na rin akong magbayad sa upa kaya bale five thousand nalang! Ako rin ang nagpapaaral sa sarili ko at three thousand per month ang bayad kaya two thousand nalang?! Ang baon ko pa para sa school! Tas may ambagan pa para sa choreo.

Tangina, wala na akong pera.

Sabado na bukas kaya matututor ko na si Marie. Wala narin akong pasok kaya papabantayan na sakin si Israel ngayon hanggang bukas. Makukuha ko narin ang sahod ko mula sa Burger Station! At araw-araw akong nagbabantay sa comshop at nagtratrabaho sa Cream Restaurant. At alam kong magpapalinis sakin si Kian ng unit niya kaya bibigyan niya ulit ako ng pera!

Tama! Magkakapera ako bukas! Makakasama ako sa camping dahil plus grade yun.

"Krystal, anong sabi ni Red?" Tanong ni Levi nang mabuksan ang topic tungkol sa foundation week.

"Oh, he said he can teach us free but I insisted because he's kinda busy and he's my crush!" Maharot na saad ni Krystal kaya napairap ako.

"So, magkano?" Tanong ni Psalm kay Krystal.

"Ten thousand per choreo and five thousand for props and costume. But he said he can only teach, so, he recommended someone." Sabi niya kaya nanlaki ang mga mata ko.

Tangina, Di nga?

"He recommended Stella Lee, the girl who went viral just by singing Taylor's music. You know her?" Tanong ni Krystal na agad tinanguhan ng iba sa amin. "Red is kinda close to her kaya naman siya ang nirecommend niya. And dahil she's still in college, she gave us a discount. Five thousand pesos."

I know Stella Lee. She's older than me obviously. She's a model and singer in their own company. Nameet ko na siya dati sa isang party na dinaluhan namin nina Mommy at Daddy para sa business matters.

"Teka! Per person ba yun?!" Tanong ni Jorge kaya natauhan ako.

Ten thousand plus five thousand equals fifteen thousand?! Tapos mayroon pa kaming camping! Ohmyghad!

"Ah, nope. Ten thousand ang babayaran ng buong section. While the five thousand? Yes, it's per person." Sagot ni Krystal like it's not a big deal.

It's not a big deal?! It's a big deal!

"Ang mahal, Krystal Jade!" Reklamo ko na agad namang sinundan ng iba ko pang mga kaklase.

"What do you expect?! It's Stella Lee!" Pagtatanggol ni Krystal sa sarili niya ngunit hindi parin namin siya pinansin.

"Kahit na!"

"Ang mahal mahal kaya!"

"Hello?! Wala kaming pera!"

"Ikaw ba ang magbabayad lahat?!"

"Libre mo ba hah?!"

"Okay! Okay! Kakausapin ko nalang si Dad na siya na ang magbayad lahat! Ohmygosh! I really wants Stella to design our costumes and props!" Sambit ni Krystal kaya sumaya bigla kaming lahat.

"I love you, Krystal!" Pabirong sambit ni Psalm habang nakafinger heart kay Krystal na pinakita lang sa kanya ang middle finger niya.

***

"I can pay it for you, Kae." Pangungulit ni Krystal sakin pero hindi ko siya pinansin at pinagpatuloy ko lang ang pagbabasa ng Harry Potter book ko.

Kahit nakailang ulit na ako dito hindi parin ako nagsasawa sa pagbabasa.

"I can pay for it too, Krystal." Sagot ko.

Oh, the savage Hermoine!

"Pero magtratrabaho ka parin! Mas magtratrabaho ka pa para makasama, diba?! You'll get tired, Kae!" Pagpupumilit ni Krystal kaya inismiran ko siya.

"It's normal, Krystal. If I want to spend money, I need to work hard to earn it." Saad ko habang patuloy sa pagbabasa ng libro.

"I can pay for it!" Giit ni Krystal kaya tiningnan ko siya.

"And I can pay for it too." Mariin kong sambit bago ako bumalik sa pagbabasa.

Lunchtime na at tapos na kaming maglinis ng floor na naka-assign sa amin. Tapos na rin kaming kumain kaya nandito na kami sa loob ng classroom, naghihintay na magtime.

At kanina pa pinipilit ni Krystal na siya nalang daw ang magbabayad ng sa camping namin para sa akin. Kaya kong bayaran iyon kaya hindi ko kailangan ng tulong niya.

"I know you can pay for it too, Kae pero gusto kitang ilibre!" Giit niya pero hindi ko na siya binigyan ng pansin.

Narinig ko ang pag-buntong hininga niya bago siya bumulong bulong.

"Minsan na nga lang ako manlibre, eh. Dati, ikaw pa ang mismong magpapalibre sakin tapos ngayon tinatanggihan mo na ako." Sabi niya bago umalis sa upuan ni Esther at bumalik sa upuan niya.

Natigilan naman ako dahil sa sinabi ni Krystal. Dati, tuwang tuwa ako kapag nililibre niya ako kahit kaya kong magbayad. Ngayon, ayaw kong magpalibre sakanya kahit hindi ko na kayang magbayad.

Magkaiba kasi ang ngayon at dati. Maraming nangyari na nagpabago sakin. Yes, I didn't change physically but inside. I changed.

Napabuntong hininga ako bago bumaling kay Krystal na nakabusangot ang mukhang nakaharap sa board.

"Then, treat me the things that I need to bring." Sabi ko na agad niyang ikinalingon.

She smiled sweetly at me like she saw her Bambam. Gosh.

"Okay! Text me nalang kung kailan tayo mamimili!" She said excitedly that made me smiled.

Afterall, she's still my bestfriend.

-----

<3

Worst Section (High School Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon