Chapter 14
Friendly
Kae's P.O.V.
"Paano ba, Red? I really can't do it!" Pabebeng pagtatanong ni Krystal kay Red na ang tinutukoy ay ang new step namin na tinawag ni Red kanina na 'smeeze'.
Lumapit si Red kay Krystal para ituro sakanya iyong step. "You will just lift your foot and jump to this side and then vice versa." Turo ni Red kay Krystal habang pinapakita rito kung paano iyon gawin.
Alam kong nagkukunwari lang si Krystal dahil kasali siya sa 'Bright Fighters'. Yung dance group ng Bright Academy. Ako nga unang pakita palang ni Red ay nakuha ko na, si Krystal pa kaya?
"Hala! Ganon lang pala 'yun?" Nilagay ni Krystal sa gilid ng kanyang tainga ang takas na buhok niya nang ngitian siya ni Red.
"You look stunning, Krystal." Nakangiting puna ni Red kay Krystal habang pinagmamasdan siya nito mula ulo hanggang paa bago bumalik sa unahan.
Impit na napatili si Krystal habang nakaharap sa akin bago mabilis na humarap muli kay Red.
Ang harot.
Patuloy lang kami sa pagprapractice nang biglang kumatok si Tita Camille bago mabilis na pumasok sa loob. Nakasunod sakanya ang mga kasambahay na bitbit bitbit ang mga dala naming pagkain at inumin ni Krystal kanina.
"I just thought that you all must be hungry since you started three hours ago." Paliwanag ni Tita Camille nang makitang nakaformation parin kami.
"Ah, thank you, Tita. We'll having a lunch break narin naman po." Sabi ni Red kaya napabaling kami sa kanya.
"Lunch break?" Kumurap kurap si Tita bago tingnan ang orasan.
It's already twelve in the afternoon.
"Oh my! I thought it's still morning!" Gulat na sambit ni Tita bago niya utusan ang mga kasambahay. "Prepare the dini-- Ah, no. The table in pool area? Prepare the foods in there! Faster! Goodness!" Natatarantang utos ni Tita na agad sinunod ng mga kasambahay. Humarap si Tita kay Red. "Take your time. We'll just prepare the foods."
"Thank you, Tita. We're done narin po for today eh. May mga homeworks parin po kasi akong gagawin." Sambit ni Red kaya napangiti si Tita.
"Ah! You're so sipag talaga, Red! You're just like Khalil--" Hindi natapos ni Tita ang sasabihin niya nang magtama ang paningin namin. Tumikhim siya at nagiwas ng tingin. "W-well.. let's go? Let's go na. I know you all are hungry already." Humarap si Tita samin, sakanila to be exact.
"Let's go to the poolside?" Nakangiting sambit ni Tita bago ako tingnan at mas pinalawak ang kanyang ngiti na para bang pinaparating niya na ayos lang ang lahat.
Ayos lang ang lahat after that incident.
Like there's no incident afterall.
Like it's not my fault.
I still remember how he treat me like a princess before the incident happens.
"Lol, Kae. Ginawa mong papel ang mukha ko." Natatawang sambit niya nang makita ang ginawa ko sa mukha niya kaya napasimangot ako.
"It's good! Tu es jolie!" Nakasimangot kong sigaw sakanya kaya napakurap siya.
"Are you already annoyed?!" Nanlalaki ang mga matang tanong niya sakin kaya mas napasimangot ako.
He really love to annoy me! How awful?!
BINABASA MO ANG
Worst Section (High School Series#1)
Romance[High School Series #1] All his life, he's been trying to please her yet it's still not enough because all she wanted was for her father to love her again after her mother died. She was trying to get rid of all the things that can remind her of her...