Affection 25

It's third day of November. Ito na ang huling araw nang bakasyon nila sa kanilang probinsya dahil bukas ay kailangan na nilang lumuwas pa Maynila para sa kani-kanilang trabaho.

Pero, mukha ngang madali ang bakasyon nila para kay Reith. She wants to stay longer in their town for awhile. And now, she's taking her ample time to stared at Zary---who currently helping Mano Greg to hack the wood.

She unconsciously looked at him, head to toe, from his unruly hair, perfect jaw line, creased eyebrows---probably focusing his work, and the sweats coming from his neck down to his v-line and between his---

Agad niyang iniwas ang tingin at namumulang pinaypayan ang sarili.

'Wag kang pupunta 'don.

Saway niya sa sarili. But her eyes couldn't hold for any longer, she can't take her eyes for him, especially when his 8 packs of abs shows and she knew, everyone here and her cousin including her, can't stop for not looking.

"Naks, kulang na lang tayo nang mainit na kape. May nakahain nang pandesal, oh!" Kinikilig na sabi ni Yessa na sumulpot sa tabi niya.

Agad niya muling iniwas ang tingin sa binata. Nasa balcony lang sila at kahit alas-7 pa lang nang umaga ay ramdam na ang init nang araw. Hindi halata na 'Ber months ngayon.

"Nasaan ang pandesal dyan?" Tanggi niyang sabi.

Sinamaan lang naman siya nito ng tingin. "Hmp! Porket may gwapong nanliligaw sa'yo."

"Boyfriend o manliligaw?" Biglang sabi ni Nikaila na bigla ring sumulpot sa tabi nila.

"Oo nga! Iha-hot seat ka pala namin." Mukhang naalala ni Yessa ang sinabi nito kagabi.

Hanggang sa may naalala rin siya. "Bago muna iyon, hindi ba sinabi mo na sinabi niya sa'yo?" Tanong niya kay Nikaila at ang tinutukoy niya ay ang pagiging boyfriend at girlfriend nila.

"Yung... boyfriend mo siya? Oo. Iyon yung araw na nagiimpake na tayo." Wika nito.

Reith suddenly remember, that was the day when she and Yessa talked. Why did Zary told them? Hindi ba iyon na ang hudyat na wala na ang deal na iyon?

*****

After that, Zary already finished his wood chopping. He's now helping her mother to cook ira-id and halayang-ube.

Like what Nikaila and Yessa said, they'll questioning her about what's the real score between her and Zary. They really got her in a hot seat right now.

Nasa loob sila nang kwarto niya. Reith's on her own bed while the other two sat infront of her with their sly gazes.

Mukhang hindi na makapag-hintay ang dalawa kaya agad na silang nagtanong.

"Ano mo ba talaga 'yang si Mr. Monteverde? Boyfriend o manliligaw?" Si Nikaila na kanina pa atat itanong ang mga iyon.

Reith hesitated if she'll tell them or not. Then Yessa seconded. "Kailan kayo nagkita?"

Reith clearly see their hopeful faces, making her more nervous at the same time. Tell them or not, someday they'll know the truth so no point of hiding.

So, she took a lot of courage and deep breaths before answering those questions. Reith summarized the moment when she and Zary first met, how they knew each other, how the two of them ended up in their deal and... the most embarrassing--- she did also told them those intimate happened.

Saying and telling those, Reith knew could be this reaction of them because of their shocked expression. After that long story, their gawking faces, making her more nervous than earlier.