Affection 39

"Y-YOU!?" The man horrified when he saw her. Still baffled, he sputted some words that clearly reminded her about two years ago. Before Zary got shot and leave her. For my safety. "You're...still alive?"

She bitterly smile at him. From the corner, she pulled the chair infront of the gunman, then she sat down and intently looked at him.

"Yes, still kicking and alive in front of you. Is it not obvious?" She joked.

She crossed her arms, she's controlling her emotions. An anger might not help her if she cannot hold it.

"N-No! T-That can't be!"

Reith just chuckled and darted her gaze on him straight. "Why? Is your Boss thought that I am dead?" She, then laughed hard.

Natatawa siyang umiling sa lalaki na ngayon ay nanlalaki ang mga matang nakatingin sa kanya. She's not the same weak woman two years ago anymore. Since, he left, Reith moved forward. She tried to walked on her own, train herself, and to ready herself.

She clearly remembered when she woke up, her hidden identity revealed by her father that she forgotten before.

"You're the first Heiress of El Gracia Family."

Nagulat na lang siyang nasa ibang bansa sila at inilahad sa kanya lahat nang dapat niyang malaman. Mula sa kanyang pagkatao at ang mga nangyari bago sila mapunta sa Pilipinas.

Reith had a conclusion of why he left her. But, the question is why is he not coming back yet? Her thoughts came back when Kite called her name.

"You okay? Gusto mo bang bumalik sa Palacio El Gracia?" Tanong nito sa kanya habang nakasunod lamang ito sa kanya habang naglalakad sa isang malawak na parke sa Barcelona.

The gunman didn't said anything regarding who was the Mastermind and what was the reason. The man just uttering the words, "She will kill me ... She will kill me ..."

Reith thought that it was her, he was spoken, but the man's eyes and face has shown terrified. Seemed like it was another person the gunman referring earlier.

Reith shaken her head. "Still not clue on him?" She's referring to Zary.

Kite who knows what she meant let out a sighed. "Nothing ... Sorry..."

Since Reith already know her true identity. She started to find Zary using her and her father's sources but even after two years, she still had no clue where he is.

Even Luke and his friends didn't know either. Mukhang kahit noong magkasama pa sila ay plinano na nito ang pag-alis.

"Can't sleep?" It was her father.

She looked up the starry sky. Nasa malaking teresa siya ng Palacio El Gracia ng maabutan siya ng ama na nakamasid lamang doon.

Tumango naman siya rito saka bumaling at nagtanong. "Hindi rin po ba kayo makatulog?"

"I'm just worried." Napabuntong-hininga naman ito. "You still haven't given up waiting for him?"

Tipid siyang ngumiti sa ama bago muling ibinalik ang tingin sa labas. "No... I can't."

Alam ng ama ang lahat nang sabihin nito sa kanya na siya ang unang tagapagmana. The El Gracia family has two rooster line. One for her father and another one is for his brother na hanggang ngayon ay wala pang impormasyon kung nasaan ito ngayon, maging ang pamilya nito na maaring maging ikalawang tagapagmana.

Sa ngayon ay hindi pa niya naiintindihan kung bakit may dalawang tagapagmana sa Pamilya El Gracia. Maging ang ama ay palaisipan rin kung ano ang pinagmulan niyon.

Her father informed her that Zary chose to protect her by staying away from her. Her father thought that Zary is moving to tracking who ordered to kill her.

Bagama't may sinabi na ang binata na may kutob itong may pakana ang Step-mother nito ay wala pa rin itong nakikitang pruweba na maaring makapag-padiin sa ginang.

"What if he never came back---"

"He will." May diin niyang sabi. "Sorry... " Paumanhin niya sa ama nang putulin niya ang sasabihin nito, "but, I'm sure of it. He will come back to me."

She will wait for him... Kahit gaano pa katagal. But, for how long?

"ARE YOU SURE about this Servin?"

Nakailang tanong na ang isang lalaki mula sa pagtawag nang unang pangalan niya habang parehong nakatanaw mula sa malayo.

"Yeah..."

He clenched his fist. It's not the right time yet...

Mula sa kanilang posisyon ay kita niya ang dalaga na ngayon ay mag-isa na muli sa teresa nang Palacio El Gracia.

"So, hanggang kailan mo siya paghihintayin?" Muling tanong nito na parang naiinip na. "Dalawang taon na rin... Hindi mo ba siya namimiss?"

Of course, he misses her! He miss her touch, he miss how he kiss her and pleasure her. Subali't lahat ay tinitiis niya nang gustong gawin dahil hindi pa ito ang tamang panahon.

Marami pa siyang kailangang ayusin at siguraduhing walang kahit anong mangyari sa dalaga.

"We have to go back now." Anunsyo nang kasama niya.

He deeply sighed, and before he turned away, he took a glimpse of Reith.

"Why are you holding back?" Anito ng kasama niya nang makasakay sila sa kotse at ito ang nagmamaneho.

"Like I said, it's not still safe for her." Aniya.

"It's really hard, right?" Bumaling naman ito sa kanya bago ibinalik muli ang tingin sa daan. "Protecting her from afar."

He let out a breath. "But... It's alright, as long as she's safe."

"Tsk, how about some drinks?"
Alok ng kasama.

Umiling naman siya. "Tss, pass muna ako ngayon."

"Psh, kuripot."

He glared at him. "Fuck you, Jeremy."

Ngumisi naman ang loko. "I have my wife for that."

He just tsked, while the man named Jeremy chuckled.

Umingos na lang siya at tumingin sa labas, his mind flew and imagined if when will be the time can he call Reith as his 'wife'?

"Welcome home..." Anang ng asawa ni Jeremy saka yumakap nang makauwi na sila sa bahay nang mga ito.

"I'm home my love..." Ani ng kasama niya bago hinalikan ang asawa nito.

Zary just have to averted his gaze somewhere. Nang-iingit kasi ang damuho niyang kasama.

"Can we just get inside?" Yamot niyang sabi.

Ngiting aso naman ang iginawad sa kanya ni Jeremy. "Inggit ka lang. Wala kang kiss, ouch!"

Hinampas naman ito nang asawa sa braso. "Huwag mong asarin 'yang si Servin, malalagot ka sa'kin." Anito saka pumasok na sa loob. Sumunod naman ang dalawa sa loob ng bahay.

"Bakit ba pinakasalan mo 'to, Raiven?" Asar ni Zary. Tumawa lamang ito saka napailing.

"Shut up, Servin." Ani Jeremy sa kanya, napipikon. "Peace na misis..." Nakangiwi nitong sabi na sumunod sa asawa saka tumabi rito at hinimas ang malaki na nitong tiyan. Buntis  na ito ng walong buwan, next month ay kabuwanan na. "Hello... Baby... Nandito na si Daddy..."

"Congrats, you will be a dad soon." 'Di niya mapigilang sabi nang makita nang ganun ang dalawa.

"Don't worry... once this over, you will be in her side." Ani Raiven.

He hope for it too. He can't wait for it to happen. That's why, he have to work this thing immediately. Malapit na siya sa hinahanap. For the justice of his late-mother and for Reith's safety.

"I hope so..."